เช็ดรอยขีดเขียนบนผนังห้องเด็ก แต่มีฝุ่นสีติดมาด้วย ต้องแก้อย่างไรดี

ปัญหาสีทาบ้าน : เด็กๆ ที่บ้านชอบขีดเขียนผนัง เช็ดทำความสะอาดแล้ว แต่ยังเป็นคราบอยู่และมีฝุ่นสีติดออกมาด้วย มีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง?

สีเป็นส่วนช่วยกระตุ้นพัฒนาการให้กับเด็กได้ ภายในห้องเด็กจึงมักตกแต่งและทาสีที่สดใส ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ แต่รู้หรือไม่การเลือกสีทาห้องเด็กไม่ใช่แค่การเลือกโทนสีให้เหมาะสมและสวยงามเท่านั้น แต่ควรคำนึง “functional” ที่เกิดขึ้นเมื่อถึงเวลาใช้งานจริงๆ ด้วย

สำหรับบ้านที่มีเด็กทั้งเด็กวัยเตรียมอนุบาลและวัยประถม ซึ่งเป็นช่วงกำลังซนและเรียนรู้สิ่งรอบตัวอยู่เสมอ มักจะเจอปัญหาบ้านรกด้วยของเล่นที่กระจัดกระจายอยู่ไปทั่ว เช่นเดียวกับผนังบ้านที่ถูกใช้เป็นกระดานขีดเขียน ปลดปล่อยจินตนาการ ด้วยความสนุกสนาน แต่สำหรับพ่อแม่แล้วเมื่อผนังสวยๆ ที่บ้านเต็มไปด้วยลวดลายสีเทียน คงเป็นเรื่องชวนปวดหัวไม่เบา

ฟังก์ชันของสีทาบ้านที่เหมาะกับห้องเด็ก ควรเช็ดทำความสะอาดง่ายเมื่อเกิดคราบสกปรกหรือคราบรอยขีดเขียน ซึ่งเป็นธรรมชาติของเด็กในวัยเรียนรู้ที่จะสร้างจินตนาการผ่านการวาดเขียน และใช้ผนังบ้านเป็นเฟรมถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์นั้น รวมทั้งการสัมผัสกับผนังโดยตรง “ความปลอดภัย” จึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ เพราะวัยนี้ยังมีภูมิคุ้มกันร่างกายน้อย สีทาผนังห้องจึงจำเป็นต้องปลอดสารพิษ และหากสามารถป้องกันเชื้อโรค ยับยั้งเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย รวมถึงสามารถฟอกอากาศภายในห้องให้บริสุทธิ์ได้จะดียิ่งขึ้น

สีทาห้องเด็ก

กรณีที่เจอปัญหาลบรอยขีดเขียนสีเทียนบนผนัง สามารถทำความสะอาดง่าย ๆ ด้วยการใช้ผ้าวางลงตามรอยสีเทียน แล้วใช้เตารีดอุ่น ๆ กดทับเพื่อให้สีเทียนละลาย จากนั้นเช็ดซ้ำอีกรอบด้วยผ้าเปียก หากคราบติดแน่นให้ใช้แปรงสีฟันเก่าช่วยอีกแรง แต่หากยังมีคราบสีเทียนติดอยู่ เมื่อเช็ดแล้วมีฝุ่นสีของผนังติดออกมาด้วยนั้น สาเหตุเกิดจาก 2 ปัจจัยหลักๆ ด้วยกันคือ สีที่ทาเป็นประเภทฟิล์มสีด้าน จะทำให้เกิดคราบสกปรกหรือร่องรอยต่างๆ ได้ง่าย และเช็ดล้างทำความสะอาดยาก ต่างจากฟิล์มสีเหลือบเงาหรือกึ่งเงา ที่จะลดการเกิดคราบสกปรกต่างๆ และเช็ดล้างทำความสะอาดได้ง่าย ส่วนอีกปัจจัยหนึ่งคือสีบนผนังเริ่มเสื่อมสภาพอันเกิดจากอายุการใช้งานที่ยาวนาน หรือขั้นตอนการเตรียมผนังก่อนทาสีไม่ถูกต้อง ทำให้เกิดฝุ่นสีเมื่อสัมผัสหรือเช็ดทำความสะอาดนั่นเอง

วิธีป้องกันและแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือการเลือกสีที่เหมาะสมกับห้องของเด็กตั้งแต่แรกเริ่ม โดยพิจารณาจากคุณสมบัติของสีและเตรียมผนังก่อนทาสีให้ถูกต้อง โดยมีขั้นตอนดังนี้

1. เตรียมพื้นผิว ขั้นตอนนี้สำคัญมาก ก่อนทาสีผนังปูนต้องแห้งสนิท สะอาด ไม่มีฝุ่นผงหรือคราบอื่นๆ หลงเหลือ หากผนังสะอาดจะช่วยให้สีติดทนนานยึดเกาะแน่น

ผนังแตกลายงา สีนิปปอน

2. ขั้นตอนทาสีรองพื้น เป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยให้สีทับหน้ายึดติดผนังได้ดียิ่งขึ้น หากเป็นผนังปูนใหม่ ให้ใช้สีรองพื้นปูนใหม่ นิปปอนเพนต์ 5100 วอล ซีลเลอร์ ซึ่งมีฟิล์มีเรียบเนียน กลบผิวผนังได้ดี หากเป็นผนังปูนเก่า ใช้สีรองพื้นปูนเก่า สูตรน้ำ นิปปอนเพนต์ อะควา ซีลเลอร์ ซึ่งจะช่วยป้องการการเสื่อมสภาพของสีทับหน้า กลิ่นอ่อนปลอดภัย โดยทาสีรองพื้นจำนวน 2 เที่ยว

ผนังแตกลายงา สีนิปปอน

3. ขั้นตอนทาสีทับหน้า เลือกสี นิปปอนเพนต์ แอร์แคร์ ซึ่งเป็นสีที่มีคุณสมบัติพิเศษ ช่วยฟอกอากาศบริสุทธิ์ ดูดซับสารฟอร์มัลดีไฮด์และสารระเหยอันตรายในอากาศ ช่วยป้องกันเชื้อไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อรา ทั้งยัง Zero VOCs ซึ่งเป็นสารที่ทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายบกพร่องและเป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง และที่สำคัญคือเช็ดล้างทำความสะอาดง่าย เหมาะสำหรับห้องของเด็กในวัยเรียนรู้ โดยทาสีทับหน้า นิปปอนเพนต์ แอร์แคร์ จำนวน 2 เที่ยว

สีทาห้องเด็ก

การตกแต่งห้องเด็ก นอกจากการเลือกสีฟอกอากาศที่ปลอดภัยสำหรับเด็กและทำความสะอาดง่ายแล้ว โทนสีที่เหมาะกับห้องเด็กคือสีโทนสว่าง สดใส และดูอบอุ่น ซึ่งจะช่วยลดความโดดเดี่ยว อ้างว้าง เช่น โทนสีฟ้า สีส้มอ่อน สีเหลืองนวล ครีม สีไม้ธรรมชาติ ส่วนการเลือกของใช้อื่นๆ ก็ควรให้ความสำคัญด้วยอย่างมีพื้นผิวสัมผัสที่นุ่ม เฟอร์นิเจอร์ไม่มีเหลี่ยมมุม หลีกเลี่ยงวัสดุที่แตกหักง่าย เพื่อให้ห้องของพวกเขาเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยจริงๆ

ระบบสีทาภายใน นิปปอนเพนต์

 

 

สีรองพื้นปูนใหม่ นิปปอนเพนต์ 5100 วอล ซีลเลอร์ (Nippon Paint 5100 Sealer)

 

สีรองพื้นปูนเก่า นิปปอนเพนต์ อะควา ซีลเลอร์ (Nippon Paint Aqua Sealer)

 

 

สีทับหน้า นิปปอนเพนต์ แอร์แคร์ (Nippon Paint AirCare)

ขอบคุณข้อมูลจากสี NIPPON PAINT

 Nippon Paint Decorative

 @nipponpaint

 www.nipponpaintdecor.com

 Nippon Paint Decorative

  02 463 1899