บ้านกล่องสี่เหลี่ยม

นั่งเล่นในบ้านกล่องสี่เหลี่ยม

บ้านกล่องสี่เหลี่ยม
บ้านกล่องสี่เหลี่ยม

บ้านกล่องสี่เหลี่ยม คุณศวัส รัตตะกุญชร อดีตผู้บริหารโรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่ และคุณธีรพจน์ แก่นจันทน์ นักออกแบบภายในและผู้ผลิตสินค้าตกแต่งบ้าน เคยมีบ้านตั้งอยู่กลางเนินในหุบเขาแถบอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ แม้ผ่านไปหลายปีบ้านหลังนั้นก็ยังคงความสวยงามเหมือนเดิม แต่ล่าสุดทั้งสองตัดสินใจย้ายเข้ามาอยู่ในเขตอำเภอเมืองฯ พร้อมกับสร้างบ้านใหม่หลังนี้ขึ้นมา

ที่ดินผืนนี้ซื้อไว้ล่วงหน้านานแล้ว แม้อยู่ในเขตเมืองก็ยังสามารถชื่นชมวิวภูเขาได้ทุกวัน หลายปีผ่านไปจึงได้เวลาเหมาะสมสำหรับการก่อสร้างบ้าน ทั้งสองคนเคยทำบ้านมาด้วยกันแล้วหลายหลัง จึงทราบความต้องการของตัวเองเป็นอย่างดี

บ้านกล่องสี่เหลี่ยม

ทั้งคุณศวัสและคุณธีรพจน์ตระหนักดีว่าการเข้ามาใช้ชีวิตในเมืองก็ต้องปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ตัวเองให้เป็นแบบในเมือง รวมไปถึงการออกแบบรูปทรงของบ้านที่เน้นความทันสมัย ไม่ใช่ทรงล้านนาประยุกต์ดังเช่นหลังก่อน คุณธีรพจน์พูดถึงการออกแบบบ้านหลังนี้ว่า

“ลักษณะของบ้านที่คิดไว้ง่ายๆก็คือเป็นกล่องสี่เหลี่ยม 3 กล่องเรียงกัน พยายามทำโครงสร้างของตัวบ้านให้เป็นแบบตรงๆ ไม่ซับซ้อน กล่องหนึ่งเป็นส่วนของผมตั้งอยู่ด้านในของที่ดิน อีกกล่องหนึ่งเป็นส่วนของคุณศวัส ซึ่งจะอยู่ค่อนไปทางด้านหน้าบ้าน แล้วก็มีกล่องตรงกลางเชื่อมทั้งสองกล่องเข้าด้วยกัน โดยจัดให้เป็นพื้นที่ส่วนกลางที่สามารถใช้งานร่วมกันได้”

การจัดพื้นที่ของบ้านอธิบายให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น ดังนี้ กล่องแรกซึ่งอยู่ด้านหน้าสุด บริเวณชั้นล่างเป็นส่วนนั่งเล่นนอกบ้านที่เจ้าของบ้านเรียกว่า Outdoor Living Room อยู่ติดกับสระว่ายน้ำ ส่วนชั้นบนเป็นห้องนอนคุณศวัส กล่องกลางชั้นล่างเป็นห้องรับแขก  ชั้นบนเป็นห้องนั่งเล่น-ทำงาน กล่องที่สาม ชั้นล่างเป็น แพนทรี่กับส่วนรับประทานอาหาร ชั้นบนเป็นห้องนอนคุณธีรพจน์

ตัวบ้านสร้างเกือบเต็มพื้นที่แต่ก็นับว่าเป็นการจัดวางที่ฉลาด เพราะที่ดินเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า หน้ากว้างจะแคบกว่าความลึกของที่ดินมากพอสมควร และเป็นตำแหน่งขวางแนวตะวัน ด้วยลักษณะของที่ดินบังคับให้ต้องวางตัวบ้านเกือบชิดด้านตะวันตก เว้นด้านตะวันออกเป็นถนนซึ่งตรงเข้ามาจากถนนสาธารณะ เพราะเป็นที่ดินสุดซอยพอดี

ที่ดินผืนนี้ยังมีข้อจำกัดที่ทำให้เหลือกพื้นที่จัดสวนไม่มากนัก ลงได้แต่ไม้ประดับขนาดเล็กที่ตกแต่งรอบสระว่ายน้ำซึ่งสร้างไว้ก่อนหน้านี้หลายปี แต่ก็นับว่าเป็นสวนที่สร้างสีสันให้บ้านได้ดี

ด้วยเหตุที่เจ้าของบ้านทั้งสองสนใจงานออกแบบและศิลปะ รวมทั้งมีประสบการณ์ในการตกแต่งบ้าน จึงไม่ใช่เรื่องยากที่จะเลือกเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งสำหรับบ้านนี้ ภาพรวมของบ้านจึงออกมาสวยงามและสะท้อนตัวตนของทั้งสอง ซึ่งหากเลือกใช้มัณฑนากรคนอื่นก็คงไม่อาจถ่ายทอดบุคลิกของเจ้าของบ้านได้ชัดเจนถึงเพียงนี้

แม้จะเป็นบ้านหลังใหม่ที่ลบรูปลักษณ์เดิมที่เคยชินไปจนหมด แต่ก็ตอบโจทย์ความต้องการของผู้อยู่อาศัยได้อย่างครบถ้วนเช่นกัน

อ่านต่อ : OUR SECOND HOME บ้านกล่องไม้กลางทิวเขา


 

เจ้าของ-ออกแบบ-ตกแต่ง : คุณศวัส รัตตะกุญชร และคุณธีรพจน์ แก่นจันทน์

 

เรื่อง : “Atta Otto”

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข