รีโนเวททาวน์เฮ้าส์เป็น โฮมออฟฟิศ เก๋กลางกรุง

โฮมออฟฟิศ ของสตูดิโอออกแบบ Top-notch Designer ที่โปร่งโล่งและตอบโจทย์ทั้งการใช้ชีวิต และการทำงาน เกิดจากการรีโนเวททาวน์เฮ้าส์ใจกลางกรุง โดยรื้อผนังเดิมของแต่ละชั้นออก พื้นที่ภายในบ้านจึงกลายเป็นเหมือนสตูดิโอขนาดย่อม ที่แบ่งฟังก์ชั่นใช้สอยสำหรับแต่ละชั้นอย่างชัดเจน พร้อมตกแต่งให้มีบรรยากาศที่แตกต่างกัน

หลังจากคลุกคลีและสั่งสมประสบการณ์อยู่ในวงการงานออกแบบภายในและเฟอร์นิเจอร์มานาน ในที่สุดก็ถึงจังหวะเวลาที่จะได้ออกแบบบ้านของตนเอง คุณนลินี เธียรศิริพิพัฒน์ อินทีเรียร์ดีไซเนอร์ และเจ้าของบริษัท Topnotch Designer ที่ใช้ชีวิตอยู่คอนโดมิเนียมมาโดยตลอด เธอได้ตัดสินใจแปลงโฉมทาวน์เฮ้าส์หลังใหม่ใจกลางเมืองให้กลายเป็น โฮมออฟฟิศ หลังแรกสำหรับการใช้ชีวิตและเป็นสถานที่ทำงานไปในเวลาเดียวกัน 

“ก่อนจะมีบ้านหลังนี้ก็ใช้ชีวิตอยู่คอนโดมาตลอด พอเริ่มขยับขยายก็ลังเลว่าจะเลือกซื้อเป็นบ้านหรือคอนโดดี ด้วยงบประมาณที่ตั้งไว้เราสามารถมีคอนโดขนาด 50 ตารางเมตร ที่ทองหล่อได้ แต่ถ้าเป็นบ้านหลังนี้ เราจะได้พื้นที่ 3 ชั้น ตกชั้นละ 50 ตารางเมตร จึงน่าจะเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์เรื่องพื้นที่ได้มากกว่า เพราะเราเป็นคนของเยอะ อีกอย่าง ทำเลของบ้านก็ไม่ได้ไกลจากเอกมัย และทองหล่อมากนักก็เลยมาลงตัวที่โครงการนี้ค่ะ”

โฮมออฟฟิศ

ยกเครื่องทาวน์เฮ้าส์

เมื่อได้โครงการบ้านที่สามารถตอบโจทย์เรื่องไลฟ์สไตล์ได้แล้ว งานยากลำดับถัดมาคือ การรีโนเวตทาวน์โฮมขนาด 3 ชั้น ซึ่งคำว่า “ยกเครื่อง” ใหม่ดูเหมือนจะไม่ได้เกินจริงเลยแม้แต่น้อย เนื่องจากทันทีที่ตัดสินใจรีโนเวตบ้าน คุณนลินีได้ทำการรื้อผนังบ้านทั้ง 3 ชั้นออก เหลือไว้แต่เพียงโครงสร้างเพื่อให้บ้านโปร่งโล่งสบายและมีฟังก์ชันตรงกับไลฟ์สไตล์มากที่สุด ภายใต้แนวคิดการออกแบบว่า ฟังก์ชันที่ดี คือฟังก์ชันที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้อยู่อย่างแท้จริงโดยไม่จำเป็นต้องทำตามมาตรฐานทั่วไปด้วยการกำหนดให้ทุกชั้นมีลักษณะแบบโอเพ่นแปลน ไม่มีผนังกั้น และจัดแบ่งสเปซด้วยการใช้เฟอร์นิเจอร์แทน ซึ่งทั้ง 3 ชั้นจะมีสไตล์การตกแต่งและมู้ดแอนด์โทนที่แตกต่างกันไป เน้นตกแต่งบรรยากาศเหมือนกำลังเข้าไปนั่งอยู่ในคาเฟ่ ซึ่งเป็นสไตล์ที่คุณนลินีชื่นชอบ 

โฮมออฟฟิศ

โต๊ะยาวอเนกประสงค์

ดังนั้นเมื่อมีบ้านแล้ว การสร้างบรรยากาศที่เหมาะกับการอยู่อาศัยและทำงานตามสไตล์ที่ชอบ จึงเป็นโจทย์ตั้งต้นของการออกแบบครั้งนี้โดยชั้น 1 เน้นออกแบบตกแต่งสไตล์คอนเทมโพรารี พร้อมประตูเหล็กกรุกระจกใสเต็มบานเพื่อความโปร่งโล่ง เชื่อมพื้นที่ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน โดยชั้นนี้มีฟังก์ชันหลัก ๆ คือพื้นที่ครัวสวนขนาดเล็กหลังบ้าน และมุมรับประทานอาหาร ซึ่งคุณนลินีตั้งใจเลือกใช้โต๊ะยาว (Long Table) หินอ่อนยาว 4.20 เมตร สามารถปรับเปลี่ยนเป็นโต๊ะประชุม หรือรองรับการจัดปาร์ตี้ กับเพื่อน ๆ ได้สบาย นอกจากฟังก์ชันหลักดังกล่าวแล้วยังออกแบบพื้นที่ให้ใช้ได้อย่างคุ้มค่าด้วยการทำห้องเก็บของ และซักรีดอยู่ใต้บันไดขยายพื้นที่ในบ้านให้มากขึ้นด้วยการขยับประตูบ้านเข้าไปในพื้นที่จอดรถเพื่อเพิ่มชั้นวางของ และซ่อนตู้เก็บรองเท้า โดยมีบานตู้ปิดสนิทดูเรียบร้อยสะอาดตา

โฮมออฟฟิศ
สะดุดตาตั้งแต่ชั้น 1 ด้วยโต๊ะยาวหินอ่อนทำหน้าที่ได้สารพัดประโยชน์ไม่ว่าจะใช้รับประทานอาหาร ประชุมนั่งทำงาน และจัดปาร์ตี้ เหตุผลที่ตั้งใจเลือกใช้วัสดุเป็นหินอ่อน เนื่องจากลายหินอ่อนนั้นดูสวยราวงานศิลปะที่ธรรมชาติรังสรรค์ขึ้น ช่วยเติมเต็มสเปซได้อย่างสมบูรณ์

โฮมออฟฟิศ

โฮมออฟฟิศในแสงธรรมชาติ

ถัดขึ้นมาที่ชั้น 2 เป็นชั้นที่มีความเป็นส่วนตัวขึ้นอีกระดับประกอบด้วยพื้นที่นั่งเล่นและทำงาน โดยตั้งใจเลือกใช้ชุดโซฟาหนังขนาดใหญ่เพื่อกำหนดพื้นที่การใช้งานให้ชัดเจน แล้ววางตำแหน่งโต๊ะทำงานไว้ใกล้ผนังกระจกหน้าบ้าน เนื่องจากต้องการให้พื้นที่ส่วนนี้ได้รับแสงธรรมชาติเข้ามาอย่างเพียงพอตลอดทั้งวัน เน้นการตกแต่งสไตล์มิกซ์แอนด์แมตช์ อาศัยประสบการณ์ด้านการออกแบบเลือกผสมผสานวัสดุหลากชนิดให้ออกมาลงตัว ทั้งวงกบเหล็ก กระจก หนัง และไม้ โดยมีธีมสีหลักอย่างสีน้ำเงินมาช่วยคุมบรรยากาศภาพรวมให้ทุกองค์ประกอบเป็นหนึ่งเดียวกันสุดท้าย

โฮมออฟฟิศ
มุมมองจากโถงบันไดชั้น 1 ขึ้นมาสู่ชั้น 2 เป็นพื้นที่สำหรับพักผ่อนและทำงาน
โฮมออฟฟิศ
บริเวณชั้น 2 ได้รับการจัดวางฟังก์ชันในลักษณะโอเพ่นแปลน แบ่งพื้นที่ด้วยพรม และชุดโซฟาจาก modernform ตกแต่งด้วยสีน้ำเงิน ขับเน้นบรรยากาศให้สุขุม เรียบ นิ่ง เหมาะเป็นพื้นที่สำหรับพักผ่อนและทำงาน
โฮมออฟฟิศ
สร้างบรรยากาศผ่อนคลายให้กับการทำงานด้วยการทำหน้าต่างบานกระทุ้งวงกบเหล็กและกรุกระจกใสจรดเพดาน เลือกใช้โต๊ะทำงานจากแบรนด์ Nathan Rhodes Design และเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว เพื่อลดความอึดอัดและสามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งได้ง่ายในอนาคต

โฮมออฟฟิศ

ห้องนอนในแกลเลอรี

ชั้น 3 เป็นพื้นที่ที่มีความเป็นส่วนตัวที่สุดสำหรับเจ้าของบ้าน เดิมทีชั้นนี้มี 2 ห้องนอน ทำให้พื้นที่ใช้สอยในแต่ละห้องมีน้อย คุณนลินีจึงตัดสินใจทุบผนังออกทั้งหมด ให้ทั้งชั้นเป็นหนึ่งห้องนอนและห้องแต่งตัว (Walk-in Closet) ขนาดใหญ่แทนที่ห้ององนอนแขก โดยชั้นนี้จะเน้นตกแต่งด้วยสีอ่อนเป็นหลัก เน้นธีมสีขาวเพื่อสร้างบรรยากาศให้น่าพักผ่อนราวกับอยู่ในโรงแรม โดดเด่นด้วยเตียงขนาดใหญ่ตั้งอยู่กลางห้องรายล้อมด้วยงานศิลปะที่สะสมเอาไว้

ลดความอับทึบของทาวน์โฮมด้วยการกรุกระจกใสแทนผนังบริเวณโถงบันได เพื่อให้แสงธรรมชาติสามารถส่องเข้าไปในบ้านได้ทุกชั้น
โฮมออฟฟิศ
ชั้น 3 เป็นห้องนอนขนาดใหญ่ เน้นการตกแต่งด้วยสีขาวเป็นหลัก โดยมีเตียงขนาดใหญ่จาก SB Furniture ตั้งไว้กลางห้อง ขณะที่ผนังภายในบ้านกรุด้วยกระจกรอบทิศเพื่อลดความอึดอัด
โฮมออฟฟิศ
ห้องแต่งตัวติดกับห้องนอนที่รีโนเวตมาจากห้องนอนแขก กั้นพื้นที่ด้วยประตูบานเปิดคู่ ภายในตกแต่งด้วยโคมไฟเน้นความหรูหรา

โฮมออฟฟิศ

จัดฟังก์ชั่นตามลำดับการเข้าถึง

จากการจัดวางฟังก์ชันการใช้งานลงในทาวน์โฮม 3 ชั้นดังกล่าว จะเห็นได้ว่าทุกชั้นถูกกำหนดฟังก์ชันไปพร้อมกับลำดับการเข้าถึงเพื่อความเป็นส่วนตัว ทำให้ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง จากการใช้ชีวิตในคอนโดมิเนียมที่มีพื้นที่จำกัด ทุกฟังก์ชันมีการใช้งานอย่างต่อเนื่อง กลายเป็นไลฟ์สไตล์ที่ต้องจัดการธุระให้เสร็จภายในแต่ละชั้นลดการเดินขึ้น – ลงไปมาด้วยการแบ่งฟังก์ชันแต่ละชั้นอย่างชัดเจน ช่วยให้เจ้าของบ้านสามารถใช้งานทุกพื้นที่ได้เต็มศักยภาพท่ามกลางบรรยากาศที่ตั้งใจสร้างขึ้นมาสำหรับการพักผ่อนและทำงาน ทุกวันนี้ความสุขที่สุดของคุณนลินีคือ การได้อยู่บ้านไม่ว่าจะทำงานหรือกิจกรรมอื่น ๆ เพราะการได้ใช้เวลาอยู่ที่บ้านนั้นคือการพักผ่อนอย่างแท้จริง

“เมื่อก่อนเป็นคนที่ทำงานค่อนข้างเยอะ เดินทางบ่อย ทำให้อยู่บ้านน้อยมากพอมาทำบ้านตัวเองซึ่งเป็นโฮมออฟฟิศไปในตัว ช่วยให้เราได้อยู่บ้านมากขึ้น และก็แฮ็ปปี้มาก ๆ กับการอยู่บ้าน จากที่เมื่อก่อนการไปต่างประเทศคือการพักผ่อน แต่ตอนนี้การพักผ่อนคือการอยู่บ้านค่ะ”

ภาพภายนอกของบ้านทาวน์เฮ้าส์ขนาด 3 ชั้นดูไม่เปลี่ยนแปลงไปมากนัก เเต่แอบเปลี่ยนนิดหน่อยแค่การกั้นพื้นที่ระเบียงชั้น 2 ให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของห้องทำงาน แล้วเพิ่มพื้นที่ชั้น 1เข้ามาในบริเวณที่จอดรถเท่านั้นล่าง สะดุดตาตั้งแต่ชั้น 1 ด้วยโต๊ะยาวหินอ่อนทำหน้าที่ได้สารพัดประโยชน์ไม่ว่าจะใช้รับประทานอาหาร ประชุมนั่งทำงาน และจัดปาร์ตี้ เหตุผลที่ตั้งใจเลือกใช้วัสดุเป็นหินอ่อน เนื่องจากลายหินอ่อนนั้นดูสวยราวงานศิลปะที่ธรรมชาติรังสรรค์ขึ้น ช่วยเติมเต็มสเปซได้อย่างสมบูรณ์

—-

เจ้าของ – ออกแบบ: คุณนลินี เธียรศิริพิพัฒน์ จาก Top-notch Designer
ภาพ: นันทิยา
เรื่อง: Ektida N.


MT HOUSE บ้านหลังเล็ก แต่จัดสรรพื้นที่ใช้สอย 100 ตารางเมตร อย่างชาญฉลาด