THE RUSTIC INDUSTRIAL บ้านเหล็ก กลิ่นไม้

เริ่มจากการสะสมของแต่งบ้านตามแบบที่ชอบอย่างละนิดละหน่อย จนวันหนึ่งของที่มีก็มากขึ้น และพร้อมสำหรับพื้นที่ใหม่ในการนำไปตกแต่งให้เป็นเรื่องเป็นราวสักที นี่คือจุดเริ่มต้นของการ รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ ของคุณคณิณ – คณิณญาณ จันทรสมา ผู้กำกับโฆษณาหรือที่คุ้นหน้าค่าตากันดีในฐานะมือกลองวงพรู

เขาตั้งใจเติมแต่งเรื่องราวด้วยของที่ตัวเองชอบ ไปพร้อม ๆ กับสไตล์ที่ต้องการ จนออกมาเป็นสไตล์ผสมผสาน มีทั้งกลิ่นอายดิบ ๆ แบบอินดัสเทรียล ไปจนถึงความคลาสสิกจากเสน่ห์ของไม้เก่าและของสะสมต่าง ๆ แม้จะแตกต่างแต่ก็ทำให้การ รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ ในครั้งนี้กลับดูลงตัวอย่างไม่น่าเชื่อ

// การมีส่วนร่วมของผู้อยู่อาศัย กับการใส่ความต้องการในสัดส่วนที่พอดี ช่วยให้บ้านหลังนี้กลายเป็น บ้านที่แสนอบอุ่นและน่าอยู่มากขึ้น //

“เป็นจังหวะที่กำลังมองหาบ้านพอดีครับ เพราะก่อนหน้านี้ผมอยู่บ้านกับคุณพ่อคุณแม่ตกแต่งอะไรมากไม่ได้ เลยเริ่มอยากมองหาบ้านสักหลัง แต่ยังไม่ถูกใจสักที กระทั่งได้เข้ามาดูโครงการที่ผมทำโฆษณาให้กับเขา แล้วมาเจอบ้านทาวน์โฮมสามชั้นตรงหัวมุมหลังนี้แล้วรู้สึกชอบ เพราะมีพื้นที่ด้านข้างเยอะ อยู่ในงบที่ผมสามารถซื้อบ้าน และยังมีเงินเหลือไว้ตกแต่งอย่างที่ชอบ ถ้าไปซื้อคอนโดฯ ในเมือง ผมก็จะได้แต่คอนโดฯ ที่สวย แต่ไม่มีเงินตกแต่ง ส่วนโลเกชั่นก็ถือว่าสะดวกสบายใกล้ตัวเมืองและสนามบิน จึงตัดสินใจไม่ยากในการเลือกบ้านหลังนี้”

รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้น
บ้านทาวน์โฮมสามชั้นตำแหน่งหัวมุมของโครงการ ทำให้ได้พื้นที่ด้านข้างมากกว่าปกติ เหมาะเป็นมุมนั่งเล่นในสวน พื้นที่หน้าบ้านสร้างสไตล์ที่แตกต่างด้วยการปูพื้นหินสีดำเข้ากับผนังเหล็กด้านหลังที่จอดรถ และจัดการเปลี่ยนประตูทางเข้าให้เป็นไม้อย่างที่เจ้าของชื่นชอบ รวมถึงวงกบหน้าต่างทุก ๆ บานก็เปลี่ยนเป็นโครงเหล็กสีดำให้มีสไตล์เดียวกัน

ถ้าถามถึงความแตกต่างของบ้านหลังนี้ เราคงมุ่งตรงไปที่การผสมผสานซึ่งเห็นได้ชัดที่สุด เริ่มตั้งแต่ประตูไม้หน้าบ้านลายลูกฟักที่สามารถมองให้เป็นลายกราฟิกหรือสไตล์จีนก็ได้ ตัดกับความดิบของผิวผนังกรุแผ่นเหล็ก ไปจนถึงกรอบหน้าต่างทุกชั้นที่ปรับเปลี่ยนให้เป็นโครงเหล็กสีดำดูเข้ากันทั้งหมด

รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้น
การใช้ผนังรอบด้านเป็นกระจกช่วยให้ห้องดูโปร่งขึ้นสามารถเปิดเชื่อมพื้นที่กับภายนอกให้สีเขียวจากต้นไม้เข้ามาลดความดิบของโครงเหล็กและเสาปูนลง

เมื่อเดินเข้ามาชั้นหนึ่งอาจต้องแปลกตาสักหน่อย เพราะสิ่งที่เห็นกลับไม่ใช่ห้องนั่งเล่นแต่กลับเป็นห้องครัวแทน มีไอส์แลนด์อยู่ตรงกลางเชื่อมต่อกับโต๊ะรับประทานอาหาร การตกแต่งเน้นใช้ไม้เป็นวัสดุหลัก ตั้งแต่พื้น ประตู รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ช่วยให้ทุกอย่างดูอบอุ่นไม่ดิบจนเกินไป ผนังรอบ ๆ กรุบานกระจกโครงเหล็กให้ความรู้สึกไม่อึดอัด เพราะคุณคณิณอยากให้เป็นเหมือน Open Kitchen ดูโปร่ง ๆ สามารถใช้เป็นมุมนั่งเล่นเอ็นจอยกับเพื่อน ๆ ซึ่งส่วนใหญ่ชอบทำอาหารเหมือนกัน นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อพื้นที่ไปสู่มุมนั่งเล่นในสวนด้านข้าง หรือถ้าอยากเปิดรับลมและอากาศบริสุทธิ์ก็สามารถเลื่อนบานประตูกระจกออกได้

รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้น
บานหน้าต่างเหล็กโดยรอบช่วยให้แสงธรรมชาติจากภายนอกสาดส่องเข้ามาเพิ่มความสดใสภายในบ้าน ทั้งยังลดทอนความกระด้างของวัสดุโครงสร้างและเฟอร์นิเจอร์สไตล์ดิบเข้มขรึม
รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้น
มุมนั่งเล่นเล็ก ๆ ข้างบ้านปูพื้นไม้หน้ากว้างเช่นเดียวกับพื้นด้านใน ใช้เป็นมุมพักผ่อนสบาย ๆ รายล้อมด้วยต้นไม้สีเขียวสบายตา
รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้น
การแบ่งช่องกระจกเป็นสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ แทนที่จะเป็นกระจกบานใหญ่ทั้งบาน ช่วยให้การซ่อมแซมกระจกแตกร้าวบางบานเป็นรื่องง่ายและประหยัดขึ้น