ATHITA THE HIDDEN COURT CHIANG SAEN ซ่อน “ความสุข” และ “ความสงบ” หลังกำแพงอิฐกลางเมืองโบราณเชียงแสน

Athita The Hidden Court Chiang Saen โรงแรมดีไซน์ร่วมสมัยผสานกลิ่นอายล้านนาในอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เกิดขึ้นจากแนวคิดที่เน้นความกลมกลืนไปกับชุมชน และวัดวาอารามเก่าแก่ที่ตั้งอยู่โดยรอบ คล้ายกับกำลังซ่อนตัวอยู่ในย่านเมืองเก่าอย่างเงียบเชียบ เพื่อรอให้คุณเดินทางมาพักผ่อนและเยี่ยมเยือน

ด้านหลังแนวกำแพงอิฐมอญที่ดูคล้ายกำแพงเมืองโบราณนี้ ซ่อนไว้ด้วยตัวอาคารไม้สักสูงขนาดสองชั้นที่ดูไม่ต่างจากบ้านไม้ในชนบท และคอร์ตสนามหญ้าผืนใหญ่สำหรับเป็นลานกิจกรรม เปิดมุมมองให้เห็นยอดเจดีย์และพระพุทธรูปโบราณอายุกว่า 500 ปี ที่ประดิษฐานอยู่ ณ วัดอาทิต้นแก้ว ซึ่งเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์หนึ่งที่บอกเล่าความเป็นเมืองเก่าของเชียงแสน ก่อนถูกนำมาตีความหมายใหม่ผ่านสายตาของคุณเติ้ล – เผดิมเกียรติ สุขกันต์ แห่ง Studiomiti จน Athita The Hidden Court Chiang Saen ออกมาเป็นโรงแรมสไตล์โมเดิร์นล้านนา เจือกลิ่นอายท้องถิ่นเมืองเหนือ น่าเดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน

Athita The Hidden Court Chiang Saen
ชั้นบนออกแบบห้องนอนแบบไม่มีระเบียง ให้บรรยากาศเหมือนนอนบ้านไม้ กลมกลืนกับบ้านชาวบ้านรอบ ๆ
พื้นที่ชั้นล่างและโถงทางขึ้นบันไดอยู่ตรงกับพระพุทธรูปและเจดีย์โบราณพอดี จึงสามารถนั่งพักผ่อนและชมวิวจากมุมนี้ได้แบบเพลินๆ

วัดอาทิต้นแก้ว วัดร้างเก่าแก่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2038 สมัยพระเมืองแสน แห่งราชวงศ์มังราย ตั้งอยู่ใกล้ประตูเมืองเชียงแสนทางด้านทิศเหนือ ห่างออกไปประมาณ 700 เมตร สิ่งสำคัญภายในวัด ได้แก่ พระเจดีย์ประธานที่สร้างครอบซ้อนกันสององค์ และพระวิหารที่มีฐานชุกชีสำหรับประดิษฐานพระพุทธรูป

“ภาพของเมืองเชียงแสนที่ได้สัมผัสในตอนแรก ที่นี่มีความคล้ายคลึงกับเชียงใหม่ คือมีกำแพงเมืองเก่า วัดส่วนใหญ่ก็อยู่ติด ๆ กันคล้ายกับเชียงใหม่ เลยคิดว่าที่นี่เป็นเมืองที่มีเอกลักษณ์ สภาพบ้านเรือนก็เป็นบ้านไม้ธรรมดาสองชั้นยกใต้ถุนสูง

“เลยคิดว่าน่าจะทำสถาปัตยกรรมให้ซ่อนหรือหายไปกับเมือง ผสมผสานและมีน้ำหนักของความแตกต่างที่ไม่มากเกินไป ในความแตกต่างเราคุมไม่ให้กระโดดไปไกลเสียจนจับต้องไม่ได้  เพราะฉะนั้นน้ำหนักของการใช้แมททีเรียลก็เลยให้ความรู้สึกทั้งกลมกลืนและมีเอกลักษณ์ในเวลาเดียวกัน” คุณเติ้ลเล่าที่มาของแนวคิดการนำความเป็นพื้นถิ่นที่ได้พบเห็นมาคลี่คลายสู่งานออกแบบ

พื้นที่ชั้นล่าง ประกอบด้วยล็อบบี้ คาเฟ่ และร้านอาหาร ไม่เฉพาะแขกของโรงแรม แต่ยังต้อนรับนักท่องเที่ยวคนอื่น ๆ ให้แวะเวียนมานั่งเล่นที่นี่ได้
Athita The Hidden Court Chiang Saen โ
คอร์ตสระว่ายน้ำ ปิดล้อมด้วยกำแพงอิฐซึ่งมีไอเดียมาจากกำแพงเมืองโบราณ ช่วยสร้างความเป็นส่วนตัว และอำพรางสายตาจากชุมชนที่ตั้งอยู่ข้างเคียง

ด้วยพื้นที่ตั้งของโรงแรมซึ่งอยู่ในทำเลที่หันเข้าหาด้านหน้าของวัดอาทิต้นแก้ว วัดโบราณที่สร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ มังราย จากบริบทและประวัติศาสตร์ของพื้นที่ ประกอบกับข้อสันนิษฐานว่า ในสมัยก่อนพื้นที่ตั้งของโรงแรมนี้เคยเป็น ข่วง  (คำในภาษาล้านนา) หมายถึง ลานกิจกรรม หรือ Court ในภาษาอังกฤษ นั่นจึงกลายเป็นที่มาของแนวคิดการออกแบบที่ใช้คอร์ต หรือพื้นที่ว่าง มาช่วยในการจัดการพื้นที่ และเชื่อมส่วนต่าง ๆ เข้าด้วยกัน

เปิดมุมมองสู่วัดอาทิต้นแก้ว ผ่านคอร์ตสนามหญ้าที่กั้นอยู่ตรงกลาง จากตัวโรงแรมสามารถเดินออกทางประตูที่หันหน้าเข้าหาวัดเพื่อไปไหว้พระและชมโบราณสถานได้เลย

ตัวอาคารของโรงแรมถูกออกแบบเป็นรูปตัวแอล (L) เพื่อส่งเสริมพื้นที่ตรงกลางให้เป็นคอร์ต แล้วทำกำแพงอิฐมอญที่สั่งมาจากเชียงใหม่ ก่อขึ้นรูปเป็นแพตเทิร์นให้มองทะลุได้ รู้สึกไม่หนาหนักเกินไป โดยล้อมทุกมุมเอาไว้เพื่อให้ความเป็นคอร์ตชัดเจนขึ้น พร้อม ๆ กับสร้างความรู้สึกเป็นส่วนตัวให้แก่แขกผู้เข้าพัก

Athita The Hidden Court Chiang Saen โ

“เราไม่ได้ปล่อยเป็นที่ว่างโล่ง ๆ  เหมือนว่าหลังกำแพงนี้ คุณจะมาเจอกับส่วนพักผ่อนต่าง ๆ ย้อนไปที่คำว่า คอร์ต เราอิงมาจากพื้นที่ตั้ง ซึ่งเดิมตรงนี้เคยเป็นข่วงวัดมาก่อน  ผมพยายามดีไซน์ให้โรงแรมมีคอร์ตเล็ก ๆ หรือ Pocket Garden ซ่อนอยู่เต็มไปหมด ตั้งแต่ที่ว่างตรงทางเดินก็จะมีคอร์ตเล็ก ๆ ในห้องนอนก็จะมีคอร์ตที่เป็นน้ำและสวน หรือแม้กระทั่งการใช้คอร์ตเพื่อนำไปสู่สระว่ายน้ำ เราจึงเรียกมันว่า Hidden Court คือคอร์ตที่ถูกซ่อนอยู่ เหมือนอย่างที่เรามาเจอข่วงที่ซ่อนอยู่ ในตอนที่เราลงสำรวจพื้นที่ก่อนก่อสร้าง เลยนำมาพัฒนาจนได้คีย์เวิร์ดเป็น Hidden Court”

Athita The Hidden Court Chiang Saen โ
ห้องพักชั้นล่าง ซ่อน Pocket Garden สระน้ำเล็ก ๆ ให้แขกออกมานั่งเล่นรับลมเย็น ๆ ได้แบบเป็นส่วนตัว

Athita The Hidden Court Chiang Saen โ

สิ่งที่โดดเด่นเห็นจะเป็นคอร์ตขนาดใหญ่ที่เชื่อมระหว่างอาคารกับพื้นที่วัดอาทิต้นแก้วด้านนอก มองเห็นได้จากส่วนของคาเฟ่ โดยคอร์ตนี้ใช้เป็นพื้นที่กิจกรรม แต่งงาน จัดงานเลี้ยง หรือไหว้พระ  ขณะที่ห้องพักเน้นจำนวนน้อย ๆ แต่เป็นความน้อยที่ได้คุณภาพ พร้อมกับพื้นที่ล็อบบี้ คาเฟ่ และร้านอาหาร ถูกกำหนดให้อยู่ที่ชั้นหนึ่ง สำหรับรองรับทั้งผู้แขกผู้เข้าพัก และนักท่องเที่ยวท่านอื่น ๆ ให้สามารถมานั่งเล่นได้ เปรียบเป็นเหมือน Destination ที่อยากให้นักท่องเที่ยวได้แวะมาดื่มกาแฟและรับประทานอาหารชิล ๆ ก่อนเดินไปไหว้พระ ซึ่งเป็นจุดประสงค์ของเจ้าของที่ต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนให้วัดอาทิต้นแก้วกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่ง

Athita The Hidden Court Chiang Saen โ
แกนอาคารที่ตรงกับวัด สถาปนิกได้ฉีกออกให้เป็นโถงทางเดิน โถงบันได และพื้นที่นันทนาการที่ใคร ๆ ก็มานั่งได้

Athita The Hidden Court Chiang Saen โ
ออกแบบหลังคาสกายไลท์ ซึ่งถือเป็นเทคนิคที่พบเห็นได้ในสถาปัตยกรรมโมเดิร์น เพื่อทำหน้าที่นำแสงธรรมชาติเข้ามาสู่พื้นที่ด้านล่าง

ห้องพักของที่นี่มีเพียง 9 ห้อง แบ่งเป็นห้องพักชั้นล่างจำนวน  4 ห้อง 2 รูปแบบ คือ Lotus Garden Suite จำนวน 2 ห้อง เปิดออกสู่คอร์ตสระน้ำ เละ Deluxe Private Garden จำนวน 2 ห้อง เปิดออกสู่คอร์ตสวนขนาดเล็กด้านหลัง ส่วนห้องพัก Superior Pagoda View ที่ชั้นสอง มีจำนวน 5 ห้อง เป็นห้องแบบไม่มีระเบียง แต่ให้บรรยากาศเหมือนนอนอยู่ในบ้านไม้แท้ ๆ

Athita The Hidden Court Chiang Saen โ
ห้องพักชั้นบนให้ความรู้สึกถึงการพักผ่อนในบ้านไม้อย่างบ้านชนบท แทรกองค์ประกอบที่เรียกว่า “ฝาไหล” เพื่อดึงแสงและลมเข้ามา

“คนมาที่นี่เขาควรได้ใช้เวลา หมายความว่ามาตั้งไกลไม่ควรจะรีบเร่ง ด้วยความที่เรามีวัตถุดิบ ผมเลยอยากใช้ไม้ โดยส่งเสริมให้ตัวอาคารชั้นสองเป็นไม้ ที่เป็นไม้เพราะผมอยากให้แขกเดินช้า ๆ ให้เขาระวังการเดิน ให้เขาใช้เวลาให้ช้าลง  ให้เขานั่งนานขึ้น นอนนานขึ้น ใช้ไม้ก็ให้เดินระวัง จริง ๆ แล้วมันก็สัมพันธ์กับประเพณีที่เราต้องสำรวมเวลาอยู่หน้าวัด 

“เทคนิคการปูพื้นไม้ก็เป็นแบบบ้านไม้ตามต่างจังหวัดทั่วไป เพื่อให้แขกสัมผัสกับกลิ่นอายที่คุ้นเคย หรือเป็นประสบการณ์แปลกใหม่สำหรับคนที่ไม่เคยมีบ้านไม้มาก่อนได้มาสัมผัส พอใช้ไม้ก็มีประโยชน์ด้านความเย็น อย่างพื้นเพของผมเป็นคนเหนือ บ้านปู่ผมอยู่ที่แพร่ จำได้ว่าเวลาไปบ้านปู่ขึ้นชั้นสองหน้าหนาวจะเย็น ผมจึงอยากให้เขาได้รับรู้ถึงฟีลนี้”

Athita The Hidden Court Chiang Saen โ
อิฐทำมือ ถือเป็นวัสดุหลักที่นำมาใช้ก่อกำแพงรอบ ๆ รวมถึงผนังอาคารชั้นล่าง โดยเป็นอิฐที่สั่งมาจากเชียงใหม่ เพราะเอื้อต่อการนำมาก่ออิฐแบบโชว์แนว

Athita The Hidden Court Chiang Saen โ

นอกจากการเลือกใช้ไม้สักวัสดุธรรมชาติที่หาได้ในท้องถิ่น และอิฐมอญเพื่อเชื่อมโยงกับโบราณสถานที่อยู่ใกล้เคียง คุณเติ้ลยังใช้เทคนิคแบบฝาไหลที่มีลักษณะเป็นบานเลื่อน เพื่อนำแสงเข้าสู่พื้นที่ภายในห้องพัก อีกทั้งด้านบนยังออกแบบหลังคาสกายไลท์ซึ่งเป็นเทคนิคแบบโมเดิร์นเข้ามาเสริม เพื่อดึงแสงธรรมชาติให้ส่งผ่านลงมายังพื้นที่ด้านล่าง อีกทั้งอิฐมอญยังช่วยให้อาคารเย็นสบายไม่ร้อน โดยเป็นงานที่  Studio Miti ชำนาญ

Athita The Hidden Court Chiang Saen โ

“จริง ๆ เรามีเทคนิคการก่ออิฐมาหลาย ๆ โปรเจ็กต์แล้ว จึงมีความกล้าในระดับหนึ่ง  เลยทดลองกับผู้รับเหมาและช่างด้วย  เราอยากทำอิฐให้เป็นช่องมองทะลุได้โดยมีความบางไม่หนัก โดยเฉพาะในส่วนของกำแพงด้านนอก จนถึงอิฐที่อยู่ในส่วนห้องพักชั้นล่าง และก็มีวิธีเล่นกับเทคนิคอะไรแบบนี้ครับ”

ดันอาคารให้ไปชิดอีกฝั่งหนึ่งโดยออกแบบแปลนอาคารให้เป็นรูปตัวแอล (L) ส่งเสริมตรงกลางให้เป็นคอร์ตตรงกลางอาคารเพื่อเป็นพื้นที่เชื่อมระหว่างอาคารกับตัววัด คอร์ตนี้ทำหน้าที่หลากหลาย ใช้เป็นพื้นที่กิจกรรม แต่งงาน และจัดงานเลี้ยง

Athita The Hidden Court Chiang Saen โ

“นักท่องเที่ยวที่มาเชียงแสน เพราะเขาอยากเห็นความเป็นเชียงแสน ถ้าเราไปทำของที่มันโมเดิร์นมาก ๆ หรือว่าที่ไม่ใช่เชียงแสนเลย ก็จะผิดวัตถุประสงค์ที่เขาอุตส่าห์เดินทางมาตั้งไกล ก็เลยคิดว่าเราน่าจะส่งเสริมไปในทิศทางนี้ ให้โรงแรมมีกลิ่นอายความเป็นพื้นถิ่น แต่เราก็ให้อยู่สบาย มีกลิ่นของความเป็นเมืองผสมผสานอยู่ด้วย”

นับเป็นที่พักสไตล์โมเดิร์นล้านนาเปิดใหม่ที่อยากชวนไปสัมผัส  ซึ่งเจือไปด้วยกลิ่นอายความเป็นพื้นถิ่น โดยใช้วัสดุและงานตกแต่งเป็นเครื่องมือถ่ายทอดความงดงามของเมืองเชียงแสน เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่ดั้นด้นมาจากที่ไกล ๆได้สัมผัสประสบการณ์การพักผ่อน ไปพร้อม ๆ กับได้ใช้เวลาค่อย ๆ ชื่นชมกับบรรยากาศที่อบอวลไปด้วยศิลปะแบบล้านนาในเมืองริมโขงอันเงียบสงบแห่งนี้

ที่ตั้ง

984 หมู่ที่ 2 ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย (บ้านเวียงเหนือ ซอยร่องหนองกลางเวียง)

โทร.06-3426-9464

https://athitahotel.com/

เจ้าของ  : คุณนันทกาญจ์ ลิ้มเจริญ และคุณอภิรักษ์ บวบทอง

ออกแบบสถาปัตยกรรม  : คุณเผดิมเกียรติ สุขกันต์ และคุณศานติ อร่ามวิบูลย์ Studio Miti Co.,Ltd.

ตกแต่งภายใน : คุณชไมพร ละม้ายพันธุ์ และคุณอัชพร ชำนาญจักร์ Studio Miti Co.,Ltd.

ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม : คุณโชคชนะ ไชยฮ้อย

ผู้รับเหมา : คุณเผ่าพันธ์ ชำนาญศรี บริษัท อริย คอนสตรั๊กชั่น ซัพพลาย จำกัด


เรื่อง : Phattaraphon

ภาพ : aroundme 360 , เผดิมเกียรติ สุขกันต์

อ่านต่อหุ่น | ไร่ | กา ท้องนาบ้านย่า รีสอร์ตและคาเฟ่กลางทุ่งแห่งใหม่ที่พิษณุโลก

คาเฟ่พิษณุโลก หุ่น | ไร่ | กา ท้องนาบ้านย่า