KRISP CAFÉ รีโนเวตบ้านเก่ายุค 70’s ให้กลายเป็นร้านอาหารและคาเฟ่ครัวซองต์

ชุบชีวิตบ้านเก่ายุค 70’s กลางเมืองเชียงใหม่ ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ในฐานะคาเฟ่ ร้านอาหาร และแกลเลอรี่ KRISP CAFÉ ที่มีบรรยากาศสบาย ๆ โดยยังคงเสน่ห์ของวัสดุและรายละเอียดของการตกแต่งยุคก่อนที่มีสภาพดีและหาชมได้ยากเอาไว้ ช่วยทำหน้าที่เชื่อมโยงบรรยากาศระหว่างความเก่ากับความใหม่เข้าด้วยกัน 

เดิมทีที่นี่คือบ้านพักอาศัยสองชั้นของคุณอุดรพันธ์ จันทรวิโรจน์ ซึ่งสร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1975 ตั้งอยู่กลางตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่ ตัวบ้านออกแบบในลักษณะสถาปัตยกรรมโมเดิร์นที่ได้รับอิทธิพลจากตะวันตก โดยรอบมีพื้นที่สวนและสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ ด้วยอายุเกือบครึ่งศตวรรษ และถูกปล่อยทิ้งร้างมานาน สภาพของบ้านจึงทรุดโทรมลงตามกาลเวลา เจ้าของโครงการซึ่งเป็นหลานของคุณอุดรพันธ์ จึงเล็งเห็นศักยภาพของบ้านเก่าเปี่ยมเสน่ห์หลังนี้ และตั้งใจชุบชีวิตบ้านให้กลับมามีชีวิตและประโยชน์ใช้สอยใหม่อีกครั้ง

เจ้าของตั้งใจทำให้ที่นี่ให้เป็นทั้งคาเฟ่ ร้านอาหาร และอาร์ตแกลเลอรี่ ที่มีบรรยากาศสบาย ๆ เข้าถึงง่ายสำหรับคนส่วนใหญ่ โดยกลางวันจะให้บริการในรูปแบบคาเฟ่ ส่วนช่วงเย็นไปจนถึงค่ำจะเสิร์ฟอาหารสไตล์ยุโรปที่เข้ากับบรรยากาศบ้าน เพื่อให้กลิ่นของอาหารจานหลักไม่รบกวนคอกาแฟ

โดยทั้งเจ้าของโครงการ และผู้ออกแบบ มีความเห็นตรงกันว่า สภาพโดยรวมของตัวบ้านเดิมยังใช้งานได้ดี และมีองค์ประกอบหลายอย่างที่มีสภาพดีเป็นทุนเดิม ผู้ออกแบบจึงมีแนวคิดจะปรับปรุงให้บ้านได้สะท้อนตัวตน และรื้อฟื้นบรรยากาศเก่าช่วงยุค 1970 อันมีเสน่ห์หาชมยาก โดยไม่จำเป็นต้องเติมเรื่องราวใหม่เข้าไปมากมาย เน้นการนำเสนอวัสดุดั้งเดิมที่ยังคงสภาพดี ไม่ว่าจะเป็นศิลาแลง กระเบื้องดินเผา ไม้ปาร์เกต์ ตลอดจนรูปลักษณ์ของหน้าต่างทรงโค้ง องค์ประกอบเหล่านี้บางส่วนได้รับการนำมาตีความใหม่ในขั้นตอนการออกแบบให้กลายเป็นรูปลักษณ์ที่ทันสมัยขึ้นด้วย

ตัวบ้านเดิมมีการแบ่งพื้นที่ออกเป็นห้องต่าง ๆ อย่างชัดเจน ซึ่งไม่ตอบโจทย์สำหรับการใช้งานในรูปแบบคาเฟ่นัก ผู้ออกแบบจึงคงตำแหน่งบันได และห้องน้ำเดิมไว้ และปรับเปลี่ยนพื้นที่ภายในบ้าน โดยรื้อผนังเดิมออกและกั้นผนังใหม่ราว 50 เปอร์เซ็นต์ ทำให้เกิดพื้นที่คาเฟ่ที่ยังคงบรรยากาศเหมือนการเดินเข้ามาพักผ่อนภายในห้องต่าง ๆ ของบ้าน แต่มีเส้นทางสัญจรและรูปลักษณ์ของห้องที่รองรับการใช้งานแบบสาธารณะได้ดียิ่งขึ้น

ส่วนพื้นที่ภายนอกบริเวณ “สระว่ายน้ำ” ด้านหน้าบ้าน ผู้ออกแบบได้ปรับเปลี่ยนให้เป็นพื้นที่นั่งเล่น แทนการใช้งานเป็นสระว่ายน้ำเช่นเดิม ซึ่งอาจมีค่าบำรุงรักษาสูงมากในระยะยาว โดยยังคงรักษาภาพเดิมของสระว่ายน้ำไว้ แล้วใส่องค์ประกอบการตกแต่งสวนเข้าไป พร้อมปรับบันไดสระให้กลายเป็นที่นั่งคล้ายอัฒจันทร์ สามารถใช้เป็นพื้นที่จัดอีเว้นต์ได้อีกด้วย

ที่ตั้ง

35 ถนนศิรินธร ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่

เปิดทุกวัน 9.00 – 20.30 น.

โทร.06-3525-4245

KRISP Cafe’

ข้อมูล

เจ้าของ : คุณณริสสร สมสวัสดิ์, คุณพลอย ชิดจันทร์ และหุ้นส่วน
ออกแบบ : ALSO Design Studio Co., Ltd. (FB: ALSO design studio)
ขนาดพื้นที่ใช้สอย : 340 ตารางเมตร
งบประมาณ : 10 ล้านบาท


เรื่อง : กรกฎา

ภาพ : PanoramicStudio