CORNER 60’S เปลี่ยนตึกแถวเก่าในไต้หวัน เป็นคาเฟ่และห้องเรียนสำหรับชุมชน

Corner 60’s โปรเจ็กต์รีโนเวตตึกแถวเก่าแบบดั้งเดิมของไต้หวัน เพื่อคงเอกลักษณ์และสุนทรียภาพแบบดั้งเดิมไว้

Corner 60’s ตั้งอยู่บริเวณหัวมุมในชุมชนที่ค่อนข้างเงียบ ทีมสถาปนิกจาก Soar Design Studio พยายามเก็บของเก่าไว้ให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้องเก่า วัสดุหินปิดผิว และเหล็กดัดหน้าต่างซึ่งสื่อให้เห็นถึงกาลเวลาและยุคสมัย

Corner 60’s Corner 60’s

เจ้าของตึกนี้เป็นอาจารย์ผู้หลงรักในตึกเก่าและมีความกระตือรือร้นในการสอน จึงหวังให้ที่นี่เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ของเด็ก ๆ ด้วยการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เกิดเป็นไอเดียออกแบบพื้นที่เชิงทดลองในรูปแบบของคาเฟ่ ที่ช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ของผู้คนในชุมชน

Corner 60’s Corner 60’s

ทีมออกแบบเริ่มจากมองภาพตึกแถวนี้ให้เหมือนห้องแล็บขนาดเล็กสำหรับการทดลองวิทยาศาสตร์ของเด็ก ควบคู่ไปกับการเป็นพื้นที่คาเฟ่ของคนในชุมชน โดยเก็บเอกลักษณ์ของตึกแถวแบบเก่าไว้ และทำการปรับปรุงข้อจำกัดของของตึกแถวที่มักมีความมืดทึบ แสงสว่างเข้าไม่ถึง และการระบายอากาศที่ไม่ดี

Corner 60’s Corner 60’s

ปัญหาดังกล่าวถูกแก้ไขด้วยการใช้วัสดุจำพวกกระจกและตะแกรง รวมถึงการเจาะพื้นบางส่วน เกิดเป็นพื้นที่ดับเบิ้ลสเปซที่ช่วยในการดึงแสงธรรมชาติ แล้วแทนที่ด้วยไม้เขตร้อนชื้นไว้ในพื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์นั้น ร่วมด้วยการจัดพื้นที่แบบโอเพ่นแปลนและทางเดินเชื่อมบริเวณชั้นสองแบบโปร่ง ซึ่งช่วยแก้ปัญหาอากาศร้อนชื้นของตึกแถวในเขตเมืองได้เป็นอย่างดี

Corner 60’sCorner 60’s Corner 60’s Corner 60’s Corner 60’sCorner 60’s

ออกแบบ: SOAR Design 合風蒼飛設計 + 張育睿建築師事務所
ภาพ: Hey!Cheese
เรียบเรียง: BRL