หอพัก อาคาร Mixed-Use BONPLAND BUILDING

BONPLAND BUILDING ตึกที่เท้าแตะผืนหญ้าง่ายดายเพียงไม่กี่ก้าวจากห้องพัก

หอพัก อาคาร Mixed-Use BONPLAND BUILDING
หอพัก อาคาร Mixed-Use BONPLAND BUILDING

การใช้ชีวิตท่ามกลางป่าคอนกรีตอาจดูแห้งแล้งไปบ้าง เมื่อเทียบกับชีวิตนอกเมืองที่เต็มไปด้วยพื้นที่สีเขียว ด้วยเหตุผลว่าทุกตารางนิ้วมีมูลค่า จนยากจะเว้นที่ว่างให้ต้นไม้ได้แทรกตัว จากเงื่อนไขดังกล่าวทำให้ต้องออกแบบวิธีการต่าง ๆ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีสำหรับคนเมือง ดังที่มาของการก่อสร้างอาคาร หอพัก แบบ Mixed-Use ซึ่งมีชื่อว่า Bonpland 2169 ในย่านปาร์แลโมที่คึกคักและแออัดของกรุงบัวโนสไอเรส

ที่นี่เป็นผลงานการออกแบบของ Sebastián Adamo และ Marcelo Faiden แห่ง Adamo Faiden บริษัทสถาปนิกสัญชาติอาร์เจนตินา ความน่าสนใจของ หอพัก คนเมือง หรือโครงการที่อยู่อาศัยแบบสตูดิโอขนาด 7 ชั้น 13 ยูนิต แห่งนี้ นอกจากออกแบบมาเพื่อปรับให้เข้ากับการใช้งานที่หลากหลาย ที่นี่ยังมีพื้นที่ “สวน” ริมระเบียง เชื่อมต่อกับพื้นที่ภายในด้วยประตูกระจกบานเลื่อนที่ยาวตลอดแนว เพื่อให้ธรรมชาติขยับเข้ามาใกล้ตัวได้มากขึ้น

หอพัก อาคาร Mixed-Use BONPLAND BUILDINGสัมพันธ์กับงานดีไซน์ของอาคาร โดยเมื่อมองจากภายนอกเข้ามา ตะแกรงโลหะด้านหน้าที่มีฟังก์ชันช่วยกรองแสงแดดและกันตกนั้น เมื่อผสานกับประตูบานพับสีขาวรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ซึ่งทำหน้าที่เปิดออกเพื่อสัมผัสกับวิวและลมเย็นสบาย ในระดับความสูงที่พอเหมาะ ให้คนสามารถยื่นมือออกไปเปิดและยืนชมวิวได้อย่างพอดี จึงดูเหมือนอาคารหลังนี้มีฟาซาดเป็นลายคล้ายกระดานหมากรุกสีขาว ดูเรียบง่าย แต่โดดเด่นจากอาคารหลังอื่น ๆ

หอพัก อาคาร Mixed-Use BONPLAND BUILDING หอพัก อาคาร Mixed-Use BONPLAND BUILDINGขณะที่สวนกึ่งเอ๊าต์ดอร์ริมระเบียงของทุกห้อง เน้นปลูกต้นไม้และไม้พุ่มขนาดเล็ก เพื่อให้เจ้าของสามารถออกมาเดินเท้าเปล่าสัมผัสกับผืนหญ้าและแสงแดดอ่อน ๆ สร้างความรู้สึกผ่อนคลาย แม้จะอยู่ในตึกกลางเมืองที่ได้ชื่อว่ามีประชากรหนาแน่นเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกก็ตามหอพัก อาคาร Mixed-Use BONPLAND BUILDING หอพัก อาคาร Mixed-Use BONPLAND BUILDING หอพัก อาคาร Mixed-Use BONPLAND BUILDING หอพัก อาคาร Mixed-Use BONPLAND BUILDINGส่วนแปลนใช้งานพื้นที่ภายในได้รับการออกแบบให้มีมุมครัวบิลท์อินที่มุมหนึ่ง และห้องน้ำอยู่ฝั่งตรงข้าม การตกแต่งภายในให้ความรู้สึกแบบอินดัสเทรียล ด้วยตะแกรงเหล็ก ผนังสีขาว และพื้นคอนกรีตที่ให้ความรู้สึกสว่างเรียบโล่ง ภายในมีบันไดตั้งอยู่ตรงแกนกลาง นำไปสู่ชั้นดาดฟ้าด้านบนหอพัก อาคาร Mixed-Use BONPLAND BUILDING หอพัก อาคาร Mixed-Use BONPLAND BUILDINGหอพัก อาคาร Mixed-Use BONPLAND BUILDINGหอพัก อาคาร Mixed-Use BONPLAND BUILDING หอพัก อาคาร Mixed-Use BONPLAND BUILDINGหอพัก อาคาร Mixed-Use BONPLAND BUILDINGแน่นอนว่าการอาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ การจัดสรรพื้นที่ในแนวตั้งเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของการอยู่อาศัย ถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่จะทำอย่างไรให้คุณภาพชีวิตคนเมืองที่ต้องอาศัยอยู่บนตึกสูงเหล่านี้ ไม่ถูกตัดขาดจากพื้นที่สีเขียว นั่นถือเป็นสิ่งที่นักออกแบบควรพิจารณาและให้ความสำคัญ ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการสร้างสรรค์ฟังก์ชันการใช้งานดี ๆ อย่างที่สถาปนิกทั้งสองท่านเล็งเห็น จนนำมาสู่ผลงานการออกแบบอาคาร Bonpland 2169 หลังนี้ เช่นเดียวกันกับเราที่เชื่อว่าธรรมชาติกับมนุษย์เป็นสิ่งที่แยกจากกันไม่ได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตามหอพัก อาคาร Mixed-Use BONPLAND BUILDINGหอพัก อาคาร Mixed-Use BONPLAND BUILDING หอพัก อาคาร Mixed-Use BONPLAND BUILDINGออกแบบสถาปัตยกรรม : adamo – faiden https://www.adamo-faiden.com/
ภาพ : Javier Agustín Rojas
เรียบเรียง : Phattaraphon