สวนสไตล์โมเดิร์นมินิมัล ดูดี เรียบง่ายและใกล้ชิดธรรมชาติ

เกิดจากความรักในและต้นไม้จนเป็นเหตุให้หลังจากที่สร้างบ้านเสร็จ คุณสริศ  พัฒนะเมลืองตัดสินใจเปลี่ยนพื้นที่ ซึ่งเดิมตั้งใจออกแบบมาให้เป็นสระว่ายน้ำคู่ไปกับบ้านหลังงามย่านประเวศ ให้กลายเป็นพื้นที่สวน สไตล์โมเดิร์นมินิมัล โดยเลือกใช้บริการจัดสวนของ บริษัท กิ่ง ก้าน ใบ จํากัด เพื่อให้พื้นที่ดังกล่าวกลายเป็นสวนพื้นที่สีเขียวอย่างที่ต้องการ

DESIGNER DIRECTORY: จัดสวน : บริษัท กิ่ง ก้าน ใบ จํากัด

modern minimal garden
ลานน้ำพุตั้งอยู่กลางสวนเพื่อรับกับมุมมองจากมุมต่างๆทั้งรอบสวน และภายในบ้านให้สามารถรับรู้ถึงความสดชื่นและเพลิดเพลิน เติมเต็มความเป็นธรรมชาติให้กับสวนได้เป็นอย่างดี

“ผมเห็นว่าสระว่ายน้ำไม่มีความจำเป็นสำหรับผม ซึ่งตอนแรกที่ออกแบบไว้อย่างนั้นเนื่องจากเป็นความต้องการของผู้ใหญ่ในบ้าน แต่เมื่อมาพิจารณาในภายหลังผมก็เห็นว่ามันไม่มีประโยชน์อะไรสำหรับครอบครัว รังแต่เป็นภาระในอนาคตภายหลัง อีกทั้งผมยังเป็นคนที่ชอบมีสวนและธรรมชาติอยู่ตัวอยู่แล้ว” คุณสริศเจ้าของบ้านเล่า สไตล์โมเดิร์นมินิมัล

modern minimal garden
ถนนและทางเดินข้างบ้านทอดยาวไปสู่ทะเลสาบด้านหลังได้ง่ายยิ่งขึ้นอีกทั้งยังเป็นทางเข้าสวนได้อีกทางหนึ่ง โดยเลือกใช้คอนกรีตสแตมเพื่อง่ายต่อการทำและการดูแลรักษาในระยะยาว ไม่ดูแข็งจนเกินไป
modern minimal garden
กำแพงต้นไทรเกาหลีตัดแต่งอย่างเป็นระเบียบทุกเดือน เพื่อสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับบ้าน ขนานไปกับแนวต้นแคนาซึ่งทำหน้าที่ให้ร่มเงากับทางเดินหรือถนนในบริเวณนี้

เนื่องจากบริเวณที่ตั้งของสวนคือพื้นที่สระว่ายน้ำเดิมของบ้าน ซึ่งอยู่ในตำแหน่งรายล้อมด้วยตัวบ้านและถนนในบ้านซึ่งเชื่อมต่อไปยังพื้นที่ทะเลสาบด้านหลัง ดังนั้นลักษณะของพื้นที่สวนจึงไม่ต่างไปจากคอร์ตยาร์ดกลางบ้าน นำไปสู่การออแบบแปลนและการวางตำแหน่งขององค์ประกอบต่างๆในสวนรวมถึงงานฮาร์ดสเคปอย่างกระบะปลูกที่อิงตามแนวกริตของตัวแปลนบ้านรวมถึงมีทางเข้าออกที่เชื่อมต่อสวนให้เข้ากับส่วนต่างๆภายในบ้านได้สะดวก ส่งผลให้การใช้งานมีความลื้นไหลและเข้าถึงการใช้งานมากยิ่งขึ้น  ส่วนบริเวณตรงกลางเป็นบ่อน้ำพุสำหรับเลี้ยงปลาทองตามความชื่นชอบของเจ้าของบ้าน และเป็นการสื่อถึงความรู้สึกเช่นเดียวกับตอบมีสระว่ายน้ำที่ให้ความรู้สึกชุ่มชื่นและความสง่างามให้กับตัวบบ้านและสวน

modern minimal garden
เด็กชาย นฤทธ์ และเด็กหญิง นภัส พัฒนะเมลือง ผู้เป็นลูกๆของคุณสริศ  พัฒนะเมลืองกำลังสนุกกับชิงช้าตัวใหญ่ในสวน ซึ่งบริเวณส่วนฐานใช้ซ่อนงานระบบของน้ำพุในสวนเอาไว้
modern minimal garden
จากมุมนั่งเล่นในสวนสามารถมองเห็นน้ำพุตรงกลางรวมไปถึงมุมชิงช้าและสวนต่างๆได้อย่างชัดเจน นอกจากสร้างความใกล้ชิดให้กับผู้ที่ใช้งานแล้ว ยังสร้างความปลอดภัยให้กับสมาชิกในครอบครัวขณะที่ใช้งานพื้นที่ในสวนอีกด้วย
เนื่องจากพื้นที่บ้านอยู่ไม่ห่างกับสระว่ายน้ำของสโมสรมากนัก ทำให้พื้นที่เดิมในบ้านซึ่งตั้งใจให้เป็นสระว่ายน้ำเปลี่ยนเป็นสวนเพื่อเพิ่มความสดใสจากพื้นที่สีเขียวภายในบ้าน
บ่อน้ำพุออกแบบให้มีสองบ่อในลักษณะที่เล่นกับน้ำต่างกัน โดยบ่อแรกเป็น้ำตกที่ให้ภาพสะท้อนและความรู้สึกนิ่งสงบให้กับสวน ในขณะที่บ่อด้านล่างเป็นน้ำพุที่ให้เสียงและเพิ่มความสนุกให้กับสวน
เฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้รูปทรงโมเดิร์นให้ความรู้สึกเข้ากับบรรยากาศภายในสวนและรูปแบบสไตล์สวน อีกทั้งยังให้ผิวสัมผัสเหมือนกับพื้นระเบียงที่ทำจากไฟเบอร์ ซีเมนต์ วู๊ด

“เดิมพื้นนี้มีการขุดและทำเป็นสระว่ายน้ำคอนกรีตซึ่งมีความลึกสูงสุดที่ 1.50 เมตรอยู่แล้ว ดังนั้นขั้นตอนแรกหลังจากจากที่เรามาสำรวจพื้นที่ก่อนที่จะทำการจัดสวนก็คือการเจาะพื้นคอนกรีตให้ทะลุลงไปในดินมากที่สุด เพื่อให้ในขั้นตอนการจัดสวนและปรับพื้นที่ต่อจากนี้ในอนาคต เมื่อฝนตกสวนแห่งนี้จะสามารถระบายน้ำได้ไม่เกิดน้ำท่วมขังไม่ต่างจากสวนปกติ” คุณพลอย-พลอยทับทิม สุขแสง นักจัดสวนเล่า

สวนยังคงจุดเด่นในการเลือกใช้วัสดุและโทนการออกแบบสไตล์โมเดิร์นมินิมัลซึ่งเป็นทางถนัดของบริษัท กิ่ง ก้าน ใบ จํากัดซึ่งถึงแม้จะเน้นไปที่การลดทอนรูปทรงให้เรียบเท่เป็นทรงเลขาคณิตแบบสวนโมเดิร์นแต่ก็ยังคงเลือกใช้วัสดุที่ให้สีสันและผิวสัมผัสแบบธรรมชาติหรือใกล้เคียงกับในธรรมชาติมากที่สุด เพื่อให้ผู้ใช้รู้สึกว่าสวนแห่งนี้ไม่ดูแข็งหรือแห้งจนเกินไป เช่นเดียวกับการเลือกใช้พรรณไม้ที่เน้นพรรณไม้ที่ให้ใบละเอียดและมีรูปทรงลำต้นที่ดูพริ้วไหวให้ความรู้สึกอ่อนโยนเป็นธรรมชาติช่วยด้วยอีกแรงหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตามต้นไม้ที่ปลูกในสวนบริเวณนี้ก็ต้องเป็นพรรณไม้ที่ทนต่อพื้นที่ซึ่งน้ำระบายช้าได้ประมาณหนึ่งเช่นกันเช่น ต้นไคร้ย้อย และจิกทะเล นอกจากนั้นยังออกแบบให้สวนมีมุมนั่งเล่นที่หลากหลายมุมเพื่อรองรับการใช้งานที่หลากหลาย ทั้งบริเวณที่นั่งเล่นรวม นั่งทานกาแฟ หรือชิงช้าขนาดใหญ่

โต๊ะยาวสำหรับรองรับช่วงเวลาที่มีผู้ใช้งานในสวนหลายคน หรือสำหรับนั่งพักผ่อนทำกิจกรรมเบาๆอย่างการอ่านหนังสือหรือทางกาแฟตามลำพังโดยการหันหน้าออกไปมองดูธรรมชาติที่อยู่รอบสวน
มุมม้านั่งยาวหล่อในที่ออกแบบมาอย่างพิเศษให้เข้ากับสวนและตัวบ้าน อีกทั้งยังสามารถรองรับการจัดกิจกรรมและพบปะสรรค์กันในครอบครัวได้ในหลายโอกาส
หญ้าน้ำพุให้ลีลาของดอกที่อ่อนไหวหลู่ไปตามลม ช่วยให้สวนที่ดูแข็งมีความอ่อนโยนมากขึ้น แต่นานไปจะมีใบแห้งติดกอเป็นจำนวนมาก สามารถตัดใบจนเหลือแต่ตอ ไม่นานก็จะแตกใบและออกดอกใหม่

“ มุมหนึ่งที่ผมชอบของสวนนี้ก็คือชิงช้า ซึ่งผมสามารถมองดูเด็กๆที่เขาได้เล่นสนุกสนาน ในขณะที่เราก็ได้นั่งพักผ่อนในอีกมุมในสวนที่อยู่ใกล้เคียงกันและมองเห็นกันได้ชัดเจน”  คุณสริศเจ้าของบ้านเล่า

หากมองว่าบ้านคือการแต่งตัว สวนคงเป็นเหมือนส่วนที่ช่วยเติมเต็มให้บ้านดูเสร็จสมบูรณ์สวยงามน่ามองในที่สุด แต่นอกเหนือไปจากนั้นสวนก็ควรตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์และการใช้งานของคนในบ้านด้วยเช่นกัน เพื่อให้บ้านเป็นมากกว่าเสื้อผ้าที่สวยงาม แต่ยังเป็นเสื้อภาพที่มีคุณภาพและพร้อมใช้งานสำหรับทุกคนได้ทำกิจกรรมและมีความสุขร่วมกันอยู่เสมอ

ออกแบบ : บริษัท กิ่ง ก้าน ใบ จํากัด โทรศัพท์ 02 543 6843


fit for home แต่งสวน ให้บ้านสวย (มี.ค. 63)

เรื่อง : ปัญชัช
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ