MILAN DESIGN WEEK 2019

MILAN DESIGN WEEK 2019 มิลานแฟร์ สีสันของโลกแห่งงานดีไซน์

MILAN DESIGN WEEK 2019
MILAN DESIGN WEEK 2019

Fuori Salone

สำหรับงานส่วนที่สอง ซึ่งเป็นนิทรรศการนับร้อยภายในตัวเมืองมิลาน งานในส่วนนี้ถูกเรียกว่า Fuori Salone จัดขึ้นโดยการรวมตัวของคณะกรรมการหลายฝ่าย ในปีนี้ด้านหน้าของมหาวิหาร Duomo ของมิลานมีโมเดลยักษ์ของ Up5 และ Up6 ตั้งตระหง่านอยู่ด้านหน้า ในแง่ของความหมาย รูปทรงของอาร์มแชร์ Up5 ได้แรงบันดาลใจมาจากสรีระของผู้หญิง เบาะวางเท้าทรงกลมจะมีเชือกผูกติดกับตัวอาร์มแชร์ หมายความถึงพัฒนาการที่เหนี่ยวรั้งผู้หญิงไว้ โดยในการติดตั้งในครั้งนี้มีการจัดวางหัวสัตว์ต่าง ๆ ไว้รายรอบ พร้อมลูกธนูที่ปักบนตัวอาร์มแชร์ บ่งบอกถึงสถานะของผู้หญิงที่ยังถูกคุกคาม

MILAN DESIGN WEEK 2019
โมเดลอาร์มแชร์ Up5 และที่วางเท้า Up6 ที่มีความหมายถึงผู้หญิงซึ่งถูกพันธนาการ ฉลองครบรอบ 50 ปีของงานออกแบบด้วยการสร้างเป็นงาน Installation หน้ามหาวิหาร Duomo
MILAN DESIGN WEEK 2019
หอคอยที่ด้านบนสะท้อนสีท้องฟ้าอยู่บนปลายยอด ออกแบบโดย Matteo Thun และเทคโนโลยีฟิลม์จาก 3M ตั้งตระหง่านอยู่ด้านหน้าของ Superstudio Pui
MILAN DESIGN WEEK 2019
โครงการ Able Design Award โดย 6 มหาวิทยาลัยทางสถาปัตยกรรมจากญี่ปุ่น อิตาลี และอังกฤษ ในการสร้างพื้นที่ที่เป็นสัญลักษณ์แห่งความสุขให้ผู้เยี่ยมชมได้ร่วมโหวตกัน ภายใน Superstudio Pui

Zona Tortona บนถนน Tortona เป็นพื้นที่ที่มีนิทรรศการรวมตัวกันอย่างหนาแน่น จัดเป็นไฮไลท์หนึ่งในช่วง Milan Design Week ที่ต้องมาแวะเวียน โดยเฉพาะที่ Superstudio Pui ซึ่งมีนิทรรศการของแบรนด์ต่าง ๆ มากมาย อาทิ รถยนต์ Lexus, เครื่องใช้ไฟฟ้า LG, งานหอคอยจากสถาปนิกอิตาเลี่ยน Matteo Thun และ 3M, ดีไซน์คราฟต์จากเกาหลี, ดีไซน์ร่วมสมัยจากอินโดนีเซีย รวมไปถึงการเปิดตัวสุขภัณฑ์แบรนด์ Inax ครั้งแรกนอกญี่ปุ่น โดย Inax เป็นแบรนด์เก่าแก่ของญี่ปุ่นที่มีมากว่า 100 ปี ในช่วงปี 1919 เป็นผู้ผลิตเซรามิกให้กับโรงแรม Imperial Hotel, Tokyo ที่ออกแบบโดย Frank Lloyd Wright สถาปนิกอเมริกันผู้ยิ่งใหญ่แห่งยุคโมเดิร์น และยังเป็นแบรนด์ที่ผลิตโถสุขภัณฑ์แบบนั่งตัวแรกของญี่ปุ่น ถือเป็นประวัติศาสตร์ของการก้าวเข้าสู่ห้องน้ำยุคใหม่ของญี่ปุ่นเลยทีเดียว

ด้านหน้าพื้นที่แสดงของ Inax จัดได้อย่างเรียบง่ายสะท้อนความเป็นญี่ปุ่น
ด้านหน้าพื้นที่แสดงของ Inax จัดได้อย่างเรียบง่ายสะท้อนความเป็นญี่ปุ่น

นิทรรศการของ Inax นี้ มีธีม The Rituals of Water เป็นตัวเล่าเรื่องของการใช้น้ำที่มีความสำคัญต่อวิถีชีวิตของชาวญี่ปุ่น ขณะที่รูปแบบงานดีไซน์ได้แสดงความเชื่อมโยงกันอย่างมากของธรรมชาติกับคน รูปทรงเหลี่ยมโค้งมนเป็นลักษณะเฉพาะตัวที่เรียกว่า Squoval มีที่มาจากการรวมกันของการใช้งานของคนภายในพื้นที่เหลี่ยมทางงานสถาปัตยกรรม โดยมีสุขภัณฑ์ที่เปิดตัวในงานคือซีรี่ย์ S400 และ S600 เส้นสายเนี๊ยบละมุนตามาก

MILAN DESIGN WEEK 2019
คอลเล็กชั่นสุขภัณฑ์ Inax แบรนด์สัญชาติญี่ปุ่น ซึ่งโดดเด่นทั้งในด้านงานออกแบบที่ละเอียดอ่อนและเทคโนโลยี

ปีนี้ฝั่งตรงข้าม Superstudio Pui มีพื้นที่งานของ Ventura Projects ซึ่งมีนิทรรศการของดีไซเนอร์ไทยที่รวบรวมขึ้นโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในโครงการต่าง ๆ รวมอยู่ด้วย อันมีพื้นที่ทั้งนิทรรศการ Slow Hand และการออกบู๊ธสินค้าดีไซน์ และสินค้าที่รางวัล DEmark

MILAN DESIGN WEEK 2019
บู๊ธของผู้ประกอบการไทยที่ออกรวมงานในโครงการ Host & Home อาทิ แบรนด์ Deesawat, Prempracha, Mobella
MILAN DESIGN WEEK 2019
บู๊ธของผู้ประกอบการไทยที่ออกรวมงานในโครงการ Host & Home อาทิ แบรนด์ Deesawat, Prempracha, Mobella 
พื้นที่แสดงงานของกลุ่มผู้ประกอบการไทยและนักออกแบบไทยโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ในส่วนนี้มีผลงานจากสตูดิโอออกแบบไทย จากซ้ายไปขวาคุณพิพิธ โค้วสุวรรณแห่ง Salt and Pepper, คุณพิบูลย์ อมรจิรพร แห่ง Plural Designs และคุณกฤษณ์ พุฒพิมพ์ แห่ง Dots Design Studio / ภัณฑารักษ์โดย Salt and Pepper

สำหรับอีกย่านใจกลางเมืองที่ Brera Design District แบรนด์ Moooi ของดีไซเนอร์ชาวดัตช์ Marcel Wanders ได้ย้ายพื้นที่แสดงงานมาในย่านนี้ พร้อมเปิดตัวดีไซน์ใหม่ ๆ และคอลเล็กชั่น Tokyo Blue ของเดนิมและหนังซึ่งทำงานร่วมกับทางญี่ปุ่น

Marcel Wanders
Marcel Wanders ดีไซเนอร์เจ้าของแบรนด์ Moooi ภายในพื้นที่แสดงงานของตนเองในช่วง Milan Design Week 2019
The Party
The Party โคมไฟออกแบบโดย Kranen/Gille จากแบรนด์ Moooi จัดแสดงอยู่ในโซน Brera Design District

นิทรรศการเด่นยังมีบ๊อบอัพสโตร์ของแบรนด์แฟชั่น Gucci ที่ขนเอาของตกแต่งแสนจัดจ้านมาเนรนิต กลายเป็นอพาร์ตเม้นต์สไตล์กุชชี่ตั้งแต่พื้นจรดเพดาน ความเยอะแบบ Maximalist เป็นสิ่งที่ดึงดูดและชักชวนให้ Gucci จัดเป็นอีกจุดหนึ่งในการเช็คอินเพื่อลงโซเชียลมีเดีย

MILAN DESIGN WEEK 2019
ความจัดจ้านเต็มพิกัดแนว Maximalist จากแบรนด์แฟชั่น Gucci ภายในบ๊อบอัพสโตร์ช่วง Milan Design Week

พื้นที่ที่น่าสนใจอีกที่คือ University of Milan ทุกปีจะมีงาน Installation ที่สถาปนิกและนักออกแบบร่วมกันทำงานเพื่อสะท้อนแนวคิดใหม่ ๆ โดยติดตั้งร่วมกับอาคารเก่าและคอร์ตยาร์ทภายใน พร้อมทั้งงานสัมมนาทางวิชาชีพ

MILAN DESIGN WEEK 2019
งาน Installation ตรงคอร์ตกลางที่ University of Milan เป็นการนำขยะมาส่งเป็นข้อความว่า HELP ในชื่องาน Help the Planet, Help the Humans ออกแบบโดย Maria Cristina Finucci
MILAN DESIGN WEEK 2019
เสื้อขนาดยักษ์เคลือบเรซิ่นในโทนสีฟ้า เพื่อสื่อถึงท้องฟ้าในระยะเวลาต่าง ๆ ของวัน โดยแบรนด์เสื้อ Labo.Art ที่ University of Milan
MILAN DESIGN WEEK 2019
โชว์ส่วน Superhotel จากการรวมตัวกันของแบรนด์ต่างๆ ของอิตาลี โดยมี Guilio Cappellini เป็นภัณฑารักษ์
Aqua
นิทรรศการ Aqua เนื่องในวาระ 500 ปีการล่วงลับของ Leonardo da Vinci ที่ว่าด้วยเรื่องน้ำ ร่วมไปถึงการพัฒนาของคูคลองของเมืองมิลานที่ผ่านมา จนถึงแนวคิดในอนาคตเรื่อง Boat Sharing

นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการและบู๊ธต่าง ๆ อีกมากมายกระจายกันทั่วเมือง อาทิ โชว์รูมเฟอร์นิเจอร์บนถนน Durini, ย่านถนน Montenapoleone ช้อปปิ้งสตรีตชื่อดัง, แถวสถานีรถไฟ Milano Centrale สังเกตได้ชัดคือสีสันของ Milan Design Week ปีนี้ จุดเด่นไม่ได้อยู่ที่ชิ้นงานออกแบบเป็นหลัก แต่จะอยู่ที่การเล่าเรื่องซึ่งฉูดฉาดของโชว์ รวมไปถึงการใช้แสงสีและเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง เพื่อช่วยเล่าเรื่องทั้งแบรนด์และสินค้าให้ดูน่าสนใจตามสภาพเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว จุดสำคัญจึงอยู่ที่การนำส่วนผสมต่าง ๆ มาคลุกเคล้าใหม่ให้เป็นที่พูดถึงอีกครั้งจากคุณค่าที่มีอยู่แล้วในตัว


เรื่อง: สมัชชา วิราพร
ภาพ: สมัชชา วิราพร และภาพประชาสัมพันธ์