พื้นที่แห่งความสุขที่สะท้อนออกมาจากภายใน ด้วยเฉดสีที่เลือกสรรโดย Tastespace

ณ ห้วงความคิดของการค้นหาความหมายในความสงบของจิตใจ เรามักพบความสุขเมื่อค้นลึกลงไปสู่ตัวตนภายใน ก่อนจะกลายเป็นความปิติยินดีเอ่อล้นออกมา การสร้างช่วงเวลาแห่งการแบ่งปัน จึงนับเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะสร้างให้ความสุขนั้นคงอยู่ตลอดไป เช่นเดียวกับการทำงานของ Tastespace หนึ่งในออฟฟิศออกแบบที่ชำนาญการออกแบบร้านอาหาร คาเฟ่ และบาร์ ที่ใช้วิธีสร้างความสุขผ่านงานออกแบบ ในฐานะผู้ทำหน้าที่มอบบรรยากาศ และช่วงเวลาดี ๆ ให้เกิดขึ้นแก่ผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาแห่งการพบปะสังสรรค์ กินดื่ม และรับประทานอาหาร ภายในร้านต่าง ๆ ที่ Tastespace เป็นผู้ออกแบบ

วันนี้ room ได้มีโอกาสมาพูดคุยกับคุณฮิม– กิจธเนศ ขจรรัตนเดช ดีไซน์ ไดเรกเตอร์ แห่ง Tastespace ถึงเคล็ดลับการออกแบบ และวิธีคิดในการเลือกสรรองค์ประกอบต่าง ๆ ให้แก่พื้นที่ สำหรับช่วงเวลาอันพิเศษเหล่านั้น

“ยกตัวอย่าง ร้าน Maré Seafood ที่เชียงใหม่ เราเลือกช่วงเวลาอาทิตย์ตก ซึ่งมีภาพคนหาปลากำลังเดินเรือกลับเข้าสู่ฝั่งมาใช้เป็นธีมหลักในการสร้างสรรค์บรรยากาศ ด้วยความที่เป็นร้านอาหารทะเล การนำพาเรื่องราวจากทะเลสู่ฝั่ง ก่อนนำมาสู่จานอาหารตรงหน้า สิ่งเหล่านี้ล้วนช่วยสร้างบรรยากาศให้แก่ผู้มารับประทานอาหารทั้งสิ้น เพราะการรับประทานอาหารไม่ใช่แค่เรื่องของการกิน แต่ยังเป็นประสบการณ์ที่จะสร้างความทรงจำให้แก่ลูกค้าทุกคน โดยร้านนี้มีการเลือกใช้สีน้ำเงิน และสีทองแดง เป็นภาพตัวแทนของท้องทะเล และพระอาทิตย์ รวมทั้งทองแดงก็เป็นเหมือนกับเครื่องจักร พาให้จินตนาการไปถึงเรือประมง หรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการเดินทะเลได้อีกด้วย

“จาก Maré Seafood แม้จะกล่าวว่า เป็นสีน้ำเงิน แต่ก็มีหลายเฉดให้เราต้องวิเคราะห์ เราเลือกที่จะสร้างความแตกต่างในงานนั้น ๆ โดยขึ้นอยู่กับว่า เราอยากจะนำไปผูกกับธรรมชาติ หรือจะนำธรรมชาติมาผูกกับงานอย่างไร บางโครงการเราใช้สีเขียว เพราะรู้สึกว่าสีเขียวในสิ่งแวดล้อมตรงนั้นเป็นสีเขียวขี้ม้า เราก็อยากนำสีเขียวขี้ม้าเข้ามาใช้ หากทำเป็นคาเฟ่ เราก็อยากเจือสีเขียวให้จางลง ถ้าเป็นร้านอาหารก็ทำให้สีเขียวเข้มขึ้นอีก ทำให้เราเกิดความสนุกในการเลือกสีสันมากขึ้น

“การตีความสีสันมีอยู่หลากหลาย เช่น ถ้าคิดถึงธรรมชาติ เรามักจะนึกถึงสีเขียว แต่ในทางกลับกัน สำหรับการออกแบบร้าน Mother BKK เราเลือกใช้สีน้ำตาลจากดิน เพื่อสื่อไปถึงผืนดินอันดุมสมบูรณ์ ซึ่งเป็นที่มาของวัตถุดิบในการประกอบอาหาร ก่อนจะกลายมาเป็นเมนูของร้าน ความรู้สึกอุดมสมบูรณ์นี้ ในทางกลับกันเมื่อพูดถึงสีน้ำตาลอ่อน อาจจะนึกถึงแสงอาทิตย์ก็ได้ ด้วยการทำช่องแสงจากด้านบน ทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความอิ่มเอิบนั้นได้เช่นกัน”

สีสันของ “โมเมนต์​” ช่วงเวลาพิเศษ

คุณฮิม:  ทุกครั้งเมื่อเริ่มโครงการ เราจะกลับไปพูดคุยกับเจ้าของร้านว่า ธุรกิจของเขาอยากสร้างช่วงเวลาแบบไหน และโมเมนต์พิเศษที่เขาอยากถ่ายทอดนั้นเป็นอย่างไร ร้านมีจุดขายอะไรบ้าง พอเราทราบตรงนั้นแล้ว ก็จะต้องไปค้นหาโมเมนต์ของเขา เพื่อใช้สร้างสรรค์เป็นงาน สำหรับการเลือกสีสันให้เหมาะกับงาน เรามักใช้สีที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงเวลา เพราะมีผลต่อภาพความทรงจำของคน ฉะนั้นเราจึงอยากนำสีในโมเมนต์ต่าง ๆ มาสร้างบรรยากาศให้ร้านมีความพิเศษ ให้ผู้ที่เข้ามาใช้บริการได้รับรู้ถึงประสบการณ์ที่เจ้าของร้านอยากนำเสนอ เป็นความสนุกในการค้นหาเฉดสีที่แตกต่างไปในแต่ละร้าน รวมถึงการนำสีมาผสมผสานกับการออกแบบ ผมยังเชื่อว่าสีเป็นตัวกำหนดโมเมนต์ เช่น Midnight Ocean เป็นช่วงเวลาพลบค่ำ หรือพระอาทิตย์กำลังตก เป็นต้น

“และอย่างที่ได้ยกตัวอย่างไป จะเห็นได้ว่าในทุกร้านล้วนมีเรื่องราวที่แตกต่างกัน และมีโมเมนต์เป็นของตัวเอง สิ่งที่ผู้ออกแบบควรจะทำ คือการดึง “โมเมนต์” เหล่านั้น ออกมาให้จับต้องได้ ลูกค้าจะต้องสัมผัส “ความพิเศษ” นั้นได้ ตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้ามาในร้าน จนนั่งลงที่โต๊ะ ดื่มด่ำกับอาหาร และเครื่องดื่ม กลายเป็นความทรงจำพิเศษที่จะทำให้เขาจดจำไปนานแสนนาน แม้จะเดินออกจากไปแล้วก็ตาม”

ความหรูหราที่จับต้องได้

คุณฮิม: แน่นอนว่ามื้อพิเศษ หรือคืนพิเศษ มักจะต้องการความ “หรูหรา” เข้ามาเกี่ยวข้อง เพื่อเน้นย้ำถึงความพิเศษของช่วงเวลาเหล่านั้น แต่ความหรูหราที่ดูยัดเยียดจนเกินไป อาจทำให้ใครต่อใครไม่คุ้นชิน และรู้สึกห่างเหินได้ ที่ Tastespace เราต้องการให้ความหรูหราเหล่านั้นสามารถจับต้องได้ ไม่ใช่ว่าทำให้หรูหราน้อยลง แต่ทำให้ “คุ้นชิน” มากขึ้น

“เช่นที่ Gala House บางแสน คอนเซ็ปต์ของร้านนี้ ทางเจ้าของร้านชอบความหรูหรา ความเป็น Gala Dinner แต่เขากลัวว่า อาจจะดูเกร็งเกินไปสำหรับคนในพื้นที่ จึงเปลี่ยนมาเป็น Gala House ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดในโรงแรม โรงละคร หรือสถานที่ที่พบปะผู้คนเยอะ ๆ การที่เราจะรวบรวมพื้นที่สำหรับการพบปะผู้คนเยอะขนาดนี้ จะต้องเดินผ่านห้องโถง (Foyer) ก่อน เลยเกิดเป็นคอนเซ็ปต์ที่ว่า เราอยากทำ Foyer เป็น Space สำหรับนั่งรับประทานอาหาร ใช้กระจกเข้ามาช่วยทำให้เกิดแสงระยิบระยับ มีการเติมสีเขียวและสีขาวครีมเข้าไป เกิดเป็นสีขาวครีม เหลืองส้ม ทำให้บรรยากาศกลับเข้าสู่ความเป็น Gala แต่เป็น Gala ที่ดูเฟรนด์ลี่ยิ่งขึ้น ก่อนหน้านี้ตัวร้านเป็นสีเหลือง เจ้าของร้านอยากได้ธรรมชาติเข้ามาผสมด้วย บวกกับคอนเซ็ปต์ของเรา เราจึงลดสีเหลือง และอยากโฟกัสไปที่บาร์ เล่นกับกระจก และแสงธรรมชาติมากขึ้น แต่มันก็ยังมี Key Element สีเดิมอยู่

“ผมเชื่อว่าสีของวัสดุมีอีกเยอะที่เราสามารถนำมาเล่นได้ ไม่ว่าจะเป็นสีของอาหาร ธรรมชาติ หรือบริบทสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ จะเห็นได้ว่า การออกแบบมีการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ย้อนกลับไปยังยุคที่บางแสน ยังเป็นสถานที่พักตากอากาศยอดนิยมแห่งยุค70’s กระจกย้อมสีก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่มาจากยุคนั้น สิ่งเหล่านี้ทำให้ทุกคนรู้สึกจับต้องได้ พอบรรยากาศเหล่านี้สามารถเข้าใจได้ รู้สึกใกล้ชิดกันมากขึ้น ช่วงเวลาดี ๆ ก็เกิดขึ้นได้ง่ายตามไปด้วยในที่สุด”

Reflection of your Mind

คุณฮิม: “ถ้าพูดถึงการออกแบบที่สะท้อนภาพเรื่องราวผ่านสีสันและวัสดุ ผมอยากนิยามเป็นคำว่า Reflection of your Mindขอกลับมากล่าวถึงร้าน Mother BKK คอนเซ็ปต์ของที่นี่เกิดจากคำว่า Mother เราอยากนำเสนอคอนเซ็ปต์นี้ว่า Mother Earth เพราะคีย์เวิร์ดของร้านคือคำว่า “ความอุดมสมบูรณ์” แต่เนื่องจากคำว่าอุดมสมบูรณ์เป็นนามธรรม เราจึงตีความคำว่า อุดมสมบูรณ์นั้น ว่าเกิดจากธรรมชาติ หรือผืนแผ่นดิน เราอยากนำคำว่าผืนแผ่นดินกลับมาเล่น ความอุดมสมบูรณ์ต้องมาจากแร่ธาตุที่อยู่ในดิน เรากลับมานั่งคิดและทำให้มันเกิดความอบอุ่นมากที่สุด สีที่เข้ากับร้านได้ดีคือ สีเอิร์ธโทน โดยในร้านเราจะเห็นผนังปูนเป็นสีขาวโทนเทา มีเฉดออกไปทางอบอุ่นหน่อย ๆ  ซึ่งเป็นสีที่ผสมพิเศษขึ้นมาสำหรับร้านนี้ พอมองขึ้นไปจะเห็นรากไม้สีน้ำตาล เปรียบเสมือนเราอยู่ใต้ดินซึ่งเต็มไปด้วยแร่ธาตุ พอไปถึงโซนบาร์จะกลายเป็นเรื่องของ Four Element คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ มันเลยเป็นตัวอย่างโปรเจ็กต์ที่เราสะท้อนความรู้สึกกลับออกมาในเชิงนามธรรมที่ใช้สีเข้ามาช่วย”

“ด้วยองค์ประกอบข้างต้น ทั้งสีสัน และพื้นผิวต่าง ๆ แม้จะไม่ได้การกล่าวโดยตรง แต่บรรยากาศแวดล้อมจะทำให้ผู้ที่มาใช้บริการหวนนึกไปถึงสิ่งเหล่าอิ่มเอิบขึ้นมาได้จากภายในจิตใจ ยกระดับประสบการณ์ที่ได้รับไปอีกขั้น”

อาจกล่าวได้ว่า บางครั้งสีสันสามารถสื่อสารข้อความได้มากกว่าคำพูด Tastespace คืออีกหนึ่งสำนักงานออกแบบที่คิดคำนึง และสื่อสารสิ่งเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการตีความสีสันจากตัวตน เพื่อสร้างช่วงเวลาพิเศษที่ไม่เหมือนใคร ลึกซึ้ง และรู้สึกได้อย่างชัดเจน

REFLECT: ดื่มด่ำทุกช่วงเวลาของชีวิตอย่างมีความหมาย

เทรนด์สี Trend Beyond Colours 2022-23 นี้ มาภายใต้คอนเซ็ปต์ “REFLECT” การดื่มด่ำทุกช่วงเวลาของชีวิตอย่างมีความหมาย จมดิ่งลงลึกไปภายในจิตใจ สะท้อนความปิติยินดี ต้อนรับห้วงเวลาแห่งการปรนเปรอตนเอง เป็นชุดสีที่เหมาะกับสร้างสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นบนพื้นผิวและวัสดุให้ความรู้สึกผ่อนคลาย หรูหราแต่อบอุ่นด้วยเฉดสี CAPITOL’S GOLD(สีทองน้ำผึ้งป่า) ที่จะเติมเต็มความปิติให้กับทุกพื้นที่ได้อย่างลงตัว

COLOR STORY ONE: PRECIOUS WARMTH

เติมเต็มสี Capitol’s Gold ด้วยสีแดง Rosy Dreams สีแดงที่แสดงออกถึงความหรูหราลงตัวกับพื้นที่ขนาดเล็กท่ามกลางแสงสลัว และใส่ความประณีตลงไปด้วย Plaster White เพื่อเชื่อมโยงทั้งสองสีให้ดูลุ่มลึกยิ่งขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ

CAPITOL’S GOLD YO 1169D

PLASTER WHITE M 3173P

ROSY DREAMS R 1344A

COLOUR STORY TWO: ELEGANT GLOW

ความงดงามของแสงสะท้อนในพื้นที่พิเศษคือจุดเด่นของคอนเซ็ปต์สีนี้นี้ เลือกใช้สีชมพูอ่อนในโทน Beauty Creamสร้างความหวานฉ่ำให้กับพื้นที่ แต่ยังคงอ่อนโยนด้วยการเติมสี Truffle Dip ลงไป เพื่อความเป็นธรรมชาติอันอบอุ่น ก่อนจะแต้มแต่งความเรืองรองด้วย Sedona Stone ช่วยเพิ่มความสว่างไสวให้กับพื้นที่ได้อย่างลงตัว

BEAUTY CREAM R 2380P

TRUFFLE DIP N 3176T

SEDONA STONE YO 1240T

COLOR STORY THREE: BLUE MOOD

ปล่อยตัวปล่อยใจไปในทะเลคราม เพื่อตามหาความสงบของจิตใจด้วยสีที่ลึกลงไปถึงภายในจิตใจ ด้วยสี Far and Beyond พาความคิดให้อยู่ในภวังค์ด้วยสี Wind Glider และเชื่อมโยงทั้งสองสีเข้าด้วยกันผ่านสี Plaster White

WIND GLIDER BGG 2733P

FAR AND BEYOND AC 3433A

PLASTER WHITE N 3173P


ค้นพบและเพลิดเพลินไปกับเรื่องราวแห่งแรงบันดาลใจของ Trend Beyond Colours 2022-23 เฉดสีทั้งหมด และ ดาวน์โหลดแค็ตตาล็อกได้ที่ https://bit.ly/TBC2022-23_Room

หรือร่วมพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญทุกงานสีจากนิปปอนเพนต์ได้ที่

Facebook: Nippon Paint Decorative

Line: @nipponpaint

Careline: 02-4631899

#NipponPaint #นิปปอนเพนต์#TheCoatingsExpert #TheColoursExpert #TrendBeyondColour2022 #ColourTrends #ColourTrends22 #เทรนด์สีปี22