รวมฮิต 8 แบบบันไดงานช่างที่ควรมีติดบ้าน

บันไดงานช่าง เป็นเครื่องมืออีกชิ้นหนึ่งที่ควรมีติดบ้านไว้ เพราะสามารถช่วยให้เราทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการทำงานในที่สูงๆ ใครกำลังคิดจะซื้อบันได ไปดูบันไดงานช่างยอดฮิต 8 แบบที่เราแนะนำกัน

บันไดเก้าอี้

คุณสมบัติ : บันไดงานช่าง แบบง่ายๆ ที่ทำจากพลาสติกใช้หยิบ หรือเก็บสิ่งของในที่ที่สูงไม่มากนัก เพราะมีความสูงเพียง 40.5 เซนติเมตร อาจใช้หยิบเครื่องปรุงจากตู้ครัว เครื่องมือช่างจากห้องเก็บของ หรือเป็นเก้าอี้นั่งพักเหนื่อยก็ยังได้
รับน้ำหนักได้ : 120 กิโลกรัม
ราคา : 259 บาท

บันไดอเนกประสงค์

คุณสมบัติ : ทำจากอะลูมิเนียม สามารถปรับระดับความสูงได้ตั้งแต่ 2.40 – 4.80 เมตร โดยเปลี่ยนฟังก์ชันได้หลายรูปแบบ อาทิ ทำเป็นบันไดพาด-ข้ามสิ่งกีดขวางเพื่อตัดแต่งกิ่งไม้ ใช้แทนนั่งร้านยาวสำหรับงานทาสี หรือจะนำแผ่นไม้มาวางพาดเพื่อทำเป็นโต๊ะทำงานก็ยังได้ แต่เนื่องจากมีน้ำหนักมาก จึงเหมาะกับมืออาชีพมากกว่านำมาใช้ในบ้าน หรือที่พักอาศัยทั่วไป นอกจากนี้เวลากางบันไดออก ยังใช้พื้นที่มาก จึงไม่เหมาะกับพื้นที่เเคบ ๆ
รับน้ำหนักได้ : 120 กิโลกรัม
ราคา : 3,800 บาท

บันไดอะลูมิเนียม ขึ้นลงสองทาง

คุณสมบัติ : ขึ้นลงได้ทั้งสองด้าน ขั้นบันไดมีพื้นที่กว้างจึงสามารถรองรับเท้าที่เหยียบได้อย่างมั่นคง และด้วยความสูงเพียง 1.0 เมตร จึงช่วยให้เคลื่อนย้ายง่ายเเละจัดเก็บได้สะดวก
รับน้ำหนักได้ : 100 กิโลกรัม
ราคา : 1,300 บาท

บันไดเหล็กมีด้ามจับ

คุณสมบัติ : ความสูงรวมที่จับ 1.4 เมตร มีขั้นบันไดกว้าง และมีที่จับกันลื่น ช่วยให้รู้สึกปลอดภัยแม้จะยืนอยู่ขั้นบนสุดของบันไดก็ตาม แถมยังมีชั้นวางของในตัว เช่น ชั้นวางกระป๋องสี และเครื่องมือช่างต่าง ๆ เหมาะกับงานซ่อมแซมทั่วไป
รับน้ำหนักได้ : 150 กิโลกรัม
ราคา : 1,400 บาท

บันไดอะลูมิเนียมสำหรับปีนขึ้นฝ้าเพดาน

คุณสมบัติ : มีความสูง 3 เมตร ใช้สำหรับปีนขึ้นฝ้าเพดานเพื่อเก็บสิ่งของที่ไม่ได้ใช้งานบ่อย ๆ รวมถึงงานซ่อมบำรุงต่าง ๆ เช่น ซ่อมเเซม หรือเปลี่ยนฉนวนกันความร้อน เเละงานเดินสายไฟฟ้า โดยใช้ติดกับบานประตูบนเพดาน ให้สามารถพับเก็บขึ้นไปได้ง่าย
รับน้ำหนักได้ : 140 กิโลกรัม
ราคา : 13,500 บาท

บันไดอะลูมิเนียมขึ้นลงทางเดียว

คุณสมบัติ : มีความสูง 1.8 เมตร มีรูปทรงคล้ายตัวเอ (A) จึงมั่นคงและปลอดภัย มีชั้นวางของ เมื่อไม่ใช้งานสามารถถอดเก็บชั้นวางได้ เหมาะกับเจ้าของบ้านที่ชอบงาน DIY
รับน้ำหนักได้ : 100 กิโลกรัม
ราคา : 1,800 บาท

บันไดไม้ขึ้นลงทางเดียว

คุณสมบัติ : มีความสูง 1.8 เมตร มีชั้นวางของในตัวเหมาะกับงานซ่อมแซมทั่วไป โดยเฉพาะงานที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้าทั้งหลาย เพราะไม้เป็นฉนวนที่ดี ช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้ในกรณีเกิดไฟดูด
รับน้ำหนักได้ : 100 กิโลกรัม
ราคา : 1,200 บาท

บันไดพาดผนังแบบหดได้

ยืดความสูงได้ถึง 3.75 เมตร และหดเหลือ 0.75 เมตร ไม่เปลืองพื้นที่จัดเก็บ ใช้งานได้ทั่วไป
รับน้ำหนักได้ : 120 กิโลกรัม
ราคา : 3,600 บาท

Tips | ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อ บันไดงานช่าง

  • ก่อนซื้อบันไดมาใช้ ควรตรวจดูจุดเชื่อมต่อต่าง ๆ ให้เรียบร้อย โดยเฉพาะขาบันได ควรมีฐานรองกันลื่นเพื่อความปลอดภัย
  • ก่อนใช้งานต้องแน่ใจว่า ขาบันไดสัมผัสกับพื้นที่มั่นคงเสมอ (ไม่ลอยเหนือพื้น) โดยวางอยู่บนพื้นที่เรียบ ไม่ขรุขระ หรือเปียกชื้น และควรหันหน้าเข้าหาบันไดขณะกำลังปีนขึ้น-ลง หรือมีผู้ช่วยจับด้านล่างด้วยยิ่งดี ที่สำคัญต้องแน่ใจว่า ไม่มีส่วนใดส่วนหนึ่งสัมผัสกับสายไฟ หรือบริเวณที่อาจมีกระแสไฟฟ้า
  • ถ้าใช้บันไดในบ้าน บนพื้นไม้ หรือพื้นพรม ควรหุ้มปลายขาบันไดด้วยผ้ายางกันลื่น เพื่อป้องกันรอยขูดขีด และรอยสกปรกที่พื้น

เรื่อง : “พจน์”

ภาพ : สังวาล พระเทพ


6 เครื่องมือช่างงานประปาพื้นฐานที่ควรมีติดบ้าน

ตลับเมตร 3 ราคา ต่างกันตรงไหน

เครื่องมือ(ช่าง)สามัญประจำบ้าน

ติดตามบ้านและสวน facebook.com/baanlaesuanmag