BLACKHILLS BKK คาเฟ่เรียบโก้ น้อยนิ่ง ใกล้รถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีพหลโยธิน

Blackhills BKK เป็นคาเฟ่น้องใหม่ใกล้รถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีพหลโยธิน ที่ตั้งชื่อร้านชวนให้คิดถึงภาพหมอกหนา และฟ้าสีตุ่นเหนือทิวเขาที่มองเห็นยามเช้าตรู่ จากช่องหน้าต่างเล็ก ๆ ในเคบินกลางป่าสนแถบสแกนดิเนเวียอย่างไรอย่างนั้น

จากสถานีพหลโยธิน เดินเท้าราว 500 เมตร เข้าไปในซอยลาดพร้าว 1 หรือซอยข้างห้างยูเนี่ยน มอลล์ เมื่อเดินเข้าไปจนถึงแยก 2 ให้เลี้ยวขวาเข้าไปตรงทางเข้า W. P. Central Condominium ก็จะพบกับคาเฟ่มินิมัลที่เป็นส่วนผสมของความเป็นญี่ปุ่นและสไตล์สแกนดิเนเวียนอันกลมกล่อม ซึ่งเพิ่งเปิดใหม่ล่าสุดในช่วงปลายเดือนธันวาคมปีก่อนนี้เอง

 

BLACKHILLS BKK คาเฟ่ย่านพหลโยธิน
คุณปูเปิดประตูมาต้อนรับเราพร้อมรอยยิ้ม

ที่นี่คือคาเฟ่เรียบเท่ขนาดกะทัดรัดของคู่รักช่างภาพและสไตลิสต์อิสระ คุณปืน-นุชา ใจทิพย์ และ คุณปู-ปรางรัตน์ ฤกษ์สง่า 

บนพื้นที่ขนาด 30 ตารางเมตร หนึ่งคูหาตรงชั้นล่างของคอนโดมิเนียมที่พวกเขาอาศัยอยู่ ซึ่งเมื่อก่อนใช้เป็นห้องเก็บพร็อปส์ของคุณปู กระทั่งได้รับการปรับปรุงใหม่ให้กลายเป็นคาเฟ่แนวสโลว์บาร์สีเอิร์ธโทน ทำให้ภาพหมอกหนาและฟ้าสีตุ่นดูอบอุ่นละมุนขึ้นทันตาเห็น

คุณปืนชวนเราออกไปนั่งคุยกันที่ใต้ต้นตะขบข้างตึก สถานที่ซึ่งเขาออกแบบลานเล็ก ๆ ขึ้น โดยอาศัยร่มเงาของต้นไม้ที่ผลกินได้นี้ เป็นสนามเด็กเล่นสำหรับนั่งจิบกาแฟ รวมถึงเป็นพื้นที่เล่นสนุกสำหรับเด็ก ๆ ให้ได้มาปีนป่าย หรือนั่งไกวชิงช้า (แม้วันนั้นเราจะเห็นแต่แมวสองสามตัวที่มาปีนป่ายมากกว่าเด็ก ๆ ก็ตามที)

 

BLACKHILLS BKK คาเฟ่ย่านพหลโยธิน

 

เขาบอกว่าได้ไอเดียนี้มาจากการไปเที่ยวญี่ปุ่นกับคุณปู แล้วไปเจอคาเฟ่ที่ปรับเปลี่ยนพื้นที่รอบนอกร้านให้กลายเป็นที่นั่งจิบกาแฟริมทางสุดชิล นั่นรวมไปถึงการไปพบไอเดียการตกแต่งคาเฟ่อันเรียบโก้ น้อยแต่มาก ที่เป็นส่วนผสมของความชอบ ความฝัน และความจริงที่ต้องแก้ปัญหาหน้างาน จนออกมาเป็น Blackhills Bkk ในแบบที่เหนือความคาดหมายเล็กน้อย

“ก่อนหน้านี้เราไปเที่ยวญี่ปุ่น เราชอบที่นี่ (ญี่ปุ่น) อยู่แล้ว แต่รอบล่าสุดคือไปเที่ยวด้วยแล้วดูร้านกาแฟด้วย มาร์คจุดดูกันวันละสองที่เลย”  คุณปืนเท้าความไปถึงตอนบินไปเสพไอเดียมาทำคาเฟ่ เขาเล่าต่อว่า

“ไปมาหลายร้าน แต่มีร้านหนึ่งที่เราชอบ แล้วเป็นแรงบันดาลใจในการมาทำร้านนี้เลยคือ Koffee Mameya”

 

BLACKHILLS BKK คาเฟ่ย่านพหลโยธิน
คุณปืนคือคนคิดจังหวะการวางแปลนของร้าน โดยอาศัยความชอบและมุมมองของการเป็นช่างภาพแฟชั่น และชอบการถ่ายรูปพอร์เทรตเป็นทุนเดิม ซึ่งเขาไม่ต้องการเห็นองค์ประกอบที่ไม่จำเป็นมารบกวนภาพถ่ายในแต่ละเฟรม ดังนั้นจะสังเกตได้ว่าบนเคาน์เตอร์บาร์ของร้านจะมีแต่อุปกรณ์และเครื่องชงกาแฟเท่าที่จำเป็น จะหยิบขึ้นมาตั้งก็ต่อเมื่อต้องใช้งาน หรือมีลูกค้าเข้ามาแล้วเท่านั้น

ทั้งคู่ชอบอะไรที่คล้ายกัน พวกเขาชอบนั่งบาร์ ชอบกางเต็นท์ เเละที่สำคัญคือชอบบ้านไม้หลังเล็กที่เรียกกันว่า Cabin จากฝั่งสแกนดิเนเวียมาก ๆ ดังคำบอกเล่าที่คุณปืนย้ำว่า

“อารมณ์เหมือนหนังเรื่อง The End of the F***ing World น่ะ” ชอบป่าสน ชอบสี และเนื้อสัมผัสของไม้สน ผสมกับความเป็นญี่ปุ่นในแบบที่คุณปูก็แอบถามอีกฝ่ายด้วยความสงสัยว่า

“แล้วมันจะรวมกันออกมาเป็นร้านของเราได้ยังไง?”

 

BLACKHILLS BKK คาเฟ่ย่านพหลโยธิน
ผนังพ่นทรายที่ให้ผิวสัมผัสหยาบกร้านช่วยตัดความเลี่ยนของงานไม้สนอย่างพอดิบพอดี
BLACKHILLS BKK คาเฟ่ย่านพหลโยธิน
ฟังก์ชันทุกอย่างถูกเก็บไว้ใต้เคาน์เตอร์ รวมถึงงานระบบต่าง ๆ ถูกซ่อนไว้บนเพดานที่กรุฝ้าปิดทับอย่างเป็นระเบียบ

ท้ายที่สุด ความชอบบวกกับไอเดียที่เสพกลับมาจากคาเฟ่หลากดีไซน์ในย่านโอโมเตะซันโด อย่าง Koffee Mameya และ JBS บาร์ที่มีแผ่นเสียงขายเรียงเป็นตับซึ่งพวกเขาชอบไปนั่งกันในชิบูย่า คือสองความประทับใจที่สร้างแรงกระตุ้นให้พวกเขาลองเปิดคาเฟ่แนวนี้ขึ้นมาบนห้องเช่าเก่าเก็บเต็มรูปแบบ แล้วย้ายพร็อปส์ทั้งหมดของคุณปูขึ้นไปไว้ห้องเช่าห้องใหม่ทั้งหมด

BLACKHILLS BKK คาเฟ่ย่านพหลโยธิน
โต๊ะ และชั้นไม้สำหรับวางพร็อปส์จำพวกแก้วและจานเซรามิก ที่คุณปูสะสมไว้จนเยอะพอจะนำบางส่วนมาเป็นของตกแต่งร้านได้อย่างลงตัว

“มันเป็นไอเดียว่าการทำแบบนี้มันเวิร์กดี ไม่ต้องมีเครื่องชงเครื่องใหญ่ มีแค่เครื่องบด มันไม่มีอะไรเลยนอกจากเมล็ดกาแฟให้เลือก วิธีการชงคือดริป มีแต่บาร์ ไม่มีที่นั่ง แล้วเราก็ชอบเพราะมันน่ารักดี ใจจริงเราอยากทำโต๊ะให้น้อยกว่านี้ แต่ปูบอกว่าไม่ได้!” คุณปืนเล่าต่อ

แม้เป็นพื้นที่เล็ก ๆ ขนาดหนึ่งคูหา ทว่าข้อดีของที่นี่คือมีเพดานสูงโปร่งกว่า 3 เมตร และตัวอาคารที่หันสู่ทางทิศตะวันออก ในช่วงเช้าของวันจึงมีแสงแดดอุ่น ๆ สาดเข้ามาถึงภายใน เติมความละมุนให้กับคาเฟ่ที่ตกแต่งด้วยโทนสีอบอุ่นอย่างสีเอิร์ธโทน เเละการใช้วัสดุไม้กับคอนกรีตเป็นหลักได้เป็นอย่างดี

 

BLACKHILLS BKK คาเฟ่ย่านพหลโยธิน
แสงแดดอุ่น ๆ ที่ Blackhills BKK เวลาแปดโมงเช้า

ผู้ออกแบบได้วางตำแหน่งเคาน์เตอร์บาร์เป็นรูปตัวแอล (L) กรุผนังฝั่งหนึ่งเป็นชั้นวางพร็อปส์จำพวกแก้วและจานเซรามิกที่คุณปูสะสมไว้ ภายในร้านจัดวางเก้าอี้เเต่เพียงน้อยชิ้น พร้อมโต๊ะรับรองสองตัว ซึ่งเกิดจากความตั้งใจของคุณปืนที่ไม่อยากให้ร้านดูแคบ และอยากให้ลูกค้าของเขายกแก้วกาแฟออกไปนั่งจิบชิล ๆ ใต้ต้นตะขบข้างคอนโดฯ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เขาชวนเราออกมานั่งคุย จิบกาแฟ และมองแมวน้อยที่วิ่งไล่จับกันไปมา ก่อนกลับเข้ามาจิบกาแฟต่อในร้าน ขณะที่แสงเเดดอุ่น ๆ ค่อย ๆ สาดเข้ามาทักทายในช่วงเวลาสายของวัน พร้อมกับนั่งมองดูผู้คนในละแวกนี้ออกไปทำงาน เช่นเดียวกับเราที่สักพักก็ต้องขอตัวลาเจ้าของร้านทั้งสอง พร้อมกาแฟแก้วโปรดในมือออกจากร้าน Blackhills BKK  เพื่อเดินทางไปทำงานต่อเหมือนกัน

 

BLACKHILLS BKK คาเฟ่ย่านพหลโยธิน
คุณปืน-นุชา ใจทิพย์ คนใส่แว่นสวมหมวกยืนอยู่ด้านในสุดของร้าน
BLACKHILLS BKK คาเฟ่ย่านพหลโยธิน
กาแฟแก้วนี้ชงด้วยเครื่องชงกาแฟแบบแมนนวล
Blackhills BKK
กาแฟทุกแก้วมาจากฝีมือของช่างภาพรุ่นน้องในคณะของคุณปืนที่หันเหมาเป็นบาริสต้าประจำร้าน ซึ่งผ่านคอร์สอบรมการชงกาแฟด้วยเครื่องชงรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงการชิมรสชาติ ดมกลิ่น และเทคนิคการคั่วกาแฟจนช่ำชอง เพื่อให้กาแฟทุกแก้วของ BlackhillsBKK เป็นกาแฟที่ได้คุณภาพ

BLACKHILLS BKK คาเฟ่ย่านพหลโยธิน

เจ้าของ    : คุณนุชา ใจทิพย์ และคุณปรางรัตน์ ฤกษ์สง่า
ออกแบบ  : MORA + SUKSUMEK

ที่ตั้ง

BlackhillsBkk ซอยลาดพร้าว 1 แยก 2 ถนนลาดพร้าว เเขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพฯ
เปิดทุกวันพุธ-จันทร์ (หยุดวันอังคาร)
เวลา 8.00 น. – 17.00 น.
www.facebook.com/blackhillsbkk


เรื่อง :  นวภัทร
ภาพ : นันทิยา