ศิลป์โสภา – โฮสเทลเมืองหนองคาย ที่เหมือนได้ไปนอนบ้านศิลปิน

โฮสเทลหนองคาย โรงแรมหนองคาย ศิลป์โสภา โฮสเทลหนองคาย โรงแรมหนองคาย ศิลป์โสภา โฮสเทลหนองคาย โรงแรมหนองคาย ศิลป์โสภา

“มีงานผมบางส่วน แล้วก็งานของเพื่อนหลายๆ คน รุ่นพี่รุ่นน้อง แล้วก็มีศิลปินแถวๆ นี้” คุณชัยวุฒิเล่า “หมายถึงว่า เป็นศิลปินแถวๆ ใกล้ๆ บ้านเรา เราก็ไปเชิญชวนเขามา บอก…พี่เอางานมาฝากที่ผมสิ เก็บไว้บ้านพี่ไม่มีใครเห็นหรอก”

“เราตั้งใจทำพื้นที่มาเพราะอะไรอย่างนี้อยู่แล้ว” คุณสุระเสริม “เพราะอยากให้มีพื้นที่ให้คนปล่อยพลังหน่อย

“ผมก็เพิ่งรู้ว่า ศิลปินที่หนองคายนี่เยอะมาก แต่เขาไม่มีที่ที่ให้ไปปล่อยพลัง แรกๆ ที่ผมทำ ก็มาช่วยรุมกันอยู่ที่นี่แหละครับ  มารุมมาคุยกัน เฮ้ย! มันมีอย่างนี้ๆ เราอยากทำอย่างนี้ๆ ก็บอกปากต่อปาก ก็ค่อยๆ ตามกันมา”

โฮสเทลหนองคาย โรงแรมหนองคาย ศิลป์โสภา โฮสเทลหนองคาย โฮสเทลหนองคาย โฮสเทลหนองคาย โรงแรมหนองคาย ศิลป์โสภาโฮสเทลหนองคาย โรงแรมหนองคาย ศิลป์โสภา

เพราะนอกจากที่นี่แล้ว ทั้งสองเล่าว่า แกลอรี่ศิลปะทั้งของเอกชนและของราชการ นั้นแทบยังไม่เคยเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการในเมืองหนองคาย แม้ที่ของพวกเขาเองก็ยังไม่อาจนับได้ว่าเป็นทางการ แต่การได้เริ่มต้น ก็ดูจะมีค่าแล้วสำหรับคนที่หวังพัฒนาบ้านเกิดให้พัฒนาไปอย่างที่หวัง

“ผมมีความเชื่อว่า เรามาทำ ไม่ใช่เราได้อย่างเดียว” คุณสุระว่า “แต่รอบๆ ต้องได้ด้วย อยากทำทัวร์จักรยาน ไปกินปลากระชัง ไปกินเหล้าต้ม นั่งเรือชมพระอาทิตย์ตกดิน กลับมาโรงแรม ทำกิจกรรมรอบๆ เมืองหนองคาย ให้คนรู้จักเมืองหนองคายมากขึ้น”

เห็นพลังของคนรุ่นใหม่ที่ตั้งใจทำอะไรให้บ้านเกิดเช่นนี้แล้ว ก็น่าเฝ้าติดตามไม่น้อยว่า หนองคาย เมืองอันเปี่ยมเสน่ห์ด้วยความเงียบสงบนั้น จะเติบโตไปในทิศทางใดต่อไป

โฮสเทลหนองคาย โรงแรมหนองคาย ศิลป์โสภา
จากซ้ายไปขวา คุณชัยวุฒิ นิตสาวงศ์, ลลิดา ทองพีระ, เกรียงศักดิ์ พุทธิชาติ และสุระ อนุตรพงษ์พันธ์ ผู้ร่วมสร้างศิลป์โสภาให้เกิดขึ้นจริง

เรื่อง: กรกฎา

ภาพ: สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

ออกแบบ: สุระ อนุตรพงษ์พันธ์

อ่านต่อ

NPDA Studio

BUNJOB HOUSE สะท้อนเรื่องราวของธรรมชาติเขตร้อนผ่านสถาปัตยกรรมโมเดิร์น

 

TREEWOW VILLA O

TREEWOW VILLA O วิลล่าไม้ชายเขาหลังเดี่ยวบนทำเลและวิวสุดพิเศษ