Chiang Mai Design Week

เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2019 ในคอนเซ็ปต์ BETTER CITY, BETTER LIVING

Chiang Mai Design Week
Chiang Mai Design Week

ใกล้ถึงช่วงเวลาแห่งความสุขของเหล่านักคิด นักออกแบบ นักสร้างสรรค์ ที่จะได้มีพื้นที่ปล่อยของกันแบบเต็มที่กับ เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ หรือ Chiang Mai Design Week 2019 เทศกาลความคิดสร้างสรรค์ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้มาในคอนเซ็ปต์ “BETTER CITY,BETTER LIVING”

สำหรับงาน CHIANG MAI DESIGN WEEK 2019 ในปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 1 – 15 ธันวาคม 2562 ณ ย่านอนุสาวรีย์สามกษัตริย์  TCDC เชียงใหม่ และบริเวณอื่นๆ ทั่วเมืองเชียงใหม่ โดยตลอดงานจะมีการจัดแสดงผลงานการออกแบบ กิจกรรมเสวนา เวิร์กช็อป ดนตรี การแสดงแสงสีเสียง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น พร้อมส่งเสริมผู้ประกอบการ นักออกแบบ ศิลปิน และช่างฝีมือให้สามารถเติบโตได้อย่างมีคุณภาพ ตามไปดูไฮไลต์ และกิจกรรมที่น่าสนใจในปีนี้กันเลยครับ

THIS IS A CHAIR  โดย รุ่งโรจน์ วิริยะชน
จัดขึ้นที่ พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา

CHIANG MAI DESIGN WEEK 2019 CHIANG MAI DESIGN WEEK 2019 CHIANG MAI DESIGN WEEK 2019

ตอบสนองพฤติกรรมการใช้งานและอยู่อาศัยของคนรุ่นใหม่ ด้วยเก้าอี้แบบมัลติฟังก์ชัน ในขนาดกะทัดรัด ที่เหมาะสำหรับใช้งานในคอนโดมิเนียมหรือห้องนั่งเล่นที่มีพื้นที่จำกัด โดยปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ ทั้งเป็นโต๊ะข้าง ม้านั่ง และชั้นวางของ ซึ่งสามารถถอด ประกอบ และขนย้ายได้สะดวก ทำขึ้นจากวัสดุเหล็ก หนัง และไม้

S.A.C. ART LAB โดย สุมนัสยา โวหาร
จัดขึ้นที่ เอส.เอ.ซี อาร์ท แล็ป แอท โรงแรม เดอ นาคา เชียงใหม่

CHIANG MAI DESIGN WEEK 2019 CHIANG MAI DESIGN WEEK 2019 CHIANG MAI DESIGN WEEK 2019

จากการค้นคว้าเรื่องรักและการซ่อมแซมด้วยรักแบบญี่ปุ่น “คินสึงิ” หรือภูมิปัญญาในการฟื้นคืนชีพภาชนะเซรามิกที่แตกหักเสียหายให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง สู่นิทรรศการเดี่ยวของ สุมนัสยา โวหาร ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากการค้นคว้าดังกล่าว ซึ่งสอดคล้องกับยุคที่การซ่อมแซม เกิดขึ้นน้อยกว่าการซื้อใหม่

PRAKIT SEEHAWONG โรงละครของผม
จัดขึ้นที่ หอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่

CHIANG MAI DESIGN WEEK 2019 CHIANG MAI DESIGN WEEK 2019 CHIANG MAI DESIGN WEEK 2019 CHIANG MAI DESIGN WEEK 2019 CHIANG MAI DESIGN WEEK 2019

หยิบเศษเหล็กและโลหะ ที่ดูไร้ค่ามาทำให้มีชีวิตชีวาอีกครั้ง ด้วยการนำมาเนรมิตและแต่งแต้มเสียใหม่ให้มีสีสันสดใส กลายเป็นงานศิลปะประดับตกแต่งบ้าน โดยรูปลักษณ์และสีสันได้แรงบันดาลใจมาจากใบหน้าของตัวละครชนเผ่าในจินตนาการที่ดูน่ารักและอารมณ์ดี

MERAK
จัดขึ้นที่ หอประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่

CHIANG MAI DESIGN WEEK 2019 CHIANG MAI DESIGN WEEK 2019 CHIANG MAI DESIGN WEEK 2019  CHIANG MAI DESIGN WEEK 2019

กระเป๋า Upcycling จากถุงพลาสติกที่ใช้แล้ว ซึ่งเป็นขยะที่ก่อให้เกิดมลพิษด้านสิ่งแวดล้อม จึงเกิดเป็นแคมเปญที่ร่วมมือกับชุมชนโดยการนำถุงพลาสติกในชุมชน คอนโดมิเนียม วัด และบ้านพัก มาคัดแยกก่อนจะนำไปแปรรูปเป็นเส้นพลาสติก แล้วจึงนำมาถักทอเป็นถุงหิ้วดีไซน์น่ารัก เป็นการนำพลาสติกมาใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุด

PRANN.STUDIO
จัดขึ้นที่ หอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่

CHIANG MAI DESIGN WEEK 2019 CHIANG MAI DESIGN WEEK 2019 CHIANG MAI DESIGN WEEK 2019

งานทดลองจากความสงสัยที่ว่า “เหตุใดคนเราจึงมีมุมมองในการให้ความหมายที่แตกต่างกัน” นำไปสู่การหาคำตอบผ่านการทดลองออกแบบเซรามิก ที่ผสมผสานเทคนิคพิเศษต่าง ๆ ทำให้เกิดพื้นที่ผิวที่มีเอกลักษณ์ สร้างประสบการณ์เชิงสัมผัสกับงานออกแบบที่สัมพันธ์กับอารมณ์

LEENON The Empires
จัดขึ้นที่ หอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่

 

CHIANG MAI DESIGN WEEK 2019

คอลเล็กชันของแต่งบ้านที่สะท้อนรูปแบบการใช้ชีวิตของคนในยุคสมัยต่าง ๆ ภายใต้อิทธิพลเดียวกัน ซึ่งส่งผลต่อแนวทางวิถีชีวิต ศิลปะ และวัฒนธรรม ผ่านแมลงสตาฟที่ใช้เทคนิคงานคราฟท์อันหลากหลาย

นอกจากนี้ยังมี Daily Craft Market พื้นที่จำหน่ายงานหัตถกรรม ที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการด้านสินค้าหัตถกรรมหรือสินค้าดีไซน์ได้มีพื้นที่จำหน่ายสินค้า เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยงานมีในวันที่ 7-10 ธันวาคม ที่สำนักงานยาสูบเชียงใหม่

และ POP MARKET ตลาดที่รวบรวมสินค้าดีไซน์หลากหลายประเภทมาให้ช้อป ชิมกัน ในวันที่ 12-15 ธันวาคม จัดขึ้นที่ TCDC เชียงใหม่ โกดังราชวงศ์

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.chiangmaidesignweek.com


เรียบเรียง : Woofverine
ภาพ : เอกสารประชาสัมพันธ์

ย้อนไปดู เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2018

Chiang Mai Design Week 2018