GUAIANAZ HOUSE บ้านระหว่างตึกที่ความเป็นส่วนตัวเกิดขึ้นกลางที่ดินปิดล้อมด้วยตึก

Guaianaz House คือ บ้านอิฐบล็อก หลังเล็ก ของนักปรัชญาสองชีวิต ตั้งอยู่ในบริบทที่แวดล้อมด้วยเนินเขา และอาคารบ้านเรือนคละขนาด และความสูงต่างกันไปรอบทิศ ในเมืองเซา เปาโล ประเทศบราซิล

ด้วยสภาพแวดล้อมที่ดูจะไม่เอื้ออำนวยนักสำหรับการสร้างบ้านที่มีความเป็นส่วนตัว ทีมสถาปนิกจาก Terra e Tuma Arquitetos Associados จึงออกแบบพื้นที่ส่วนตัวให้กับทั้งคู่ภายใต้โจทย์ความต้องการ “บ้านลักษณะลีบ” พร้อมด้วยสตูดิโอเพลง และสระว่าย น้ำ นี่จึงเป็นที่มาของบ้านสองชั้น พร้อมพื้นที่ใช้สอย 154 ตารางเมตร วางตัวอิงพิงกับผนังกำแพงแบ่งเขตที่ดินสองด้าน

บ้านอิฐบล็อก Terra e Tuma Arquitetosบ้านอิฐบล็อก Terra e Tuma Arquitetos บ้านอิฐบล็อก Terra e Tuma Arquitetos บ้านอิฐบล็อก Terra e Tuma Arquitetos

โดยสถาปนิกได้นำอิฐบล็อกแบบ perforated bricks และกระจกพ่นทราย มาก่อเรียงเป็นฟาซาดกึ่งโปร่ง กึ่งทึบ เพื่อสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับผู้อาศัย โดยไม่สร้างความทึบตัน หรือจำกัดทิศทางการผ่านของแสงธรรมชาติจนเกินไป

บ้านอิฐบล็อก Terra e Tuma Arquitetos บ้านอิฐบล็อก Terra e Tuma Arquitetos

ถัดเข้าไปจากฟาซาดด้านหน้า สถาปนิกจัดวางตำแหน่งของห้องนั่งเล่น มุมรับประทานอาหาร และครัวที่รวมเข้ากับคอร์ตยาร์ด และสระว่ายน้ำซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของบ้านบริเวณชั้นล่าง

พร้อมยกห้องทำงาน และห้องนอนขึ้นบนชั้นสองเหนือสระว่ายน้ำ ให้มุมมองเปิดออกไปสู่มุมสวนหลังบ้าน ด้วยความตั้งใจที่จะให้เจ้าของบ้านได้รับมุมมองที่ดีที่สุด และได้รับความเป็นส่วนตัวมากที่สุดนั่นเอง

บ้านอิฐบล็อก Terra e Tuma Arquitetos บ้านอิฐบล็อก Terra e Tuma Arquitetos บ้านอิฐบล็อก Terra e Tuma Arquitetos บ้านอิฐบล็อก Terra e Tuma Arquitetos บ้านอิฐบล็อก Terra e Tuma Arquitetos บ้านอิฐบล็อก Terra e Tuma Arquitetos บ้านอิฐบล็อก Terra e Tuma Arquitetos บ้านอิฐบล็อก Terra e Tuma Arquitetos

ออกแบบ: Terra e Tuma Arquitetos Associados โดย Danilo Terra, Fernanda Sakano, Juliana Terra และ Pedro Tuma | www.terraetuma.com

ภาพ: Pedro Kok | www.pedrokok.com
เรียบเรียง: ND24