TANGIBLE แบบร้านกาแฟ คาเฟ่ย่านเจริญกรุง

TANGIBLE คาเฟ่และรีเทลที่เชื่อมดีไซน์เข้าหาย่านและผู้คนผ่านกลไกที่เรียกว่าไลฟ์สไตล์

TANGIBLE แบบร้านกาแฟ คาเฟ่ย่านเจริญกรุง
TANGIBLE แบบร้านกาแฟ คาเฟ่ย่านเจริญกรุง

แม้จะก้าวสู่ปีที่ 15 ของการเป็นผู้ขับเคลื่อนแวดวงสร้างสรรค์ของไทย แต่ ชินภานุ อธิชาธนบดี, ภิรดา และภารดี เสนีย์วงษ์ ณ อยุธยา ก็ยังทดลองสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ และ Tangible ก็เป็นเหมือนพื้นที่ทดลองการใช้วัสดุในมุมมองที่ต่างออกไป

TANGIBLE แบบร้านกาแฟ คาเฟ่ย่านเจริญกรุง

Tangible คือคาเฟ่และรีเทลใต้พื้นที่สำนักงานแห่งใหม่ของ Trimode Studio ผู้เป็นทั้งเจ้าของและผู้ออกแบบตั้งใจให้พื้นที่ภายในชั้น 1 และ 2 ของตึกคลังยาเก่าความสูง 5 ชั้น ริมถนนเจริญกรุง  พร้อมเรียนรู้พฤติกรรมการใช้งานของลูกค้าที่นัยหนึ่งก็เป็นสิ่งที่กำหนดทิศทางในการออกแบบของพวกเขา แต่นัยหนึ่งพวกเขาเองก็มีส่วนในการออกแบบพื้นที่ใช้งานเพื่อกำหนดพฤติกรรมของลูกค้าด้วยเช่นกัน

ชินภานุ อธิชาธนบดี ดีไซน์ไดเร็กเตอร์ของ Trimode Studio บอกว่า “เราเรียกมันว่า กระบวนการค้นหาคุณค่าจากสรรพสิ่งธรรมดาสามัญ”

สิ่งที่เขาอธิบาย หมายถึง การพลิกแพลงการใช้งานวัสดุในมุมมองใหม่ ดังเช่นการนำอะลูมิเนียมโปรไฟล์ที่เรามักใช้กับประตู หรือหน้าต่าง มาทดลองใช้กับการตกแต่งเคาน์เตอร์ และผนังอาคารของ Tangible เพื่อให้ความมันวาวของวัสดุช่วยสร้างความกระฉับกระเฉง (Energetic) ให้กับผู้ใช้งาน และกระตุ้นให้เกิดการตั้งคำถามต่อตัวผู้พบเห็น หรือสนใจวัสดุเหล่านั้นไปพร้อม ๆ กัน

TANGIBLE แบบร้านกาแฟ คาเฟ่ย่านเจริญกรุง TANGIBLE แบบร้านกาแฟ คาเฟ่ย่านเจริญกรุง TANGIBLE แบบร้านกาแฟ คาเฟ่ย่านเจริญกรุง

นอกจากอะลูมิเนียมโปรไฟล์ที่ใช้ในการตกแต่งภายใน พวกเขายังนำแผ่นอะลูมิเนียมคอมโพสิตที่ใช้ในการ cladding ผนังอาคารมาลดทอนกระบวนการ finished ผิว 100% จากกระบวนการขั้นสมบูรณ์ที่วัสดุจะต้องถูกฉีดพ่นด้วยสีทับผิวหน้า หรือที่เรียกกันว่า powder coating ให้เหลือแค่กระบวนการชุบผิวเพื่อลดกระบวนการก่อสารเคมี หรือสร้างมลพิษในการก่อสร้าง มาใช้ตกแต่งหน้าอาคาร รวมถึงพื้นที่ชั้น 1 ซึ่งเดิมเป็นลานจอดรถใต้อาคาร พวกเขาทำการปรับปรุงและต่อเติมเทอร์เรซใหม่ โดยออกแบบพื้นที่ให้เกิดระดับที่ต่างกัน เพื่อเอื้อต่อการปรับฟังก์ชันสำหรับจัดนิทรรศการได้สะดวกนั่นเอง

TANGIBLE แบบร้านกาแฟ คาเฟ่ย่านเจริญกรุง TANGIBLE แบบร้านกาแฟ คาเฟ่ย่านเจริญกรุง

ถัดขึ้นไปบนพื้นที่ชั้น 2 ของ Tangible ที่พวกเขาเรียกมันว่า พื้นที่มัลติฟังก์ Trimode Studio ใช้กระจกมาช่วยแก้ปัญหาพื้นที่ให้ดูกว้าง และวางตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์แบบยืดหยุ่น เพื่อเอื้อต่อการปรับเปลี่ยน เคลื่อนย้าย จับแยก รวมกลุ่ม ตั้งซ้อน ไปจนเก็บเรียบเพื่อจัดนิทรรศการ โดยดึงธรรมชาติเข้ามาไว้ภายใน และมีต้นโมกข์เป็นประธาน เชื่อมโยงไปกับภาพจาง ๆ ของต้นไม้นอกอาคาร

TANGIBLE แบบร้านกาแฟ คาเฟ่ย่านเจริญกรุง TANGIBLE แบบร้านกาแฟ คาเฟ่ย่านเจริญกรุง TANGIBLE แบบร้านกาแฟ คาเฟ่ย่านเจริญกรุง

“เราคิดกันว่าจะทำอย่างไรให้ดีไซน์ที่เคยถูกมองเห็นอย่างจำกัด ถูกมองอย่างแพร่หลายและเข้าถึงง่ายขึ้น เรามองว่าไลฟ์สไตล์นี่แหละเป็นคำตอบ เรามีความถนัดในการทำรีเทล เราจึงใช้ดีไซน์เป็นตัวตั้ง แล้วใช้สินค้า แฟชั่น รีเทล เครื่องดื่ม ซึ่งเป็นไลฟ์สไตล์เป็นตัวเชื่อมเข้าหาผู้คนในละแวกพื้นที่หรือคนที่สนใจ” ชินภานุ อธิบาย

TANGIBLE แบบร้านกาแฟ คาเฟ่ย่านเจริญกรุง TANGIBLE แบบร้านกาแฟ คาเฟ่ย่านเจริญกรุง

“เราอยากเชื่อมประวัติศาสตร์ของย่านกับความคิดสร้างสรรค์เข้าหากันตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง เพราะจุดเริ่มต้นของการขนส่งสินค้าเข้าพระนครมาจากถนนตก ในแง่ประวัติศาสตร์มันมีเรื่องราว ในแง่การสร้างสรรค์มันก็ควรเติมสิ่งใหม่เพื่อทำให้ย่านมีความน่าสนใจ”

TANGIBLE แบบร้านกาแฟ คาเฟ่ย่านเจริญกรุง TANGIBLE แบบร้านกาแฟ คาเฟ่ย่านเจริญกรุง

Tangible จึงเป็นมากกว่าคาเฟ่ หากเป็นพื้นที่บอกเล่าแนวคิด มุมมอง และตัวตนอันเป็นแก่นแท้ของ Trimode Studio ซึ่งหลายคนอาจไม่เคยได้เห็นมาก่อน แม้กระทั่งการคิดเมนูอาหารและเครื่องดื่มเองก็มาจากสิ่งที่พวกเขาสัมผัสอยู่ทุกวัน เช่น อุปกรณ์ก่อสร้าง หรือวัสดุตกแต่ง หรือการเลือกสินค้าเข้ามาขายก็จะอยู่ภายใต้คีย์เวิร์ดว่า Functional และ Durable คือตอบโจทย์การใช้งาน เรียบง่าย แต่คงทน ทั้งหมดนี้คือการแปลงสิ่งธรรมดาให้เป็นพิเศษ

ทั้งหมดนี้คือการแปลงสิ่งธรรมดาให้เป็นพิเศษ และการเรียนรู้และสร้างความเข้าใจในกระบวนการออกแบบมากขึ้นไปด้วยในคราวเดียว

TANGIBLE แบบร้านกาแฟ คาเฟ่ย่านเจริญกรุง TANGIBLE แบบร้านกาแฟ คาเฟ่ย่านเจริญกรุง TANGIBLE แบบร้านกาแฟ คาเฟ่ย่านเจริญกรุง TANGIBLE แบบร้านกาแฟ คาเฟ่ย่านเจริญกรุง TANGIBLE แบบร้านกาแฟ คาเฟ่ย่านเจริญกรุง TANGIBLE แบบร้านกาแฟ คาเฟ่ย่านเจริญกรุง

อ่านบทสัมภาษณ์และชมออฟฟิศของ Trimode Studio ได้ที่คอลัมน์ Studio Visit

เจ้าของ-ออกแบบ: Trimode Studio โดย ชินภานุ อธิชาธนบดี, ภิรดา และภารดี เสนีย์วงษ์ ณ อยุธยา
โทร. 08-1376-0402
https://www.facebook.com/trimodestudiohttp://trimodestudio.com

ที่อยู่ | ถนนเจริญกรุง ซอย 82 บางคอแหลม กรุงเทพฯ 10120
โซนคาเฟ่และรีเทล Tangible
เปิดบริการวันพุธ-จันทร์ 9.00-18.00 น. (หยุดวันอังคาร)
https://www.facebook.com/Tangiblebkk

เรื่อง: นวภัทร
ภาพ: อภิรักษ์, ศุภกร