บ้านเทียนสือ . . . ของขวัญจากฟ้าที่จังหวัดระนอง

            เคยไหมเวลาไปที่ไหนสักแห่งแล้วมักจะไปซ้ำๆ  กินเที่ยวในที่เดิมๆ ผมเชื่อนะว่าหลายคนเป็น  เพราะบางครั้งการไปเที่ยวในที่ซ้ำๆเดิมๆก็ทำให้เราได้พบเห็นสิ่งใหม่ๆที่ไม่เคยพบเมื่อครั้งก่อนก็ได้ บ้านเทียนสือ

ผมไประนองครั้งแรกเมื่อเกือบยี่สิบปีก่อน ในครั้งนั้นระนองยังเป็นเมืองเล็กๆที่ไม่มีแสงสีมากมายนัก  เป็นเมืองที่ต้องตั้งใจมาจริงๆ  หรือไม่ก็มีเป้าหมายอยู่ที่เกาะสองของพม่า  วันเวลาผ่านไประนองเติบโตขึ้น  เริ่มมีร้านน่ารักๆ มีโฮมสเตย์ราคาถูกที่เปี่ยมด้วยมนตร์เสน่ห์แห่งการพักผ่อน  มีร้านอาหารเก่าแก่เลื่องชื่อ ที่สำคัญทะเลที่นี่สวยไม่แพ้ที่ใด การเดินทางก็สะดวกมากขึ้น  มีทั้งสายการบินโลว์คอสต์  รถประจำทาง และขับรถมาเอง ปัจจุบันการท่องเที่ยวในเมืองระนองจึงได้รับความนิยมมากขึ้น

ผมมาระนองซ้ำๆอย่างน้อยปีละครั้งมาห้าปีแล้ว แต่ละครั้งที่มาผมเที่ยวไม่ค่อยซ้ำเลยสักที่  จะมีเที่ยวซ้ำได้แบบไม่เบื่อเลยคือการเดินชมเมืองระนอง  ชมอาคารเก่าที่มีเรื่องราวมากมายในอดีตที่มีความเฟื่องฟู เพราะสมัยก่อนที่นี่มีสินแร่อุดมสมบูรณ์มากถึงขั้นเรียกกันว่าเมือง “แร่นอง” ทั้งยังเป็นแหล่งน้ำแร่และบ่อน้ำพุร้อนอันลือลั่น

มาระนองรอบนี้ ผมได้พบบ้านหลังหนึ่งซึ่งเมื่อก่อนเคยเห็นแล้วแต่ตอนนั้นยังรกร้างอยู่ บ้านหลังที่ว่าคือ “บ้านเทียนสือ” (มีความหมายว่า ของขวัญจากฟ้า) ซึ่งมีอายุร้อยกว่าปี  ชาวบ้านบอกว่าบ้านหลังนี้อยู่คู่เมืองระนองมานานมาก  เรียกว่าเกิดมาก็เห็นบ้านหลังนี้แล้ว  เจ้าของเดิมคือนายเทียนสือ หลานเขยของพระยาดำรงคสุจริตมหิศรภักดี (คอซู้เจียง ณ ระนอง) เจ้าเมืองระนองผู้เป็นต้นตระกูล ณ ระนอง และพระยารัษฎานุประดิษฐ์ (คอซิมบี๊ ณ ระนอง) เจ้าเมืองตรัง นายเทียนสืออพยพมาจากเมืองซัวเถา ประเทศจีน มีความสามารถในการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษได้ดี  เป็นคนหนุ่มรุ่นใหม่ที่ทำงานเก่ง จึงเป็นที่ไว้วางใจของพระยารัษฎานุประดิษฐ์ และได้กลายเป็นทั้งหลานเขยและมือขวาในการทำงานของท่าน

บ้านเทียนสือเป็นบ้านที่บอกเล่าเรื่องราวในอดีตผ่านงานสถาปัตยกรรมได้เป็นอย่างดี  ที่นี่เปรียบเหมืองกองคลังกลางใจเมืองระนอง ทำหน้าที่เหมือนตลาดกลางซื้อขายแร่ดีบุกและเป็นที่รวบรวมเงินเก็บภาษี ส่งคลังหลวงที่กรุงเทพฯ  การสร้างบ้านจึงเน้นเรื่องความปลอดภัย  มีการทำประตูเข้าบ้านถึง 5 ชั้นกว่าจะถึงตัวบ้านด้านใน และมีกำแพงหนาถึงฟุตครึ่ง การออกแบบบ้านถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยทุกประการ ปัจจุบันเป็นสถานที่เก็บรวบรวมประวัติและข้าวของเครื่องใช้ของตระกูล ณ ระนอง โดยอยู่ในความดูแลของ  โกศุภ – คุณศุภพรพงษ์ชัย พรพงษ์ ทายาทผู้เป็นหลานของปู่ทวดเทียนสือ  บ้านเทียนสือจึงเป็นอีกหนึ่งจุดหมายที่คนมาเที่ยวระนองต้องแวะมาเช็กอินครับ

บ้านเทียนสือ

7 ถนนดับคดี ตำบลเขานิเวศน์  อำเภอเมืองฯ  จังหวัดระนอง
โทรศัพท์ 08-1088 – 2629
www.facebook.com/บ้านเทียนสือ

เปิดให้เข้าชมทุกวัน  เวลา 9.00 น. – 16.00 น.

ขอขอบคุณ

คุณศุภพรพงษ์ชัย พรพงษ์
เรื่องและภาพ : ไตรรัตน์ ทรงเผ่า


เรื่องที่น่าสนใจ

 

l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l