MODERNISM CAFE

MODERNISM สถาปัตยกรรมกลิ่นกาแฟ คาเฟ่สุดเท่บนถนนสุทธิสารวินิจฉัย โดยสถาปนิกไอดิน

MODERNISM CAFE
MODERNISM CAFE

เหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยน สถาปนิกอารมณ์ดีเจ้าของสำนักงานออกแบบสถาปัตยกรรมที่มีงานชุกตลอดปีในชุดลำลอง สวมใส่เสื้อยืดและกางเกงขายาวสีดำที่คุ้นเคย ยังคงยิ้มแย้ม ดูร่าเริง หัวเราะง่าย และมีท่าทีสุขใจทุกครั้งที่ได้เล่าเรื่องราวประหนึ่งความฝันที่เขาสานมันขึ้นมาจนกลายเป็นรูปเป็นร่าง ไม่ต่างจากครั้งแรกที่เรามาหาเขาที่นี่

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: IDIN Architects

สถาปนิกที่เรากำลังพูดถึงคือ คุณเป้-จีรเวช หงสกุล แห่ง IDIN Architects และความฝันที่ว่านั้นก็คือคาเฟ่บนพื้นที่เล็ก ๆ แต่รายละเอียดลึก ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าอาคารสำนักงานสีทึมดำในนาม Modernism ที่เขานำแรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรมยุคโมเดิร์น พ่วงด้วยแนวคิดของสถาปนิกยุคบุกเบิกผู้ยิ่งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น Walter Gropius, Louis I. Kahn, Le Corbusier และ Frank Lloyd Wright เป็นต้น มาตั้งเป็นชื่อเมนูกาแฟและเบเกอรี่ที่เชื่อเหลือเกินว่า หากสถาปนิกด้วยกันเองมาได้ยินเข้าคงต้องยิ้มตามเป็นแน่แท้

MODERNISM CAFE
สำนักงานใหม่ของบริษัท สถาปนิก ไอดิน ตั้งอยู่ในซอยอินทามระ 26/1 ตัวสถาปัตยกรรมสีดำผุดขึ้นกลางวงล้อมของอาคารพาณิชย์รอบทิศ มีสีเขียวของต้นไม้ที่ปลูกเป็นแนวรั้วเบรกความขรึมของผิวอาคารสีดำจากไม้ยาคิสุกิ (Yakisugi) ให้จางลง จนดูถ่อมตนต่อบริบทที่มีความขัดแย้งของอาคารหลากหลายรูปแบบ
MODERNISM CAFE
Modernism คาเฟ่บนพื้นที่เล็ก ๆ ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าอาคารสำนักงานสีทึมดำ
MODERNISM CAFE
คุณเป้ สถาปนิกแห่งไอดิน กับมุมทำงานชั่วคราวในร้านกาแฟส่วนตัว
MODERNISM CAFE
ผนังอาคารสีทึมดำ เกิดจากการกรุด้วยไม้เผาผิว ที่ผ่านกระบวนการใช้เปลวเพลิงมาเผาผิวชั้นนอกจนไหม้เกรียม ซึ่งเรียกไม้ลักษณะนี้กันว่า ไม้ยาคิสุกิ (“Yakisugi” หรือ “Shou Sugi Ban”)

“Modernism Cafe มันเกิดมาจากความที่เราอยากกินกาแฟ แล้วแถวนี้ไม่มีร้านกาแฟ เราแค่นึกเล่น ๆ ว่าถ้าชื่อเมนูที่มีที่มาจาก Le Corbusier เป็น Le Corbuccino จะเป็นอย่างไร คาดว่าเด็ก ๆ และสถาปนิกน่าจะชอบ คาเฟ่นี้เน้นฮา ๆ แต่กาแฟอร่อย” สถาปนิกหนุ่มผู้ชมชอบสถาปนิกชั้นครูและงานสถาปัตยกรรมในยุค 1940’s เล่าไปยิ้มไป

“การตกแต่งร้านผมเลือกใช้วัสดุเหล็กจากยุคโมเดิร์นที่ Ludwig Mies van der Rohe เริ่มใช้ ยุคที่เริ่มเปลี่ยนจากคอนกรีตเป็นเหล็ก เอาอุปกรณ์สำนักงานรอบตัวที่ใช้งานจริงมาสร้าง เช่น ไฟของร้านที่เราเอาฟุตเหล็กขนาดยาวมาทำเป็นโครงสร้างให้หลอดไฟยึดเกาะ เริ่มทำต้นแบบกันเองกับน้อง ๆ ในออฟฟิศแล้วสั่งให้ช่างผลิตขึ้นพิเศษ เลือกใช้พื้นหินขัดตัดเส้นทองเหลืองเพราะต้องการให้ดูกลับไปสู่ยุคเก่าโบราณ หรือทำเก้าอี้บางตัวให้ล้อเลียนไปกับ LC1 Armchair ของ Le Corbusier”

MODERNISM CAFE
ประตูเหล็กติดตั้งกระจกทั้งบาน ออกแบบให้สามารถผลักประตูเปิดออกได้ เพื่อรับอากาศดี ๆ ในวันอากาศดี ๆ หรือสำหรับจัดปาร์ตี้เล็ก ๆ กันเองภายในบริษัท
MODERNISM CAFE
ผนังเหล็กขึ้นสนิม ร่องรอยที่ขับให้คาเฟ่แห่งนี้มีเรื่องราว เช่นเดียวกับตุ๊กตาแกะสลักสถาปนิกชั้นครู Le Corbusier นั่งไขว่ห้างบนเก้าอี้ LC2 ที่ได้มาจาก Archi-Depot museum ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งกลายมาเป็นไอค่อนของคาเฟ่แห่งนี้ไปโดยปริยาย
MODERNISM CAFE
เคาน์เตอร์บาร์ริมหน้าต่างกระจก อีกมุมน่านั่งสบาย ๆ ภายในคาเฟ่ Modernism
MODERNISM CAFE
คาเฟ่สีดำกับพื้นหินขัด
MODERNISM CAFE
ห้องน้ำใต้บันได ดิบเท่ แฝงกิมมิคน่าสนใจด้วยราวแขวนเสื้อรูปเก้าอี้
MODERNISM CAFE
เปลือยโครงสร้าง เปิดมุมมองระหว่างชั้นล่างและชั้นบนโดยปราศจากสิ่งกีดขวางรบกวนสายตา
MODERNISM CAFE
ภาพที่ฟ้องว่าสถาปนิกผู้นี้คิดลึกในรายละเอียดขนาดไหน ลึกแม้กระทั่งการเลือกภาพศิลปะประดับร้าน ‘Barcelona Pavilion ออกแบบโดย Ludwig Mies van der Rohe’ ผลงานภาพถ่ายจากคุณภิรักษ์ อนุรักษ์เยาวชน วางพิงผนังตรงบันไดทางขึ้น ในตำแหน่งที่คุณเป้ออกแบบช่องแสงให้แดดลอดผ่าน ซึ่งรูปภาพนี้ก็ทำหน้าที่เล่าเรื่องการเล่นกับแดดที่ส่องผ่านเข้ามาได้อย่างลงตัว