บ้านชั้นเดียว ของคนวัยเกษียณ

บ้านชั้นเดียว ของคนวัยเกษียณ ที่ออกแบบให้อยู่เย็นเป็นสุขได้ตลอดทั้งวันและตลอดทุกฤดูกาล เน้นฟังก์ชันแนวราบไม่มีสเต็ปต่างระดับ ในพื้นที่ขนาดย่อมซึ่งดูแลง่ายและทั่วถึง ทำให้บ้านนี้มีชื่อเรียกว่า “บ้านอกาลิโก”

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Pijic Architect

จากความประทับใจในบรรยากาศของเมือง ผู้คน วัฒนธรรม และวิถีชีวิตในจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อครั้งมีโอกาสได้มาเที่ยวอยู่บ่อยๆ คุณบี-ดวงทิพย์และคุณพิเชฐ อิฐกอ คู่สามีภรรยาซึ่งทำงานและใช้ชีวิตอยู่ที่กรุงเทพฯ มาตลอดจึงวางแผนจะหาซื้อที่ดินในจังหวัดเชียงใหม่สำหรับปลูก บ้านชั้นเดียว ขนาดเล็กเพื่ออยู่อาศัยระหว่างช่วงวันหยุดยาวและเผื่อไว้ลงหลักปักฐานตลอดช่วงชีวิตบั้นปลายหลังเกษียณจากงานประจำร่วมกับน้องหมาตัวเล็กอีกหนึ่งชีวิต

บ้านชั้นเดียว
บ้านชั้นเดียว
บ้านชั้นเดียว

“เราเล็งหาซื้อที่ดินกันอยู่หลายปีเหมือนกันจนมาเจอที่ดินแถวดอยสะเก็ดใกล้เมืองแต่ยังมีวิวของที่นาสวยๆ ให้มองสบายตา จากนั้นก็เริ่มมองหาสถาปนิกมาออกแบบบ้านให้ แล้วก็เปิดนิตยสารบ้านและสวนนี่แหละจนได้รายชื่อสถาปนิกมา 4-5 คนที่ถูกใจ พอได้คุยแล้วถึงตัดสินใจเลือกคุณแซม-ศรายุทธ ใจคำปัน จาก Pijic Architect เพราะชอบผลงานบ้านที่เขาออกแบบ ซึ่งคุณแซมก็แนะนำให้เปลี่ยนทำเลมาสร้างบ้านในหมู่บ้านวังตาล ที่อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเหมือนกัน และมีสภาพแวดล้อมธรรมชาติที่ดี รวมถึงความปลอดภัยในแบบของหมู่บ้านที่ทำให้เราอยู่อาศัยได้อย่างสบายใจ”

บ้านชั้นเดียว บล็อกช่องลม
บ้านชั้นเดียว
แต่ละห้องเชื่อมต่อกันไปภายใต้รูปทรงอาคารทรงกล่องที่วางเรียงล้อมคอร์ตสวนต้นไม้ตรงกลางไว้ ทำให้ไม่ว่าจะทำกิจกรรมอยู่ตรงมุมไหนของบ้านก็สามารถมองเห็นและสื่อสารกันได้ 
บ้านชั้นเดียว บล็อกช่องลม
บ้านชั้นเดียว คอร์ตต้นไม้
คอร์ตต้นไม้กลางบ้านมีต้นเสม็ดแดงเป็นไม้ประธานคู่กับต้นชงโคพร้อมกับสนามหญ้าสีเขียวไว้ใช้งานอเนกประสงค์
บ้านชั้นเดียว
นอกจากจะเปิดพื้นที่ภายในให้เชื่อมต่อกับคอร์ตได้แล้วยังออกแบบให้มีระเบียงกว้างไว้นั่งเล่นชมธรรมชาติด้วย

รูปแบบบ้านสไตล์โมเดิร์นที่เรียบง่าย ตรงไปตรงมาคล้ายๆ กล่องเป็นแนวคิดแรกที่เจ้าของบ้านนึกถึง เพราะต้องการให้ดูเรียบ ดูแลง่าย และอยู่ในโทนสีขาวผสมด้วยวัสดุไม้สีสบายตา พร้อมกับอยากให้มีพื้นที่สีเขียวส่วนตัวซ่อนอยู่ภายในเพื่อสร้างบรรยากาศผ่อนคลายกลางธรรมชาติ

คุณแซม ผู้เป็นสถาปนิกจึงได้ออกแบบบ้านให้เป็นแบบชั้นเดียวขนาดย่อม ยกสูงจากพื้นดินราว 1 เมตรเพื่อป้องกันปัญหาความชื้นและเลี่ยงปัญหาน้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ภายในมีพื้นที่ใช้สอย 262 ตารางเมตร เน้นการวางผังให้ทุกพื้นที่เชื่อมต่อและมีปฎิสัมพันธ์กันได้ง่าย แต่ละพื้นที่เต็มไปด้วยตัวตนและความชอบจากเจ้าของบ้านซึ่งออกไปในสไตล์ญี่ปุ่นผสมสแกนดิเนเวียนที่นุ่มนวล อบอุ่นด้วยงานไม้ และโปร่งโล่งอยู่สบาย ที่สำคัญยังจัดวางฟังก์ชันและเลือกใช้วัสดุตกแต่งที่คำนึงถึงการใช้งานและความปลอดภัยในระยะยาวเมื่อเจ้าของบ้านอายุมากขึ้นด้วย

บ้านชั้นเดียว
ด้านหน้าเว้าเข้ามาเป็นที่จอดรถและช่วยผลักพื้นที่อยู่อาศัยให้หลบแนวแสงแดดไปในตัว
บ้านชั้นเดียว
ผนังส่วนที่ช่วยกั้นมุมมองความเป็นส่วนตัวภายในบ้านออกแบบให้เป็นทั้งบล็อกช่องลมผสมระแนงเพื่อเปิดทางให้ลมธรรมชาติหมุนเวียนได้
บล็อกช่องลม
บ้านชั้นเดียว ห้องนั่งเล่น
ส่วนนั่งเล่นและรับประทานอาหารเชื่อมต่อถึงกันได้ง่ายในแบบโอเพ่นแปลน
ห้องสะสมโมเดลรถไฟพร้อมตู้เก็บของสะสมที่เป็นความชอบส่วนตัว
ชั้นหนังสือ
อีกหนึ่งงานอดิเรกที่เจ้าของบ้านชอบคือการอ่านหนังสือ สถาปนิกจึงออกแบบมุมนี้ขึ้นมาให้โดยเฉพาะซึ่งมีทั้งตู้หนังสือและที่นั่งบิลท์อินในสไตล์ Window Seat

พื้นที่ในบ้านประกอบไปด้วยห้องนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร และครัวฝรั่งที่มีไอส์แลนด์ พร้อมกับห้องนอนและห้องน้ำ รวมถึงห้องสะสมโมเดลรถไฟและของสะสมอื่นๆ ที่เป็นความชอบส่วนตัว โดยแต่ละห้องเชื่อมต่อกันไปภายใต้รูปทรงอาคารทรงกล่องที่วางเรียงล้อมคอร์ตสวนต้นไม้ตรงกลางไว้ ทำให้ไม่ว่าจะทำกิจกรรมอยู่ตรงมุมไหนของบ้านก็สามารถมองเห็นและสื่อสารกันได้ รวมถึงเปิดมุมมองออกสู่คอร์ตสวนต้นไม้โล่งๆ กลางบ้านซึ่งมีระเบียงกว้างกลางแจ้งให้ทั้งเจ้าของบ้านและน้องหมาใช้งานได้สบาย

บ้านชั้นเดียว ห้องนอน
ห้องนอนเรียบง่ายและเน้นความอบอุ่นจากงานไม้ทั้งพื้นและเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ อีกทั้งยังออกแบบเตียงให้ดูเตี้ยตามสไตล์ญี่ปุ่น
ห้องน้ำ
ห้องน้ำไม่ได้มีขนาดพื้นที่ใหญ่มากนักแต่ใช้กระจกเงาช่วยสะท้อนมุมห้องให้ดูกว้างและสบายตาขึ้นได้

“ตอนบ้านสร้างเสร็จใหม่ ๆก็พอดีเกิดเหตุการณ์โควิดขึ้น เราเลยได้ย้ายมา Work from Home กันที่บ้านเชียงใหม่หลังนี้เลย มาอยู่แล้วรู้สึกสบายมาก ทิศทางของบ้านก็รับแสงและลมธรรมชาติได้ดี อย่างห้องนอนที่อยู่ทางทิศตะวันออกทำให้ได้แสงอุ่น ๆในตอนเช้า ครัวอยู่ทางทิศตะวันตกก็จะแห้งสะอาดดี เวลาเปิดบ้านก็ยังได้ลมจากทิศใต้ที่เย็นสบาย ยิ่งช่วงหน้าหนาวอากาศยิ่งดีมาก ๆ หน้าบ้านเราปลูกแคนาต้นใหญ่และมีต้นลีลาวดี ส่วนคอร์ตกลางบ้านเป็นชงโคและเสม็ดแดงที่เป็นไม้ประธาน เป็นต้นไม้ที่โตช้าแต่ก็ทำให้เรารู้สึกว่ามันค่อย ๆเติบโตไปกับบ้านนะ บางวันเราอยู่ในบ้าน บางวันออกมารับลมตรงคอร์ด เรียกว่าใช้ทุกมุมของบ้านแล้วชอบหมดเลย เพราะในบ้านก็ไม่มีสเต็ป และมีประตูกว้าง ๆเผื่อวีลแชร์ได้ มีพื้นที่ให้ปลูกพืชผักสวนครัว กับที่วิ่งเล่นของน้องหมา เชื่อว่าเราสามารถใช้ชีวิตอยู่กันไปได้สบายหลังเกษียณแน่นอน”

สถาปนิก : Pijic Architect โดยคุณศรายุทธ ใจคำปัน 

เจ้าของ : คุณดวงทิพย์และคุณพิเชฐ อิฐกอ

ที่ตั้ง : เชียงใหม่

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : Pijic Architect


บ้านชั้นเดียวสีขาว กลางธรรมชาติ

บ้านชั้นเดียว กลางทุ่ง

บ้านมินิมัลสีขาวของคนวัยเกษียณ