X2 CHIANGMAI RIVERSIDE RESORT ประสบการณ์ในสถาปัตยกรรมริมแม่น้ำปิง

บนที่ดินริมแม่น้ำปิงซึ่งห่างจากกำแพงและคูเมืองเชียงใหม่ไม่ไกล คือที่ตั้งของ “ X2 Chiangmai Riverside Resort ” หนึ่งในโรงแรมหรูเน้นดีไซน์ภายใต้เครือ X2 (Cross-to) ตั้งตระหง่านอยู่อย่างสงบท่ามกลางทิวแมกไม้เก่าแก่ที่ต่างแทรกตัวอยู่ปะปนไปกับกลุ่มอาคารรูปลักษณ์แปลกตาเป็นระยะ ๆ

X2 Chiangmai Riverside Resort

X2 Chiangmai Riverside Resort

X2 Chiangmai Riverside Resort ตั้งอยู่ในบริบทที่มีเสน่ห์มาก ไม่ว่าจะเป็นเหล่าต้นไม้เก่าแก่สูงใหญ่ที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี  ทิวทัศน์ริมแม่น้ำปิง  วิวยอดดอยสุเทพที่อยู่ปลายสุดสายตา และประวัติศาสตร์อันยาวนานของท้องถิ่น ทั้งหมดล้วนเป็นปัจจัยส่งเสริมให้สถาปนิกนำมาใช้ออกแบบพื้นที่ใช้งาน และกลุ่มอาคารต่าง ๆ ให้เหมาะกับการพักผ่อน และได้สัมผัสกับธรรมชาติแบบใกล้ชิดโดยแท้

X2 Chiangmai Riverside Resort
คุณปนิพัฒน์ หิมะมาน General Manager บริษัท I’ll Design Studio

คุณปนิพัฒน์ หิมะมาน สถาปนิกหนึ่งในทีมผู้ออกแบบจาก I’ll Design Studio ได้กล่าวถึงหัวใจสำคัญของการออกแบบโปรเจ็กต์ครั้งนี้ว่า

“ในกระบวนการดีไซน์เราจะนึกถึงคนที่มาพักก่อนว่าเขาควรจะได้เสพอะไรบ้าง เนื่องจากสถานที่ตั้งยังมีความเป็นธรรมชาติอยู่มาก โปรเจ็กต์นี้เราจึงให้น้ำหนักกับบริบทรอบ ๆ เช่น ต้นไม้ วิวริมแม่น้ำ รวมไปถึงวิวยอดดอยสุเทพเป็นสำคัญ

“เราอยากเก็บต้นไม้ไว้ให้หมด การวางผังจึงมีที่มาจากตำแหน่งต้นไม้เดิม ซึ่งทำให้ต้องยอมในบางเรื่อง เช่น อาจจะได้ห้องลดลง หรืออาจจะเสียอะไรบางอย่าง แลกกับการสร้างสเปซออกเป็นคอร์ตต่าง ๆ ประกอบกับเรื่องข้อกฎหมายเลยทำให้เราต้องแยกอาคารเป็น 3 ส่วนด้วยกัน”

X2 Chiangmai Riverside Resort

อาคารทั้ง 3 ส่วนที่สถาปนิกเอ่ยถึงนั้นประกอบด้วย 1.ส่วนต้อนรับด้านหน้า 2.อาคารห้องพักสูง 5 ชั้น ที่ออกแบบให้ตั้งอยู่กลางพื้นที่ และ 3.ห้องอาหารกระจก ภายใต้วงล้อมของแมกไม้สีเขียว กับวิวแม่น้ำปิงที่ทอดตัวอยู่เบื้องล่าง

ระหว่างช่องว่างของกลุ่มอาคารทั้ง 3 นั้น คือคอร์ตหรือที่ว่างที่สถาปนิกเว้นไว้ให้ธรรมชาติ ตามแนวคิดการเก็บรักษาต้นไม้เดิมไว้  ซึ่งได้รับการให้ความสำคัญไม่แพ้ตัวอาคาร หรือกล่าวได้ว่าเป็นหัวใจหลักที่ใช้ยึดโยงกลุ่มอาคารทั้งหลายไว้ด้วยกัน ก็ว่าได้ โดยพื้นที่ว่างที่ว่านั้นแบ่งเป็น 5 ส่วน แตกต่างกันไป คือ 1.ที่ว่างหน้าอาคาร ประกอบด้วยต้นไม้เก่าแก่ ใช้สร้างบรรยากาศการต้อนรับให้กับสถานที่ 2.คอร์ตต้นมะขาม หรือ Peaceful Courtyard ซึ่งถือเป็นหัวใจของโครงการ ประกอบด้วยกลุ่มต้นมะขามเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี ในส่วนนี้สถาปนิกได้ออกแบบทางเดินให้ลอดผ่านและล้อไปกับตำแหน่งที่ตั้งของต้นไม้อย่างอิสระ และด้วยที่ตั้งซึ่งขั้นอยู่ระหว่างล็อบบี้กับอาคารห้องพัก คอร์ตนี้จึงมีหน้าที่สำคัญในการเปลี่ยนอารมณ์จากภายในล็อบบี้ไปสู่ห้องพักที่มีความเป็นส่วนตัว

คอร์ตที่ 3 ได้แก่คอร์ตที่กั้นระหว่างอาคารห้องพักกับห้องอาหารกระจก เป็นคอร์ตเล็ก ๆ ที่จะมีผู้คนเดินผ่านคึกคัก จนได้ชื่อว่า Lively Courtyard ก่อนนำไปสู่คอร์ตที่ 4 ซึ่งเรียกว่า Refreshing Courtyard พาทุกคนไปสู่ลานหญ้าริมแม่น้ำปิง สำหรับใช้จัดกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการฉายภาพยนตร์ จัดมื้ออาหารกลางแจ้ง หรือแม้แต่จัดงานแต่งงาน ที่ว่างสุดท้าย คือ สระว่ายน้ำบนชั้นสูงสุดของอาคารห้องพัก วางตัวขนานไปจนจรดขอบอาคาร ผืนน้ำใสสะอาดช่วยสะท้อนภาพสีเขียวของกิ่งไม้จากเหล่าต้นไม้สูงใหญ่ที่ขึ้นอยู่รอบ ๆ  รวมถึงยังสามารถมองเห็นวิวยอดดอยสุเทพ ซึ่งเป็นจุดที่สถาปนิกตั้งใจให้ผู้เข้าพักได้ขึ้นมาสัมผัสโดยเฉพาะ

X2 Chiangmai Riverside Resort

X2 Chiangmai Riverside Resort

X2 Chiangmai Riverside Resort

การสร้างประสบการณ์ผ่านมุมมองต่าง ๆ ยังปรากฏให้เห็นภายในตัวสถาปัตยกรรมเอง กล่าวได้ว่าภาพลักษณ์โดยรวมของ X2 Chiangmai Riverside Resort นั้นจะเน้นผนังอิฐที่ปิดทึบ สลับกับช่องเปิด และทางเข้าในส่วนต่าง ๆ ซึ่งเป็นการใช้องค์ประกอบเรื่องช่องเปิดและปิด ช่วยนำพา “แสง” ให้ลอดเข้ามาในอาคารบางส่วน เพื่อช่วยเติมเต็มมิติ และสร้างลูกเล่นให้บรรยากาศดูมีความพิเศษแปลกตาขึ้น

X2 Chiangmai Riverside Resort

X2 Chiangmai Riverside Resort

เช่น ทางเข้าอาคารอิฐปิดทึบที่ตั้งอยู่ด้านหน้า  เด่นด้วยการออกแบบทางเดินให้มีลักษณะแคบ ก่อนจะค่อย ๆ เผยเข้าสู่โถงล็อบบี้กว้างขวางโอ่อ่าด้านใน คล้ายได้เปลี่ยนผ่านจากสถานที่หนึ่งไปสู่อีกสถานที่หนึ่ง ซึ่งมีบรรยากาศแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง หรือบรรยากาศภายในล็อบบี้ที่เน้นความสลัวลางและเงียบสงบคล้ายสถานที่ศักดิ์สิทธิ์  ปล่อยให้แสงส่องผ่านเข้ามาเฉพาะจุดที่ต้องการเน้นบางส่วน ไม่ว่าจะเป็นแสงจากหลังคาสกายไลท์ ช่องหน้าต่างด้านข้าง หรือผนังกระจกที่เปิดให้เห็นบรรยากาศสวนภายนอกเพียงเล็กน้อย เพื่อเรียกร้องให้ผู้ที่อยู่ภายในออกไปสัมผัสกับธรรมชาติภายนอกที่รอคอยอยู่

X2 Chiangmai Riverside Resort

เช่นเดียวกับบนฟาซาดของอาคารห้องพัก ที่มีการเจาะช่องเปิดให้กับช่องทางเดินที่เชื่อมต่อตลอดทั้งอาคาร แสงที่ลอดผ่านเข้ามาได้บางส่วนนี้ ช่วยสร้างบรรยากาศให้ดูสงบ ก่อนจะนำผู้เข้าพักเข้าสู่ห้องพักอันเป็นพื้นที่ส่วนตัวด้านใน จนฟาซาดนี้ได้กลายเป็นเอกลักษณ์และภาพจำของสถาปัตยกรรมไปโดยปริยาย

X2 Chiangmai Riverside Resort

X2 Chiangmai Riverside Resort เพิ่งจะได้รับรางวัลจาก Asia Pacific Property Awards Architecture ในสาขา “Best Hotel Architecture Thailand 2018-2019” ด้วยความโดดเด่นของการใช้พื้นที่ในการมอบประสบการณ์ที่สะท้อนมนต์ขลังและความเก่าแก่ของท้องถิ่นที่ตั้ง รวมไปถึงการเคารพธรรมชาติและบริบทรอบ ๆ ซึ่งมีส่วนช่วยส่งเสริมให้สถาปัตยกรรมดูสมบูรณ์แบบ ไม่น้อยหรือมากเกินไป

ที่ตั้ง

369/1 ถนนเจริญราษฎร์ ตำบลวัดเกตุ อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่

โทร.0-5393-1999

www.x2resorts.com


ออกแบบ: I’ll Design Studio Co., Ltd. www.iwilldesign.co.th โทร. 0-2736-1130-2

เรื่อง: กรกฎา

ภาพ: ศุภกร, สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

 

อ่านต่อ

THE BUFFALO AMPHAWA คุณค่างานคราฟต์เคียงสายน้ำ

TREEWOW VILLA O วิลล่าไม้ชายเขาหลังเดี่ยวบนทำเลและวิวสุดพิเศษ