% ARABICA KUWAIT ABU AL HASANIYA NENDO Takumi Ota

% ARABICA KUWAIT ABU AL HASANIYA คาเฟ่ไร้เก้าอี้ในคูเวตจากฝีมือ NENDO

% ARABICA KUWAIT ABU AL HASANIYA NENDO Takumi Ota
% ARABICA KUWAIT ABU AL HASANIYA NENDO Takumi Ota

คาเฟ่ไร้เก้าอี้ “% ARABICA” ในคูเวตจากฝีมือ Nendo

จากสาขาดั้งเดิมที่ฮิกาชิยามะในเกียวโต ก่อนมาถึงสาขาล่าสุดในไทยที่ไอคอนสยาม ขอพาย้อนไปดูอีกหนึ่งสาขาของ % ARABICA ที่สร้างภาพจำของความน้อยนิ่งและเรียบหรูให้เกิดขึ้นในคูเวตมาก่อนหน้านี้กันบ้าง

% ARABICA KUWAIT ABU AL HASANIYA NENDO Takumi Ota% ARABICA KUWAIT ABU AL HASANIYA NENDO Takumi Ota % ARABICA KUWAIT ABU AL HASANIYA NENDO Takumi Ota

% ARABICA Kuwait Abu Al Hasaniya ได้ Nendo สตูดิโอชั้นนำจากญี่ปุ่นมาเป็นผู้ออกแบบ ภายในเน้นสีขาวเป็นโทนสีหลักทั้งผนัง เคาน์เตอร์ และเพดาน ตกแต่งองค์ประกอบภายในด้วยวัสดุทองเหลือง และไม้ ตัดความขาวด้วยเสาคอนกรีต แต่จงใจเลือกใช้เครื่องชงกาแฟสีขาวเพื่อให้มันกลืนหาย ดูไร้ตัวตนไปกับพื้นหลังให้มากที่สุด เพื่อขับเน้นให้ถุงผ้าลินินในกล่องกระจกที่บรรจุเมล็ดกาแฟอยู่ภายในเด่นชัดตามคอนเซ็ปต์ของแบรนด์กาแฟระดับไฮเอนด์จากเกียวโต 

% ARABICA KUWAIT ABU AL HASANIYA NENDO Takumi Ota % ARABICA KUWAIT ABU AL HASANIYA NENDO Takumi Ota

ตัวอาคารแห่งนี้มีความสูงจากระดับพื้นจรดเพดานถึง 4 เมตร แถมเป็นร้านกาแฟที่ไร้เก้าอี้ เพราะ Nendo ออกแบบที่นั่งเป็นแพลตฟอร์มไล่ระดับขึ้นไปทีละชั้น โครงสร้างคล้ายบันได 4 ชั้นนี้ช่วยให้ลูกค้ามองเห็นมุมมองเปิดโล่งจากภายนอกได้ชัดเจนจากทุกที่นั่ง ส่วนผนังกระจกเต็มผืนจากพื้นจรดเพดานก็สร้างมุมมองจากภายนอกเข้าสู่ภายในให้สามารถเห็นภาพรวมของร้านได้แบบเต็มสายตา

% ARABICA KUWAIT ABU AL HASANIYA NENDO Takumi Ota % ARABICA KUWAIT ABU AL HASANIYA NENDO Takumi Ota % ARABICA KUWAIT ABU AL HASANIYA NENDO Takumi Ota % ARABICA KUWAIT ABU AL HASANIYA NENDO Takumi Ota

ข้อดีของการออกแบบพื้นที่ในลักษณะนี้ Nendo พยายามแยกส่วนลูกค้าที่มาสั่งกาแฟ ยืนรอคิว หรือเดินขึ้น-ลง ไม่ให้รบกวนกันกับลูกค้าที่นั่งอยู่ที่โต๊ะ ขณะที่พนักงานที่เคาน์เตอร์สามารถเห็นมุมมองโดยรวมของร้านได้ทั้งหมด

สิ่งสำคัญที่ Nendo ไม่ลืมคือการออกแบบอย่างเคารพต่อธรรมเนียมของชาวอิสลาม ซึ่งแพลตฟอร์มในลักษณะโค้งนี้ช่วยลดการปะทะสายตาโดยตรงระหว่างหญิงและชายในตัว อีกทั้งพื้นที่ 190 ตารางเมตรยังสามารถรองรับลูกค้าได้ถึง 30 คน พร้อมที่นั่งเพิ่มเติมแตะ 44 ที่นั่ง เมื่อรวมกับพื้นที่บนระเบียงกลางแจ้ง ในขณะที่ผู้นั่งรถเข็นก็จะมีพนักงานคอยให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกอย่างดีที่สุด เพื่อให้ทุกคนสามารถจิบกาแฟอย่างเพลิดเพลินได้ทุกวัน

% ARABICA KUWAIT ABU AL HASANIYA NENDO Takumi Ota % ARABICA KUWAIT ABU AL HASANIYA NENDO Takumi Ota

ออกแบบ: Nendo (www.nendo.jp)
Collaborator: onndo

ภาพ: Takumi Ota
เรียบเรียง: ND24