MARK’S CAVE ถ้ำที่ใช้ทุกตารางนิ้วอย่างคุ้มค่า

ไอเดียแต่งคอนโดขนาดเล็ก: MARK’S CAVE ถ้ำที่ใช้ทุกตารางนิ้วอย่างคุ้มค่าของ Mark Bradbury หนุ่มออสเตรเลียหัวใจไทย

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: PHTAA Living Design

“ยิ่งพื้นที่เล็ก เราก็ยิ่งต้องใช้ทุกตารางนิ้วให้คุ้มค่า ทุกรายละเอียดที่คิดจึงถือเป็นเรื่องสนุกสำหรับเรา” Mark Bradbury หนุ่มออสเตรเลียหัวใจไทยผู้ตัดสินใจเริ่มต้นชีวิตบทใหม่ของเขาในห้องคอนโดมิเนียมขนาดเพียง 40 ตารางเมตร บนถนนสายธุรกิจและแสงสีอย่างสีลมบอกกับเราอย่างนั้น

ไอเดียแต่งคอนโดขนาดเล็ก

จากห้องคอนโดมิเนียมมือสองที่ทั้งเล็กและแคบ มาพร้อมเลย์เอ๊าต์สุดอึดอัด วอลล์เปเปอร์ลายตา และเฟอร์นิเจอร์สุดเทอะทะที่รกจนอ่อนใจ คุณมาร์ก เจ้าของห้อง และคุณวิทย์ - พลวิทย์ รัตนธเนศวิไล ดีไซเนอร์หนุ่มแห่ง PHTAA living design ใช้เวลาไม่กี่เดือนช่วยกันระดมไอเดียไปพร้อม ๆ กับรวมพลังฮึดสู้พลิกโฉมห้องรกให้กลายเป็นห้องเรียบเท่ที่มีการแก้ปัญหาสเปซได้อย่างดีงามชนิดที่เราอดพูดถึงไม่ได้!

ดีไซเนอร์เริ่มต้นแบ่งพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านออกเป็น 2 โซน หลัก ๆ คือ Rest Zone และ Live Zone, Rest Zone คือ ส่วนที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการพักผ่อนนอนหลับที่แสนสบาย ให้ความสำคัญกับการแบ่งพื้นที่ออกเป็นสัดส่วน ดูสงบและเป็นส่วนตัว โซนนี้ประกอบด้วย ห้องน้ำ มุมแต่งตัว และห้องนอนเล็ก ๆ ที่เรียกว่า Mark’s Cave เนื่องจากเจ้าของห้องเป็นคนนอนหลับยาก ดีไซเนอร์ จึงจัดวางตำแหน่งที่นอนให้อยู่ติดกับห้องน้ำ แล้วกั้นผนังทึบล้อมรอบเตียงดูคล้ายกับถ้ำเล็ก ๆ ส่วนปลายเตียงก็นำผ้าม่านมากั้นไว้ เพียงมุดตัวเข้าไปแล้วรูดม่านปิดทุกอย่างก็จะมืดสนิทเหมือนอยู่ในถ้ำ แทนการออกแบบห้องนอนไว้ริมระเบียงเพื่อรับวิวแบบคนอื่น ๆ

“ปกติทุกคนก็อยากให้ห้องนอนตัวเองเปิดโล่งมองเห็นวิวสวย ๆ แต่สำหรับคุณมาร์ก เขาจะเน้นเรื่องฟังก์ชันเป็นสำคัญ เราชอบที่เขาต้องการจัดวางพื้นที่ใช้สอยต่าง ๆ ตามรูปแบบชีวิตตัวเองจริง ๆ เช่น เวลานอนก็คือนอน เขาไม่ได้อยากมองออกไปข้างนอกดูวิวเหมือนคนอื่น ๆ เนื่องจากเป็นคนหลับยาก เราจึงจัดห้องนอนให้เข้าไปอยู่ด้านใน และกั้นสเปซขึ้นมาใหม่เหมือนอยู่ในถ้ำ”

ไอเดียแต่งคอนโดขนาดเล็ก แบบห้องนอน
หัวใจของ Rest Zone คือ การออกแบบพื้นที่ให้คุณมาร์กหลับสนิท ดีไซเนอร์จึงก่อผนังล้อมรอบเตียงนอน เว้นช่วงปลายเตียง เป็นผ้าม่านเลื่อนเปิด - ปิดได้ มีดีเทล น่าสนใจอยู่ที่ป้ายภาษาจีนโบราณที่ สื่อถึงความโชคดี ซึ่งเป็นของสะสมของคุณมาร์กเอง
ไอเดียแต่งคอนโดขนาดเล็ก แบบห้องน้ำ
เรียงกระเบื้องสีขาวให้ตรงกันนั้นง่ายไป ดีไซเนอร์จึงจัดเรียงกระเบื้องห้องน้ำใหม่ให้ช่วงกลางผนังเหลื่อมออกมา เกิดเป็นเส้นสายแปลกตา เพิ่มลูกเล่นด้วยการยาแนวกระเบื้องสีดำเน้นให้เส้นกริดดูเด่นชัดยิ่งขึ้น

การรวมพื้นที่ใช้สอยเข้าด้วยกันคือวิธีแก้ปัญหาในที่แคบ และด้วยความที่คนสมัยนี้ชอบทำอะไรหลาย ๆ อย่างในเวลาเดียว การจับคู่สเปซจึงกลายเป็นเรื่องสนุกยิ่งขึ้น ก่อผนังสองชั้นบริเวณทางเข้า Live Zone เพื่อซ่อนประตูบานเลื่อนให้เรียบร้อย เมื่อเปิดประตูก็จะได้มุมมองที่ลื่นไหล ตั้งแต่ทางเข้าห้องไปจนถึงระเบียง ส่วนโต๊ะในห้องนั่งเล่นออกแบบพิเศษให้มีล้อเลื่อน สามารถปรับเปลี่ยนสเปซได้อย่างใจ ควบรวมฟังก์ชัน

ไอเดียแต่งคอนโดขนาดเล็ก
แก้ปัญหาห้องนี้ ด้วยการรวมฟังก์ชันหลาย ๆ อย่าง เข้าด้วยกัน อยากได้พื้นที่นั่งเล่นใหญ่ขึ้นแบบคูณสองก็แค่เปิดประตูบานเลื่อนออก

อ่านต่อ: Live Zone หน้าถัดไป