บ้านมินิมัลชั้นเดียวที่ล้อมด้วยสวนน้ำตก

บ้านชั้นเดียวแนวมินิมัลที่ให้ความสำคัญกับสวนมากเป็นพิเศษ โดยทุกห้องในบ้านหลังนี้ต้องเห็นสวนน้ำตกสวยๆ เพื่อให้เป็นบ้านที่อยู่สบายโดยอาศัยทิศทางลมช่วยให้บ้านเย็นขึ้น และทำช่องเปิดแสงธรรมชาติให้ภายในสว่างตลอดทั้งวัน บ้านจึงดูโปร่ง และช่วยประหยัดพลังงานอีกด้วย  

เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณอดิศักดิ์ ไชยะสิทธิ์ บริษัทอเมธิสต์ ดีไซน์ จำกัด โทรศัพท์ 0-2946-2335-6

บ้านปูนเปลือยเรียบเท่

บ้านและสวนสำหรับคนไทยนั้นเป็นของคู่กันมาตั้งแต่อดีต แม้ปัจจุบันพื้นที่สวนในบ้านดูจะน้อยลงทุกที แต่ก็ไม่ใช่อุปสรรคของคนรักสวนอย่าง คุณป็อบ – อดิศักดิ์ ไชยะสิทธิ์ ผู้จัดการ บริษัทอเมธิสต์ ดีไซน์ จำกัด

บ้านปูนเปลือยเรียบเท่
ด้วยแนวคิดสร้างความกลมกลืนกับธรรมชาติ จึงสร้างสระน้ำล้อมหน้าบ้านไว้ แล้วทำทางข้ามรูปทรงอิสระสูงต่ำลดหลั่นกัน เพื่อให้ได้ความรู้สึกแทนก้อนหินในธารน้ำ
สวนน้ำตก
ต่อชานบ้านยื่นออกไปติดกับสระน้ำหน้าบ้าน เพื่อความเย็นชุ่มชื้นและฟังเสียงจากน้ำพุที่พ่นออกจากขอบบ่อเตี้ยๆ ก็ช่วยให้รู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น เว้นพื้นที่กลางชานไว้ปลูกต้นไม้ใหญ่เพื่อสร้างร่มเงา

น้ำตก

“ผมถูกใจทำเลตรงนี้มาก เพราะอยู่สุดซอยพอดี ทำให้ได้ความเป็นส่วนตัว และมีพื้นที่เหลือเศษหลังโครงการมากกว่าหลังอื่นๆ ผมเน้นการออกแบบบ้านให้กลมกลืนกับธรรมชาติ เพื่อให้เป็นบ้านที่อยู่สบายโดยอาศัยทิศทางลมช่วยให้บ้านเย็นขึ้น และช่องเปิดแสงธรรมชาติให้ภายในสว่างตลอดทั้งวัน บ้านจึงดูโปร่ง ช่วยประหยัดพลังงานไปอีกทาง

“ส่วนหน้าตาบ้านที่ดูเป็นทรงเหลี่ยมทรงกล่องแบบนี้ก็เนื่องมาจากผมชอบอะไรที่เรียบง่าย อยู่ได้นานๆ ดูไม่เบื่อ แต่ขณะเดียวกันก็ผสมความดิบด้วยวัสดุธรรมชาติอย่างปูนเปลือย หินขัด พื้นไม้ แต่ในความดิบก็มีระเบียบในตัวด้วยการจัดวางองค์ประกอบจนออกมาเป็นแบบสไตล์ที่เราชอบ”

นอกจากเรื่องของสไตล์แล้ว คุณป็อบยังให้ความสำคัญกับมุมมองที่มองจากบ้านมายังสวนมากเป็นพิเศษ จนไม่สามารถแยกออกจากกันได้เลย  บ้านปูนเปลือยเรียบเท่

“เรื่องมุมมองที่ต้องเห็นสวนทุกห้องสำคัญมากในบ้านหลังนี้ โดยผมจะเป็นคนเช็กเองทุกห้องว่ามุมมองภายในจะเป็นอะไร จะมองเห็นต้นอะไร จะเอาอะไรบังมุมมองสร้างความเป็นส่วนตัวในพื้นที่ต่างๆ อย่างเช่นวิวสระน้ำที่มองเห็นได้ชัดจากมุมรับประทานอาหาร หรือห้องอาบน้ำแบบเอ๊าต์ดอร์ก็มีการนำแนวต้นหมากมาบังสายตาแทนการกั้นผนังห้อง”

ม้านั่งปูน
เปิดมุมมองสวนให้กว้างที่สุด ด้วยการยกระดับพื้นมุมนี้ให้สูงและทำโครงสร้างผนังและหลังคาเรือนกระจกยื่นออกมานอกตัวบ้าน และก่อม้านั่งปูนยาวไว้นั่งเล่นนอนเล่น
เบย์วินโดว์
ก่อผนังหลบเข้าไปเป็นช่องที่นั่งปูนแล้ววางเบาะรองนั่ง อาศัยความต่างระดับของพื้นเป็นที่ชุดโทรทัศน์และเครื่องเสียง ส่วนผนังห้องเป็นงานปูนเปลือยเซาะร่อง สร้างลวดลายกราฟิกให้ดูแปลกตา
ทางเดิน
แบ่งมุมมองส่วนรับแขกและทางเดินที่เชื่อมกับห้องอื่นๆด้วยการจัดเรียงโครงเหล็กให้มีองค์ประกอบคล้ายแนวรั้วต้นไผ่ แบ่งพื้นที่ด้วยกระเบื้องลายหินชนวนสีดำเข้มตัดกับพื้นกระเบื้องขาว
มุมรับประทานอาหาร
ต้องการเปิดมุมมองสวนให้มากที่สุด จึงใช้ผนังกระจกตลอดแนวจนถึงมุมห้อง เพื่อเปิดพื้นที่สีเขียวและเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ทรงโปร่งๆให้ดูสบายตา
ครัวปูน
ออกแบบเคาน์เตอร์ครัวเป็นแบบเกาะกลาง เพื่อให้ใช้งานได้รอบด้าน ด้านหนึ่งก่อสูง 1 เมตร เป็นเคาน์เตอร์สำหรับนั่งรับประทานอาหาร ส่วนอีกด้านสูง 85 เซนติเมตร เพื่อใช้เป็นเคาน์เตอร์เตาปรุงอาหารพร้อมติดเครื่องดูดควัน
สวนในห้องน้ำ
ทำผนังห้องน้ำด้านที่ติดสวนด้วยการตีโครงไม้ห่างเป็นระยะให้อากาศถ่ายเทและเปิดรับแสง แล้วปิดแผ่นตาข่ายกันแมลง ส่วนผนังเน้นวัสดุธรรมชาติด้วยกระเบื้องดินเผาสีเหลืองตัดกับสีดำของกระเบื้องลายหินชนวน
ห้องอาบน้ำเอ๊าต์ดอร์
ทำห้องอาบน้ำแบบเอ๊าต์ดอร์ด้วยการก่อผนังปูนกั้นเฉพาะส่วนอาบน้ำ เพดานโปร่งห้อยไม้เลื้อย ส่วนด้านข้างกั้นสายตาด้วยโครงเหล็กและแนวต้นหมาก
ห้องนอนปูนเปลือย
ออกแบบเตียงนอนเป็นแท่นปูน ขนาด 2.50 x 2.50 เมตร สูง 35 เซนติเมตร และซ่อนไฟไว้ใต้เตียงสำหรับส่องสว่างทางเดินในตอนกลางคืน

ในพื้นที่ดินรูปทรงสามเหลี่ยมขนาดประมาณ 350 ตารางเมตรนี้ถูกแบ่งเป็นพื้นที่สวนเกือบครึ่ง โดยจัดวางให้บ้านชั้นเดียวหลังนี้โอบล้อมด้วยร่มไม้ น้ำตกและสวนน้ำสไตล์โมเดิร์นที่ให้ความรู้สึกเย็นชุ่มฉ่ำ พื้นที่ภายในบ้านออกแบบให้โปร่งโล่งด้วยหน้าต่างและประตูกระจกที่เปิดมุมมองสวนและแสงธรรมชาติ ทำให้ทุกห้องในบ้าน ได้แก่ ห้องรับแขกที่เปิดช่องแสงสกายไลต์บนเพดานเพื่อรับแสงในช่วงกลางวัน ส่วนกลางคืนก็ได้แสงจันทร์และสามารถดูดาวในบรรยากาศโรแมนติก

สำหรับห้องรับประทานอาหารที่อยู่ติดกัน แม้จะเรียบง่ายแต่เน้นที่ผนังกระจกใสเปิดมุมมองสวนน้ำตกให้ได้วิวแบบ 180 องศา ไม่เว้นแม้แต่ครัวและห้องน้ำ ที่เปิดมุมมองและจัดสวนภายในเพื่อเพิ่มความสดชื่น

ส่วนของห้องนอนนั้นเพิ่มความเป็นส่วนตัวด้วยการยกพื้นให้สูงกว่าพื้นที่อื่นๆและอาศัยแนวไม้ต้นสูงรอบข้างช่วยบังสายตาทำให้ได้วิวสวนในมุมมองที่ต่างจากห้องอื่น นอกจากนั้นการยกพื้นสูงขึ้นทำให้ได้ห้องใต้ถุนเพิ่มมาสำหรับจัดปาร์ตี้และเป็นห้องคาราโอเกะส่วนตัวรับแขกเยอะๆได้สบาย  บ้านปูนเปลือยเรียบเท่

สวนน้ำตก
สร้างน้ำตกด้วยการสูบน้ำจากบ่อปลาและต่อท่อวางรางให้น้ำไหลลงมาจากหลังคา นอกจากได้ความชุ่มชื้นของสายน้ำแล้ว ยังช่วยเพิ่มออกซิเจนในน้ำได้อีกด้วย
จำลองต้นน้ำที่ไหลลงสู่ธารน้ำชั้นต่างๆรอบบ้านด้วยการก่อขอบปูนทำเป็นบ่อน้ำล้นรอบๆกระบะต้นไม้ใหญ่ โดยก่อให้มีขอบหนา 10 เซนติเมตร และเว้นช่องให้น้ำไหลออกมาทั้งสี่ด้าน โดยแต่ละชั้นสูงประมาณ 25 เซนติเมตร ให้น้ำตกเกิดเสียงที่กำลังพอดี
บ่อปลาคาร์ฟ
มุมโปรดของคุณป็อบที่ใช้นั่งเล่นทอดสายตามองสวนน้ำและปลาคาร์ฟสุดรัก

สวนน้ำตก

สวนและบ้านหลังนี้สอดประสานกันไว้อย่างกลมกลืน สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ผู้อยู่อาศัยได้อย่างชัดเจน เป็นบ้านน้ำตกที่น่าจะสร้างแรงบันดาลใจให้ใครหลายคนที่อยากสร้างความแตกต่างและตอบโจทย์ให้เข้ากับสไตล์ตัวเองอย่างแท้จริง ซึ่งตัวคุณเท่านั้นที่รู้ดีที่สุดว่าจะสร้างอะไร


เรื่อง: HOOOOO…ROM

ภาพ: จิระศักดิ์, นันทิยา

ผู้ช่วยช่างภาพ: คณิต นฤพนธ์จิรกุล

บ้านปูนเปลือยโมเดิร์นลอฟต์ที่แสนร่มเย็น

รวมสวนน้ำตก 3 แบบสร้างความชุ่มฉ่ำให้บ้าน