MILAN DESIGN WEEK 2019

MILAN DESIGN WEEK 2019 มิลานแฟร์ สีสันของโลกแห่งงานดีไซน์

MILAN DESIGN WEEK 2019
MILAN DESIGN WEEK 2019

Milan Design Week มหกรรมของงานออกแบบของเมืองมิลาน ในปีนี้เริ่มต้นขึ้นในวันที่ 9-14 เมษายน แม้หลายปีที่ผ่านมาจะลดความตื่นตาตื่นใจลงไปบ้าง แต่ก็ยังคงเป็นที่ที่ดีไซเนอร์ ผู้ประกอบการ และผู้ทำธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปปักหมุดไปเยี่ยมเยือน

 

Milan Design Week หรือ Milan Furniture Fair หรือสั้น ๆ ว่า Milan Fair ที่หลายคนเรียกกันติดปาก ประกอบด้วยงานสองส่วนหลัก ๆ อันได้แก่ ส่วนที่หนึ่ง Salone del Mobile ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าในศูนย์แสดงสินค้านอกเมืองที่ Rho Fiera จัดโดย Cosmit เดิมทีจะเป็นผู้ประกอบการในอิตาลีแทบจะร้อยเปอร์เซ็นต์ ภายหลังจึงเริ่มมีผู้ประกอบการจากยุโรป หรือบริษัทชั้นนำจากเอเชียเข้าไปร่วมในฮอลล์ต่าง ๆ บ้าง ซึ่งผู้ประกอบการไทยอย่างแบรนด์ Deesawat, Prempracha, Mobella, Kenkoon, Touchable, Performax ก็ได้แสดงงานในส่วนนี้มาอย่างต่อเนื่อง

Salone del Mobile

ความใหญ่ของงานใน Rho Fiera กินพื้นที่แสดงสินค้าทั้งหมด 20 ฮอลล์ ราว 230,000 ตารางเมตร เรียกว่าถ้าแค่เลือกเดินเฉพาะฮอลล์ที่เป็นไฮไลท์ของแบรนด์ชั้นนำ (ราว 4-6  ฮอลล์) ก็เหนื่อยมากแล้ว และยังต้องใช้เวลามากกว่า 1 วัน นอกจากนี้ยังมีการแบ่งจัดงานครัว (Eurocucina) กับงานโคมไฟ (Euroluce) สลับกันปีเว้นปี ส่วนใครที่สนใจดีไซเนอร์รุ่นใหม่ก็ยังมีส่วน Salone Satellite สำหรับบู๊ธโชว์งานของดีไซเนอร์หน้าใหม่จากทั่วโลก ซึ่งมีอยู่ช่วงหนึ่งดีไซเนอร์หน้าใหม่(ในขณะนั้น)ของไทยก็มีไปแสดงในส่วนนี้อยู่เนือง ๆ อาทิ อานนท์ ไพโรจน์, Trimode Studio, Dots Design Studio เป็นต้น

ในช่วง 4-5 ปีหลัง การออกแบบโมเดลใหม่ ๆ ที่หวือหวา ดูลดลงไปพอสมควร จากสภาวะทางเศรษฐกิจยุโรป ดีไซน์จึงเน้นไปที่ความเรียบง่ายมากขึ้น และมีการปรับเรื่อง finishing ให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น สีสันจะคุมโทน ต่อมาเน้นวัสดุธรรมชาติที่อบอุ่น ตามมาด้วยไม้ใบอารมณ์ Tropical และยังต่อเนื่องมาถึงปีนี้ ควบคู่ไปกับการรีดีไซน์โมเดลต่าง ๆ ที่มีเรื่องราวของการครบรอบ ปีนี้ Up 5 และ Up 6 ที่ออกแบบโดย Gaetano Pesce จากแบรนด์ B&B Italia ดูจะเป็นชิ้นงานที่โดดเด่นเป็นพิเศษ มีการฉลองครบรอบ 50 ปี ในพื้นที่แสดงนิทรรศการ S. Project ภายในแฟร์ และต่อเนื่องจากโมเดลยักษหน้า Duomo

MILAN DESIGN WEEK 2019
อาร์มแชร์ Up5 และที่วางเท้า Up6 กับอีกหนึ่งการตีความ ภายในพื้นที่ S.Project แถบสีของผ้าหุ้มเป็นหนึ่งในสีต้นแบบดั้งเดิม
MILAN DESIGN WEEK 2019
พื้นที่ S.Project แสดงโซฟาระบบโมดูล่าร์ Dock ออกแบบโดย Piero Lissoni จากแบรนด์ B&B Italia
MILAN DESIGN WEEK 2019
Interactive Wall เล่าเรื่องงานออกแบบที่แบรนด์ต่างๆ ทำร่วมกับดีไซเนอร์ เมื่อสัมผัสตรงจุดที่ฉายไฟ ไฟที่ฉายบนฉากก็จะขยับตอบโต้

แฟร์เกี่ยวกับไฟ Euroluce แบรนด์ใหญ่อย่าง Artemide และ Foscarini ยังคงเป็นบู๊ธที่น่าสนใจ ในส่วนนี้ยังมีแบรนด์ Ango ผู้ประกอบการไทยร่วมออกบู๊ธด้วย โดยแบรนด์ใหญ่ทางด้านไฟอีกแบรนด์อย่าง Flos ย้ายไปจัดงานรวมอยู่ใน S.Project อีกฮอลล์ ที่มีนิทรรศการด้านหน้าเป็น Interactive wall ว่าด้วยเรื่องการทำงานของอิตาลีกับดีไซเนอร์ต่าง ๆ จากทั่วโลก พร้อมทั้งส่วนหนึ่งจัดเป็นพื้นที่สำหรับการสร้างเน็ตเวิร์กของผู้ประกอบการกับอินทีเรียร์

MILAN DESIGN WEEK 2019
โคมไฟ La Festa delle Farfalle โดยนักออกแบบชาวเยอรมัน Ingo Maurer นักออกแบบซึ่งมักแฝงความงดงามแบบกวีเข้ามาในงาน
MILAN DESIGN WEEK 2019
โคมไฟ Huara จาก Artemide สามารถเปิดและปิดเป็นส่วนๆ ตามช่องสามเหลี่ยมที่ถูกแบ่งอยู่ในทรงกลม โดยใช้ฝ่ามือเข้าไปวางทาบ
MILAN DESIGN WEEK 2019
บู๊ธของ Swarovski ในส่วนนิทรรศการไฟ Euroluce
MILAN DESIGN WEEK 2019
บู๊ธของแบรนด์ Foscarini ในส่วนงานไฟ Euroluce ในงาน Salone del Mobile
MILAN DESIGN WEEK 2019
ตัวแขวนกระถางต้นไม้แบบลอยตัว Hug จาก Lassi Alestalo ดีไซเนอร์หน้าใหม่ชาวฟินแลนด์ในส่วนแสดงงาน Salone Satellite

โดยรวมเฟอร์นิเจอร์โมเดลใหม่ ๆ ปีนี้ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมาก แต่ที่สังเกตได้คือการสร้างพื้นผิวให้กับทั้งเฟอร์นิเจอร์และบู๊ธต่าง ๆ ดูจะมีมากขึ้น การทำระแนงเพิ่มแสงเงาให้กับผนัง รวมไปถึงการใช้ลวดลายของหินธรรมชาติที่ยังคงเป็นนิยมมาอย่างต่อเนื่อง คู่ไปกับโซฟากึ่งลำลอง ในสัดส่วนที่ไม่สูงทั้งเบาะนั่งและพนัก