รังสรรค์สเปซแห่งความสมดุล ด้วยเฉดสีสไตล์ PHTAA Living Design

ภายใต้กระแสสังคมยุคใหม่ที่แสนวุ่นวาย ไม่เว้นแม้แต่บนโลกออนไลน์ มุมสงบส่วนบุคคลกลายเป็นสิ่งที่ผู้คนโหยหาเพื่อเติมพลังและพักใจในแต่ละวัน ประกอบกับสถานการณ์โรคระบาด ยิ่งส่งผลให้คนยุคนี้ใส่ใจดูแลสุขภาพกายและใจมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ แทบทุกพื้นที่ใช้ชีวิตในปัจจุบัน ไม่ใช่แค่บ้าน แต่ยังรวมถึงคาเฟ่ สปา ฟิตเนส ศูนย์สุขภาพ ฯลฯ จึงหันมาให้ความสำคัญกับการออกแบบพื้นที่ ที่ช่วยสร้างความรู้สึกที่สงบ และสมดุลทางอารมณ์ให้กับผู้ใช้งาน ทั้งยังนำไปสู่การส่งเสริมสุขภาวะที่ดี

นอกเหนือไปจากการออกแบบสเปซ สีสันที่เลือกใช้ก็เป็นอีกองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยส่งเสริมความรู้สึกที่สงบและสมดุลทางร่างกายและจิตวิญญาณ ตามไปพูดคุยกับ คุณหฤษฎี ลีละยุวพันธ์ คุณพลวิทย์ รัตนธเนศวิไล และคุณธนวรรธน์ ปัจฉิมะศิริ สามนักออกแบบจาก PHTAA Living Design หนึ่งในสตูดิโอออกแบบรุ่นใหม่ไฟแรง ที่โดดเด่นที่สุดของยุคนี้ หลากหลายผลงานที่โดดเด่นของ PHTAA นำเสนอผ่านสถาปัตยกรรมสีขาวเรียบง่ายแต่กลับมีมิติที่แตกต่าง และเปี่ยมด้วยพลังของความสงบและสมดุล

โลกยุคใหม่ที่โหยหาความสงบและผ่อนคลาย

คุณหฤษฎี: ด้วยสภาพสังคมที่บีบคั้นทุกวันนี้ ผู้คนต้องการธรรมชาติมากขึ้น มองหาความผ่อนคลาย ซึ่งสะท้อนมาสู่งานออกแบบด้วยเช่นกัน อย่างคาเฟ่ในยุคนี้ มักให้ความสำคัญกับบรรยากาศที่สงบ อบอุ่นสบายมากกว่า คาเฟ่ที่นิยมกันเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ดังนั้นการออกแบบจึงตอบสนองความต้องการของคนในแต่ละช่วงเวลา แต่ก่อนความหรูหราอาจคือสีเงินหรือทอง แต่ทุกวันนี้ New Luxury is Nature คนชื่นชมงานคราฟต์ สีสันจากธรรมชาติ”

นอกจากนี้ ในปัจจุบันการออกแบบพื้นที่ที่สงบหรือสร้างสมดุลทางอารมณ์อาจไม่จำเป็นต้องอยู่ในสถานที่อย่าง Wellness center หรือสปาเสมอไป เราสามารถดึงบรรยากาศเช่นนั้นมาใช้ในสเปซต่าง ๆ ได้หลากหลายมากขึ้น อาทิ โรงพยาบาลยุคนี้ก็เปลี่ยนไปจากแต่ก่อนมาก โรงพยาบาลอาจเป็นเหมือนโรงแรมหรือรีสอร์ตที่สร้างความรู้สึกที่ดี และความผ่อนคลายให้กับผู้ใช้บริการ โปรเจ็คต์ที่เราออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน Wedding Venue หรือพื้นที่อเนกประสงค์ต่างๆ เราก็พยายามสร้างความรู้สึกแบบนี้ให้กับสเปซเหล่านี้เช่นกัน”  

พื้นที่เปลี่ยนผ่านเชิงอารมณ์ ปรับสมดุลก่อนเริ่มต้น

คุณพลวิทย์: หลายๆ งานของเราสอดแทรกพื้นที่ ที่สร้างความรู้สึกสงบไว้ อย่าง FOUND Wedding Avenue เรามีการออกแบบที่สร้างความรู้สึกของการเปลี่ยนผ่านจากภายนอกสู่ภายใน ผมว่าการสร้าง Sequence เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ก่อนที่จะเข้าถึงพื้นที่กิจกรรมหลักของอาคาร ต้องมีลำดับของสเปซที่ออกแบบ เพื่อให้ผู้ใช้งานรู้สึกผ่อนคลายกับการใช้งานพื้นที่นั้น ๆ ก่อน ให้ความยุ่งเหยิงในใจถูกคลี่คลายก่อนจะไปเริ่มทำกิจกรรมในสเปซ”

สีขาวหลากเฉด ผสานสีสันธรรมชาติแห่งสัจวัสดุ

คุณหฤษฎี: “โปรเจ็คต์ FOUND นี้เสร็จสมบูรณ์ในช่วงสถานการณ์โควิดเมื่อปีก่อน เราตั้งใจให้ที่นี่เป็นพื้นที่ ที่สร้างกิจกรรมแห่งความสุข ดังนั้น สีที่เราเลือกใช้จึงเป็นสีขาวเกือบ 100% โดยมีผิวสัมผัสที่แตกต่างกันตามวัสดุ อาทิ สีขาวของสีเพ้นต์ ทรายล้างหรือทรายพ่น รวมถึงพื้นผิวแบบประติมากรรมนูนต่ำ ซึ่งสร้างมิติให้กับสเปซได้ดี นอกจากนี้ พื้นที่กึ่งเอ้าต์ดอร์ ที่เป็นการสร้างลำดับการเข้าถึงของสเปซยังสะท้อนแสง-เงาจากธรรมชาติ และภูมิสถาปัตยกรรมโดยรอบ และสร้างความรู้สึกที่แตกต่างกันไปในแต่ละช่วงเวลา”

คุณธนวรรธน์: “เราเน้นการใช้สีขาวก็จริง แต่พอใช้ร่วมกับโทนสีของไม้หรือวัสดุธรรมชาติอื่นๆ ด้วย ก็ช่วยให้สเปซดูมีรายละเอียดขององค์ประกอบมากขึ้น บรรยากาศดูผ่อนคลาย น่าสบายมากขึ้น อย่างการใช้สีเอิร์ธโทน เราเน้นสร้างเฉดสีที่เข้มขึ้นหรืออ่อนลงจากผิวสัมผัสวัสดุที่แตกต่างกันมากกว่า โดนไม่ได้เน้นการใช้สีสันที่หลากหลายมากนัก ไม่เช่นนั้น เมื่อดีเทลเยอะเกินไป จะสร้างบรรยากาศที่สงบได้ยาก”

คุณพลวิทย์: จริงๆ เรื่องของ Plastering เป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับงานสถาปัตยกรรม ตัดสินใจเลือกค่อนข้างยากมากระหว่างการคงความเป็นสถาปัตยกรรมด้วยสีของปูน หรือว่าจะเลือกใช้สีอื่นๆ และเนื่องจากประเทศเราแดดแรงมาก การใช้สีขาวมากเกินไปในสเปซ อาจจะสะท้อนจนแสบตา เราเลยมักเลือกใช้สีขาวในโทนเปลือกไข่ เพื่อให้ยังคงเอฟเฟ็กต์ของสีขาว แต่สบายตาขึ้น”

คุณหฤษฎี: “การเลือกใช้สีเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก แม้จะใช้แค่สีขาว แต่เราก็สนใจการผสมผสานของสีขาวโทนร้อน-เย็น ซึ่งบางทีเราไม่ได้ใช้แค่สีกับสี แต่เป็นการจับคู่สีกับวัสดุต่างๆ ที่ให้ความรู้สึกสงบ เป็นธรรมชาติมากขึ้น เช่น เราตั้งใจจะใช้สีขาวกับไม้โอ๊ค เราก็เลือกใช้สีขาวในโทนอุ่นหน่อย หรือถ้าใช้ร่วมกับหินสีขาว-เทา เราก็เลือกสีขาวอมเทาให้เชื่อมโยงกัน”

ความไม่สมบูรณ์แบบในความสมดุล

คุณพลวิทย์: อย่างอีกงานใหม่ของเรา อาคารสำนักงานของโรงสี Lorpoonphol เราเลือกใช้วัสดุสีโทนอ่อน จับคู่สีน้ำตาลกับเทา เนื่องจากบริบทเป็นพื้นที่โล่ง ถ้าใช้สีขาวจะแสบตามาก เราเลยเลือกอิฐสีอ่อนที่สุด เป็นสีเหลืองปนขาวไข่ไก่ พอเบรกด้วยสีเทาของคอนกรีต ทำให้เกิดคอนทราสต์ระหว่างร้อนกับเย็นขึ้นในสัดส่วนที่เหมาะสม แม้จะมีผิวสัมผัสขรุขระของอิฐ แต่อาคารก็ดูนิ่ง สงบ งานนี้มีการผสมผสานของสีวัสดุสเตนเลสที่เป็นเปลือกอาคาร สีของคอนกรีต สีอิฐ แต่สามารถอยู่ด้วยกันได้อย่างกลมกลืน ด้วยการแบ่งปริมาณพื้นผิวของแต่ละสีสัน เพื่อให้คอมโพสิชั่นมันออกมาลงตัว” 

คุณพลวิทย์: “หรืออย่างโปรเจ็คต์ร้านอาหาร h-dining ซึ่งมีวัสดุหลักที่น่าสนใจคือเรานำบล็อกตัวหนอนมาเปลี่ยนวิธีการก่อสร้างใหม่ให้กลายเป็นผนัง สิ่งที่น่าสนใจคือสีแดงเลือดนกกับความคราฟต์ของอิฐบล็อก สเน่ห์อยู่ที่สีที่ไหลลงอย่างไม่สม่ำเสมอในแต่ละก้อนเนื่องจากงานฝีมือ เราเลยเอาสันที่สีไม่เสมอกันมาเรียงเป็นผนัง เกิดเป็นชุดสีของสีแดงเลือดนกกับสีเทาคอนกรีต สีเขียวของต้นไม้ สีเงินของเสาโลหะ ก็สร้างบรรยากาศที่ดูสงบ สมดุลได้ทั้งที่ชุดสีดูไม่เข้ากันเลย เมื่อมองจากทางเข้าจะรู้สึกว่าสเปซสงบจริงๆ มองไปจะเห็นต้นไม้ทั้งหมด เห็นผนังอิฐ มีฉากหลังเป็นตัวบ้าน เป็นภาพที่ดูสงบมาก ซึ่งเป็นชุดสีที่ผมสนใจต่อยอด อยากลองนำไปใช้กับงานสถาปัตยกรรมในอนาคต”

คุณธนวรรธน์: “ยกตัวอย่างโปรเจ็ตค์อย่างคาเฟ่ Patom ที่โชว์รูม Bauen by SCG ซึ่งออกแบบภายใต้แนวคิดเกี่ยวกับความยั่งยืน โดยเรานำปีกไม้ที่ปกติคนมักตัดทิ้ง เพื่อนำเนื้อไม้ไปใช้มาสร้างคุณค่าใหม่ ติดตั้งในช่องเคาน์เตอร์ซึ่งเป็นตะแกรงเหล็ก เหมือนการให้คุณค่ากับเปลือกไม้แต่ละชิ้น โดยเลือกใช้สีทองที่ให้ความรู้สึกหรูหราขึ้นมาเล็กน้อย เมื่อผสานกับความคราฟต์ ความไม่สมบูรณ์แบบของธรรมชาติก็ให้ความรู้สึกอบอุ่น เรียบง่ายมากขึ้น”

คุณหฤษฎี: “จริงๆ เราคิดว่าความไม่สมบูรณ์แบบ คือความสมบูรณ์แบบในแบบของมัน มันคือความจริงใจ เป็นความจริงที่เรารู้สึกว่าเรายอมรับได้ และสวยงาม มีความเป็นมิตร เป็นธรรมชาติ” 

คุณพลวิทย์: บางครั้งพอเราเติมความคราฟต์หรือความไม่สมบูรณ์แบบในสเปซ คนที่เข้ามาใช้งานก็รู้สึกสบายใจ เพราะมันคือสภาพแวดล้อมของจริง ที่เขารับรู้ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว ก็ไม่รู้สึกเกร็ง รู้สึกสงบ ผ่อนคลายไปกับบรรยากาศในภาพรวมของสเปซเหล่านั้นได้อย่างแท้จริง”

นอกจากแนวคิดการเลือกใช้ชุดสีแปลกใหม่พร้อมจับคู่กับสัจวัสดุเพื่อสร้างสรรค์สเปซที่ช่วยส่งเสริมความรู้สึกที่สงบและสมดุลทางอารมณ์แล้วการสร้างความเชื่อมโยงของสเปซกับธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นมิติจากแสงและเงาหรือความไม่สมบูรณ์แบบของวัสดุและงานฝีมือล้วนคือเคล็ดลับในการสร้างสเปซที่เปี่ยมด้วยพลังบวกและบรรยากาศผ่อนคลายได้อยากแตกต่างและมีชั้นเชิงของ PHTAA Living Design

ขณะเดียวกัน “นิปปอนเพนต์” ผู้นำด้านสีสันระดับโลกก็ได้ทำการศึกษาและวิจัยถึงแนวโน้มการใช้สีในปี 2022-23 ที่จะถึงนี้ เพื่อเป็นแนวทางให้เหล่านักออกแบบ นักสร้างสรรค์ และผู้ที่สนใจในเรื่องของสี นำไปเป็นคู่มือสร้างแรงบันดาลใจในการผลิตผลงาน เพราะเชื่อว่า “สี” สามารถส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึกของผู้ใช้งานในพื้นที่นั้น ๆ ได้อย่างทรงพลัง โดยเทรนด์สีในอนาคตมาภายใต้ธีม RESET โทนสีที่เปรียบเสมือนตัวแทนที่ช่วยสะท้อนสภาพจิตใจและมุมมองที่มนุษย์มีต่อโลก อันส่งผลต่อความเป็นอยู่ที่ดีความรู้สึกผ่อนคลายและความมีสติ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญก่อนเตรียมพร้อมสำหรับการพบเจอกับเรื่องราวดี ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ และ  RESTORE ก็คืออีกหนึ่งชุดสี ที่มาพร้อมเฉดสีอบอุ่น ที่ช่วยรังสรรค์สเปซแห่งความสมดุลท่ามกลางความวุ่นวายของโลกยุคใหม่

RESTORE: คืนความสงบ กลับสู่สมดุล

วิถีชีวิตยุคใหม่ที่เต็มไปด้วยความโกลาหลโลกทั้งภายในและภายนอกบ้าน บางทีก็โหวกเหวกและเร่งเร้าเกินไป คงจะดีไม่น้อยถ้าเราได้พบพื้นที่ที่จะพาเราหลุดพ้นจากอิทธิพลแห่งโลกสมัยใหม่ที่แสนวุ่นวาย

ธุรกิจบริการด้านสุขภาพและความงาม ไม่ว่าจะเป็นศูนย์สุขภาพ คลินิก สปา ฯลฯ กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในยุคที่เราทุกคนเริ่มติดตามข้อมูลโภชนาการ การออกกำลังกาย แม้กระทั่งการนอนหลับที่เพียงพอ ท่ามกลางสภาพแวดล้อมและการใช้ชีวิตที่เคร่งเครียด คงได้เวลาแล้วที่เราจะต้องหันกลับมาดูแลสุขภาพกันแบบรอบด้าน เพื่อให้บรรลุความสมดุลระหว่างร่างกายกับจิตวิญญาณ 

RESTORE นำเสนอเฉดสีที่จะสร้างพลังบวก และบรรยากาศแห่งการผ่อนคลาย ช่วยฟื้นฟูทุกประสาทสัมผัสส่งเสริมสุขภาวะแบบองค์รวม เพื่อสร้างสมดุลให้ชีวิตอีกครั้ง สีสันจากธรรมชาติที่อ่อนโยน ผสมผสานกับผิวสัมผัสอันปลอบประโลมใจ จึงเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างพื้นที่ส่วนตัวที่สงบและร่มเย็น RESTORE จึงเป็นชุดสีที่เหมาะกับการสร้างสมดุลด้วยพลังแห่งสีสันสุดสงบอย่าง สปา และพื้นที่บริการด้านสุขภาพต่าง ๆ

สีชมพูนวลจากเนื้อดินเนียนละเอียดอ่อน ช่วยปลอบประโลมให้คุณกลับคืนสู่ธรรมชาติ เป็นสีหลักที่จะพาคุณดำดิ่งสู่โลกแห่ง RESTORE

Color Story One: Fresh Sense 

การผสมผสานระหว่างเฉดสีเหลืองอ่อนสุดสดชื่น Evasive Yellow ที่ช่วยสร้างชีวิตชีวาโดยไม่เร่งเร้าจนเกินไปกับสีชมพูเฉดสีหลักของเทรนด์อย่าง Vintage Vase เชื่อมต่อด้วยเฉดสีพาสเทลบางเบา ที่สร้างความสงบสมดุลและกลมกลืนอย่าง Ivory Stone

IVORY STONE – OW 2193P

VINTAGE VASE – R 2386P

EVASIVE YELLOW – BGG 1719P

Color Story Two: Pure Space

ความสงบอันเรียบง่ายมาจากเฉดสีแบบโมโนโครม เสริมรายละเอียดและมิติให้กับสเปซ ด้วยสีเทาอ่อน White Ash สีเทาเข้ม Gray Slate และสีเทาอบอุ่น Woven Straw เมื่อผสมผสานกับงานกราฟิก เฟอร์นิเจอร์ดีไซน์เท่ และการตกแต่งผนัง ยิ่งช่วยสร้างความโดดเด่นให้กับสเปซ

ASH WHITE – OW 1082P

GRAY SLATE – N 3040D

WOVEN STRAW – N 3242P

Color Story Three: Urban Retreat

เฉดสีที่เป็นกลางช่วยพาให้เราค้นพบพื้นที่พักผ่อนร่วมสมัยสไตล์คนเมือง ด้วยสีโทนกลางอย่างสีเทา Chic Gray และเทาเข้มอย่าง Dark Horizon ช่วยสร้างความสมดุล เมื่อใช้ร่วมกับสีเทาสบายตาอย่าง Gray Slate ยิ่งสร้างบรรยากาศเรียบเท่แบบเมืองใหญ่ ทั้งยังจับคู่ได้อย่างลงตัวกับไม้ธรรมชาติและสิ่งทอ

CHIC GRAY – N 3026P

DARK HORIZON – N 3392D

GRAY SLATE – N 3040D


ค้นพบและเพลิดเพลินไปกับเรื่องราวแห่งแรงบันดาลใจของ Trend Beyond Colours 2022-23 เฉดสีทั้งหมด และ ดาวน์โหลดแค็ตตาล็อกได้ที่ https://bit.ly/TBC2022-23_Room

หรือร่วมพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญทุกงานสีจากนิปปอนเพนต์ได้ที่

Facebook: Nippon Paint Decorative

Line: @nipponpaint

Careline: 02-463-1899

#NipponPaint #นิปปอนเพนต์ #TheCoatingsExpert #TheColoursExpert #TrendBeyondColour2022 #ColourTrends #ColourTrends22 #เทรนด์สีปี22


ANONYM นักออกแบบที่ดึงธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่อยู่อาศัย