BÓ MON PRESCHOOL อาคารเรียนที่สร้างด้วยแผ่นหลังคาลอนเล็กยกหลัง

Bó Mon Preschool เป็นโรงเรียนเล็ก ๆ ในแถบชนบทของเวียดนาม ที่สร้างขึ้นด้วยงบประมาณอันจำกัด โดยความร่วมมือและสนับสนุนขององค์กรไม่แสวงผลกำไร “MT Community” และโครงการระดมทุน “Pay It Forward Fund” โดยมีสำนักงานสถาปัตยกรรม “KIENTRUC O” เป็นทีมผู้ออกแบบ

BÓ MON PRESCHOOL อาคารเรียนที่สร้างด้วยแผ่นหลังคาลอนเล็กยกหลัง

แนวคิดของโครงการนี้คือการสร้างสถานศึกษาของภาครัฐสำหรับเด็กในพื้นที่ห่างไกล รวมถึงเพื่อเป็นสถานที่เชื่อมโยงชาวบ้านจากสามหมู่บ้านในละแวกพื้นที่ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน

BÓ MON PRESCHOOL อาคารเรียนที่สร้างด้วยแผ่นหลังคาลอนเล็กยกหลัง

แผ่นหลังคาออนดูลินลอนเล็ก ซึ่งมีความทนทานและเหมาะกับสภาพอากาศในเขตร้อนชื้น คือวัสดุหลักที่ผู้ออกแบบเลือกใช้กับอาคารทั้งในส่วนหลังคาและผนัง หลังคาโค้งรูปทรงฟรีฟอร์มที่ดูอ่อนช้อยแต่แฝงไว้ด้วยประโยชน์ใช้สอยมุงซ้อนกันสองชั้นเพื่อกันความร้อน และสร้างระยะห่างให้อากาศได้หมุนเวียนผ่านช่องว่างเพื่อช่วยระบายความร้อนได้อีกทางหนึ่ง ทั้งยังทำหน้าเป็นชายคายื่นคลุมรอบอาคารช่วยป้องกันแสงแดดและฝนสาดเข้ามาปะทะโดยตรงได้

BÓ MON PRESCHOOL อาคารเรียนที่สร้างด้วยแผ่นหลังคาลอนเล็กยกหลัง BÓ MON PRESCHOOL อาคารเรียนที่สร้างด้วยแผ่นหลังคาลอนเล็กยกหลัง

ภายในตัวอาคารแบ่งพื้นที่ใช้งานออกเป็นห้องเรียนของเด็ก ห้องพักครู และห้อง supporting rooms โดยมีลานกว้างใจกลางอาคารและชานเปิดโล่งอเนกประสงค์ใต้กันสาดเป็นหัวใจหลักของการทำกิจกรรมทั้งหมด ไม่ว่าจะเล่นสนุกหรือนั่งรอเพื่อนก่อนกลับบ้าน นอกจากนี้ยังมีห้องเรียนกลางแจ้ง และพื้นที่สำหรับชุมชนที่สามารถมาใช้ประโยชน์ในช่วงเทศกาลของท้องถิ่นที่จะเกิดขึ้นตลอดทั้งปีอีกด้วย

BÓ MON PRESCHOOL อาคารเรียนที่สร้างด้วยแผ่นหลังคาลอนเล็กยกหลัง BÓ MON PRESCHOOL อาคารเรียนที่สร้างด้วยแผ่นหลังคาลอนเล็กยกหลัง BÓ MON PRESCHOOL อาคารเรียนที่สร้างด้วยแผ่นหลังคาลอนเล็กยกหลัง

อีกใจความสำคัญคือผู้ออกแบบพยายามเชื่อมโยงสถาปัตยกรรมให้หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกับบริบททางธรรมชาติ ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางเนินเขาและเหล่าภูที่มองเห็นได้ไกลจนสุดสายตา รูปฟอร์มอาคารและโทนสีของวัสดุนั้นช่วยให้อาคารอำพรางตัวเองไปอย่างกลมกลืนกลางที่ราบสูง ไม่ว่าจะเป็นช่วงหมอกหนาในตอนเช้า หรือว่าแดดจัดในตอนบ่าย

BÓ MON PRESCHOOL อาคารเรียนที่สร้างด้วยแผ่นหลังคาลอนเล็กยกหลัง

โครงการนี้ริเริ่มการก่อสร้างขึ้นในปี 2018 กลางพื้นที่ชุมชน Tu Nang ในเขต Yen Chau จังหวัดเซินลา (Son La) ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของเวียดนาม โดยความตั้งใจของผู้อยู่เบื้องหลังโครงการนี้ทั้งหมด คือการมอบพื้นที่ทางการศึกษาให้แก่เด็กชาว H’Mong กว่า 70 ชีวิต จากสามหมู่บ้านได้แก่ Bo Mon, Cay Ton และ Co Tong ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงในระยะ 2 กิโลเมตร รวมถึงยังเป็นการสร้างพื้นที่การเรียนการสอนที่ใช้งานได้ดีสำหรับครูประจำหมู่บ้านอีกด้วย

Bó Mon Preschool มีพื้นที่ใช้สอยทั้งหมด 237 ตารางเมตร สร้างเสร็จและเริ่มเปิดใช้งานตั้งแต่เมื่อเดือนมิถุนายนปีก่อนเป็นต้นมา

ทีมผู้ออกแบบจาก KIENTRUC O อธิบายว่า “สถาปัตยกรรมนั้นไม่ง่ายเหมือนการเขียนสคริปต์บนแผ่นกระดาษ สถาปัตยกรรมต้องใช้งานได้ดีในระดับน่าพอใจ มีความงาม และมีความยั่งยืน เพื่อสร้างบรรยากาศอันน่าตื่นเต้นแก่ผู้อยู่อาศัยในทุก ๆ การใช้ชีวิตประจำวัน”

BÓ MON PRESCHOOL อาคารเรียนที่สร้างด้วยแผ่นหลังคาลอนเล็กยกหลัง

ด้วยการก่อตัวของสถาปัตยกรรมที่มีความหมายเหล่านี้เป็นตัวตั้ง จึงยากและท้าทาย ตลอดจนมีกระบวนการก่อสร้างที่ยาวนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมันเป็นโครงการไม่แสวงผลกำไรที่มีงบประมาณจำกัด และเงื่อนไขการก่อสร้างที่จำกัด ดังนั้นนอกจาก Bó Mon Preschool จะเป็นสถานที่ศึกษาของเด็ก ๆ ในชุมชน Tu Nang แล้ว ผู้ริเริ่มโครงการและผู้ออกแบบยังตั้งใจให้ที่นี่เป็นเสมือนโรงเรียนต้นแบบเพื่อปรับใช้กับชุมชนอื่น ๆ ต่อไปในภายภาคหน้าอีกด้วย

VDO: https://www.youtube.com/watch?v=86_M3PjzTK4

ออกแบบ: KIENTRUC O
สถาปนิกโครงการ: Dam Vu
ทีมออกแบบ: Anni Le, Duy Tang
ทีมสนับสนุน: Thanh Viet Nguyen, Vu Phuong Nguyen, Minh Phuong Tran, Ngoc Long Huynh, Phuoc Truong Tran, Anh Duy Tran, Phu Thinh Pham, Chi Huan Nguyen
ผู้รับเหมา: Hung Phat Tradeco – (Bimexco)

ภาพ: Hoang Le, Trieu Chien
เรียบเรียง: ND24