THE RUSTIC INDUSTRIAL บ้านเหล็ก กลิ่นไม้

หลังจากใช้เวลาเดินชมชั้นหนึ่งได้สักพัก เรากลับเอะใจที่ไม่เห็นบันไดเลย จนกระทั่งผนังไม้ด้านหนึ่งค่อย ๆ เลื่อนออก เผยให้เห็นบันไดทางขึ้นที่ถูกซ่อนเอาไว้ เกิดจากความตั้งใจของคุณคณิณที่อยากให้ชั้นบนเป็นพื้นที่ส่วนตัวจริง ๆ โดยออกแบบชั้นสองให้เป็นทั้งห้องนั่งเล่น ดูหนัง ฟังเพลง เปิดโล่งทั้งชั้นเชื่อมไปยังมุมโต๊ะทำงานอีกฝั่ง ด้านหลังเป็นชั้นวางหนังสือและเก็บแผ่นเสียงสุดเท่ ทำจากโครงเหล็กสีดำแล้วพาดชั้นวางไม้

สุดท้ายชั้นสามเป็นส่วนของห้องนอนไม่ได้มีพื้นที่สำหรับวางเตียงมากนัก เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่ยกให้เป็นส่วนของห้องน้ำซึ่งอยู่ด้านหลังบานเลื่อนประตูจีนโบราณ ภายในห้องน้ำเน้นโทนสีขาวสว่าง มีอ่างล้างหน้าเป็นตัวแบ่งพื้นที่ระหว่างส่วนอาบน้ำและแต่งตัว ตอนแรกคุณคณิณอยากให้ห้องนี้มีอ่างอาบน้ำเพราะซื้ออ่างอาบน้ำโบราณมาเก็บเอาไว้ แต่ด้วยพื้นที่ที่ไม่ลงตัวจึงต้องปรับเปลี่ยนเป็นชาวน์เวอร์แทน

รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้น
มุมนั่งเล่นชั้นสองใช้พักผ่อนดูหนังฟังเพลง ตกแต่งเฟอร์นิเจอร์หลายสไตล์ทั้งเก่าและใหม่ผสมกัน ปูพื้นไม้ตะแบกลายก้างปลา ให้ความรู้สึกอบอุ่นท่ามกลางห้องสีขาว แต่เพราะฝ้าเพดานไม่สูงนัก ไฟที่ใช้ในชั้นนี้จึงปรับเป็นไฟแบบฝังเพดานแทนไฟโคม ช่วยให้ดูโปร่งไม่รกตาเกินไป
รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้น
โต๊ะทำงานขนาดใหญ่อารมณ์แบบโต๊ะทำงานเวิร์คชอป ตั้งอยู่ริมหน้าต่างเพื่อรับแสงธรรมชาติโดยไม่ต้องเปิดไฟ ด้านหลังออกแบบชั้นวางของทำจากโครงเหล็กร่วมกับแผ่นไม้สำหรับวางหนังสือและแผ่นเสียง
รีโนเวททาวน์เฮ้าส์
ห้องนอนขนาดพอดีในบรรยากาศเรียบง่าย แต่โดดเด่นเรื่องงานไม้ที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ โดยเฉพาะประตูจีนโบราณที่เขาซื้อเก็บไว้ก่อนสร้างบ้านนำมาดัดแปลงใหม่เป็นประตูบานเลื่อนดูสวยงามลงตัว
รีโนเวททาวน์เฮ้าส์
ห้องน้ำขนาดใหญ่รวมห้องแต่งตัวเอาไว้ด้วยกัน แบ่งพื้นที่เป็นสองฝั่งด้วยอ่างล้างหน้าคู่ กรุผิวเคาน์เตอร์ด้วยกระเบื้องหินโทนสีน้ำตาลอ่อนดูอบอุ่นสบายตา เข้ากับพื้นไม้ที่ปูต่อเนื่องจากห้องนอนจนมาถึงส่วนแห้งและห้องแต่งตัว หน้าบานตู้เสื้อผ้ากรุกระจกเงาย้อมสีให้ดูเก่าช่วยสะท้อนหลอกตาให้ห้องมีมิติกว้างขวางขึ้น
รีโนเวททาวน์เฮ้าส์
ห้องชาวเวอร์กรุผนังรอบ ๆ ด้วยกระเบื้องสีขาวแผ่นเรียบสับหว่างกันเหมือนลายผนังอิฐ ตัดเส้นด้วยยาแนวสีดำดูน่าสนใจ เช่นเดียวกับการปูลายบนพื้นซึ่งเลือกใช้โทนสีขาว – ดำเหมือนกัน

ความจริงสไตล์ที่กำหนดหรือตั้งขึ้นมาก็เปรียบเหมือนวัตถุดิบหลัก ไม่ผิดหากเราจะผสมหรือปรุงแต่งความชอบส่วนตัวเพิ่มเติมลงไป บ้านหลังนี้ก็เช่นกันมีวัตถุดิบหลักเป็นสไตล์อินดัสเทรียล แต่เขาก็ไม่ลืมความคลาสสิกของไม้ตามแบบที่ชื่นชอบ โดยหยิบมาผสมกันจนเกิดความกลมกล่อมลงตัวและเป็นตัวเองมากที่สุด

ออกแบบ : Hypothesis

อ่านต่อบ้านหลังอื่นๆ ได้ที่หมวด Living


เรื่อง : Gobbi Chirawat
ภาพ : ดำรง
วิดีโอ : New Media
คอลัมน์ : Room To Room
เล่ม : December 2014 No.142