บ้านดงหลง โฮมสเตย์ ที่พักเขาค้อ

The Camping House ชั่วโมงแห่งความสุขที่บ้านดงหลง

บ้านดงหลง โฮมสเตย์ ที่พักเขาค้อ
บ้านดงหลง โฮมสเตย์ ที่พักเขาค้อ

ถ้าบ้านพักตากอากาศในจินตนาการของคุณคือบ้านท่ามกลางธรรมชาติที่พร้อมเสิร์ฟความร่มรื่นให้ได้ในทุกช่วงเวลา หุบเขาเทียมเมฆที่พาหมอกบางๆ ลอยมาทักทายคุณในยามเช้า พรรณไม้และผืนป่าเพิ่มความชื่นตาให้คุณในยามบ่าย หรือเสียงหรีดหริ่งเรไรที่คอยส่งเสียงกล่อมให้คุณหลับสบายในยามค่ำ ทุกบรรยากาศเหล่านั้นเกิดขึ้นจริงที่นี่ค่ะ บ้านดงหลง The Camping House

บ้านดงหลง โฮมสเตย์ ที่พักเขาค้อ The Camping Housse
บ้านไม้ใต้ถุนสูง ซุกตัวอยู่ท่ามกลางต้นไม้ที่แวดล้อมไว้อย่างเป็นธรรมชาติ

บ้านดงหลง The Camping House คือบ้านตากอากาศของตระกูล “ลัดพลี” อีกหนึ่งผลงานการออกแบบของสถาปนิกและนักจัดสวนอารมณ์ดี คุณโจ๊ก-จักษ์ ลัดพลี ที่เคยทำให้นักเดินทางไปเชียงใหม่ หลงใหลความรื่นรมย์ของ Chic 39 ที่อำเภอแม่ริมมาแล้ว ที่นี่จึงเรียกได้ว่าเป็นอีก “ลายเซ็น” ที่คุณโจ๊กตั้งใจให้ผู้มาเยือนได้สัมผัสกับนิยามคำว่า “บ้านตากอากาศ” ได้อย่างสมบูรณ์แบบอีกจุดหมายหนึ่ง

 บ้านดงหลง โฮมสเตย์ ที่พักเขาค้อ
อาคารสไตล์กึ่งโมเดิร์นที่วางตัวอยู่ในเนินเตี้ยๆ สะดุดตาทว่ากลมกลืนกับบริบทรอบๆ ได้เป็นอย่างดี
บ้านดงหลง โฮมสเตย์ ที่พักเขาค้อ
ชานไม้ บ้านดงหลง ไฮไลต์ที่ยื่นเข้าไปในผืนป่า เป็นมุมอเนกประสงค์ที่สะกดสายตาด้วยความเขียวครึ้มของไม้นานาพรรณ

ความสงบงามเริ่มต้นทักทายเราตั้งแต่รถค่อยๆ ทะยานตัวขึ้นสู่เขาค้อ ถนนสายต้นไม้ที่ลัดเลาะผ่านป่าเบญจพรรณสลับกับเนินทุ่งหญ้าบนเขาไกลๆ อากาศที่ค่อยๆ ลดต่ำลงทำให้เรารู้ว่าเวลาแห่งความสุขกำลังเริ่มต้นขึ้นแล้ว ไม่นานก็เห็นป้ายซอยเข้าหมู่บ้านเล็กๆ “บ้านดงหลง” ที่สองข้างทางจะพบเห็นชาวบ้านทำเกษตรกรรม ทั้งแปลงผักและร่องสวนผลไม้ ในที่สุดเราก็ถึงจุดหมายซึ่งมีสถาปัตยกรรมโดดเด่นทักทายเรามาจากที่ไกลๆ และเรียกได้ว่าเป็นงาน “ลายเซ็น” ของคุณโจ๊กอย่างชัดเจน

 

การต้อนรับของเจ้าบ้านก็ยังคงอบอุ่นเช่นเคย คุณโจ๊กเตรียมรับรองเราด้วยผักผลไม้ที่ได้มาจากสวนของชาวบ้านในละแวกใกล้ๆ ก่อนที่จะพาเราลัดเลาะสำรวจพื้นที่รอบๆ บนที่ดินขนาดกว่า 10 ไร่ พร้อมเล่าประวัติว่าเมื่อ 4 ปีก่อนตรงนี้เคยเป็นโรงไม้ของชาวบ้าน ตั้งอยู่บนเนินเขาเตี้ยๆ จากโรงไม้เก่าที่เริ่มผุพัง คุณโจ๊กมองเห็นความงามที่ซ่อนอยู่ในความทรุดโทรมนั้น จึงตัดสินใจสร้าง ซ่อม และต่อเติมขึ้นใหม่แต่ยังคงเลือกเก็บองค์ประกอบบางส่วนของอาคารเก่าเอาไว้ ทั้งเสาเดิมที่ยังอยู่ในสภาพดีและไม้ฝาที่นำมาใช้ประโยชน์ได้

บ้านห้องนอน ดงหลง โฮมสเตย์ ที่พักเขาค้อ
ห้องนอนเรือนกระจกบริเวณชั้น 2 โปร่งโล่งได้บรรยากาศแบบบ้านกลางเขา
ห้องน้ำ บ้านดงหลง โฮมสเตย์ ที่พักเขาค้อ
ห้องน้ำแบบสัมผัสกับธรรมชาติ เปิดโล่งชวนมอง
บ้านดงหลง โฮมสเตย์ ที่พักเขาค้อ
ห้องน้ำกึ่งเอ๊าต์ดอร์ที่ใช้แนวต้นไม้แทนผนังเป็นฉากกั้นเพื่อความเป็นส่วนตัว
บ้านดงหลง โฮมสเตย์ ที่พักเขาค้อ
อาคารกระจกใสที่จัดเป็นพื้นที่ส่วนกลาง ครบครันทั้งมุมเตรีมอาหาร มุมกินข้าว และมุมนั่งเล่น

คุณโจ๊กใช้เหล็กสีดำด้านช่วยให้โครงสร้างแข็งแรงและกลมกลืนกับพื้นที่ได้เช่นเคย อาคารขนาด 2 ชั้นแบบยกใต้ถุนสูง ชั้นล่างมีเรือนนอนกรุผนังภายนอกด้วยไผ่ ชั้นบนมีทั้งเรือนนอนเล็กและอาคารส่วนกลางที่พร้อมสรรพทั้งมุมเตรียมอาหาร ห้องน้ำกึ่งเอ๊าต์ดอร์ และห้องนั่งเล่น ผนังกรุกระจกใสช่วยให้ทุกส่วนดูโปร่งตาน่าสบายได้อย่างลงตัว เมื่อถามถึงคอนเซ็ปต์ของการออกแบบ ก็ได้คำตอบว่า “ที่นี่ออกแบบให้เคารพชุมชนรอบๆ ตั้งใจให้อาคารเป็นส่วนหนึ่งส่วนเดียวกันกับพี่ๆ น้องๆ แถวนี้แบบไม่มีอะไรที่มากเกินกว่าพวกเขา”

อีกหนึ่ง “ลายเซ็น” ในการออกแบบของคุณโจ๊กก็คือการเน้นพื้นที่เอ๊าต์ดอร์ในสัดส่วนที่พอๆ กับพื้นที่ภายในอาคารเลยก็ว่าได้ ทั้งส่วนของลานดินกว้างๆ ชั้นล่างที่คุณโจ๊กตั้งใจให้เป็นมุมเอกเขนกรับลมในช่วงกลางวัน ชั้นสองมีชานไม้ใหญ่แผ่นยาวกลางบ้านยื่นรับเข้าไปในผืนป่า เรียกว่าลานกางเต็นท์ ลานดูดาว หรือลานบาร์บีคิวก็ตามแต่ใครจะใช้งาน บนชั้นลอยของอาคารส่วนกลางมีเซอร์ไพร้ส์ด้วยหอคอยดูดาวที่มีเต็นท์ขนาดพอดีกางรอเอาไว้สำหรับผู้ชอบปลีกวิเวกขึ้นไปใกล้เมฆอีกสักนิด

บ้านไม้ บ้านดงหลง โฮมสเตย์ ที่พักเขาค้อ
ตัวอาคารที่ผสมผสานระหว่างโครงสร้างเหล็ก ไม้ และผนังกระจกที่มองมุมไหนก็ลงตัว
บ้านดงหลง โฮมสเตย์ ที่พักเขาค้อ
ห้องนอนที่ปิดด้วยกระจกใส รับวิวธรรมชาติในทุกเช้า

นอกจากความรื่นรมย์ในทุกบริบทของที่นี่ อีกหนึ่งกิจกรรมแนะนำที่ทำให้ทริปนี้มีรสชาติขึ้นอีกก็คือการเดินสำรวจป่ารอบๆ บ้าน มีหลายเส้นทางน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติใต้เงาป่าเบญจพรรณ หรือเส้นทางที่ต้องไต่ความชันขึ้นสู่เนินเขาเตี้ยๆ แล้วมองกลับมาเห็นความโดดเด่นของอาคารจากที่ไกลๆ ได้อย่างน่าทึ่ง ซึ่งภาพที่ได้จากมุมนั้นก็กลายเป็นภาพที่เราและทีมงานลงมติให้เป็นภาพที่ถ่ายทอดชั่วโมงแห่งความสุขซึ่งเกิดขึ้นที่บ้านดงหลง The Camping House แห่งนี้ได้อย่างชัดเจนที่สุด

บ้านดงหลง โฮมสเตย์ ที่พักเขาค้อ

บ้านดงหลงThe Camping House หมู่บ้านดงหลง ตำบลแคมป์สน อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ โทรศัพท์ 08-1922-2542

 FB : Baan Dong Long camping house

เรื่อง : ประภัสสร มั่งศิริ

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

ออกแบบ : คุณจักษ์ ลัดพลี


“บ้านแม่น้ำ” จากโกดังสู่เกสต์เฮ้าส์ที่อยากเป็นบ้านและไม่ต้องการความโดดเด่นอื่นใด

Onsen At Moncham อนเซ็นกลางธรรมชาติแห่งแรกในเมืองไทย

AHSA FARMSTAY ฟาร์มสเตย์ไม้เก่า คลุกเคล้าวัฒนธรรมล้านนา