BURAPA EASTERN THAI CUISINE & BAR ร้านอาหารไทยในโบกี้รถไฟย้อนยุค

“บูรพา” ที่แปลว่าทิศตะวันออก เป็นที่มาของชื่อร้าน Burapa Eastern Thai Cuisine & Bar ที่เน้นการรังสรรค์เมนูอาหารที่ผสมผสานระหว่างภาคตะวันออกกับภาคเหนือ ในรูปแบบอาหาร Thai regional fine dining

จากแนวคิดของเจ้าของร้านที่ต้องการเชื่อมพรมแดนของทั้ง 2 ภูมิภาคของไทยเข้าหากัน ผ่านการออกแบบร้านในตึกแถว 3 ชั้น เป็นเสมือนโบกี้รถไฟ ซึ่งคนทั้ง 2 ภูมิภาค ใช้นำวิถีชีวิตรวมถึงอาหารของพวกเขา เดินทางเข้ามาอาศัยอยู่ในเมืองใหญ่อย่างเมืองกรุงเทพฯ เป็นตัวกำหนดทิศทางการออกแบบร้าน Burapa Eastern Thai Cuisine & Bar โดยมีคอนเซ็ปต์การทำโบกี้รถไฟแบบที่ย้อนไปสู่ยุคแรก ๆ ที่คนสยามพึ่งพารถไฟเพื่อเดินทางเข้าสู่เมืองหลวง อย่างในยุครัชกาลที่ 5 แต่ในรูปแบบที่หรูหราขึ้น หรือเป็นโบกี้รถไฟสำหรับท่องเที่ยวของคนชั้นสูง แบบที่อาจไม่ใช่ทุกคนที่จะมีโอกาสได้สัมผัส

ภาพลักษณ์ของร้านจึงอ้างอิงไปสู่ศิลปะและองค์ประกอบการตกแต่งในแบบ Art Deco ตอนช่วงราวต้นศตวรรษที่ 20 ที่โดดเด่นที่การใช้โลหะ และเส้นสายที่ดูวิจิตรซึ่งการตกแต่งในร้านแบ่งออกเป็น 3 แบบแตกต่างกันไปตามการใช้งานในแต่ละชั้น

เริ่มจากชั้น 1 เป็นบาร์และส่วนรับประทานอาหารกลางแจ้งใช้สีน้ำเงินเป็นหลัก เมื่อขึ้นมาชั้น 2 เป็นส่วนรับประทานอาหารที่ออกแบบโดยจำลองที่นั่งในโบกี้รถไฟ และคุมโทนสีม่วงเข้มก่อนจะขึ้นมาสู่ชั้น 3 เป็นส่วนรองรับคนกลุ่มใหญ่ ที่จะใช้สีเขียวขี้ม้าเป็นหลัก ซึ่งทั้งหมดกำหนดจากสีที่ได้จากสีที่แฝงอยู่ในนกยูง ซึ่งเป็นสัตว์ที่นิยมถูกอ้างถึงในศิลปะแบบ Art Deco นั่นเอง

เจ้าของ : คุณวงศ์วิชญ์ ศรีภิญโญ

ออกแบบ : Sojourn Design Studio

เรื่อง : กรกฏ

ภาพ : นันทิยา


ที่ตั้ง

26 สุขุมวิท 11 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ

เปิดวันอังคาร-อาทิตย์ 11.30 น. – 24.00 น. (หยุดทุกวันจันทร์)

โทร.0-2012-1423

www.facebook.com/BurapaEasternThai