MARK’S CAVE ถ้ำที่ใช้ทุกตารางนิ้วอย่างคุ้มค่า

Live Zone คือ ส่วนที่ออกแบบมาเพื่อรองรับชีวิตตอนตื่น ดีไซเนอร์ให้ความสำคัญกับการควบรวมทุกกิจกรรมตั้งแต่การทำครัว ปาร์ตี้สังสรรค์ การทำงาน อ่านหนังสือ และการฟังเพลงจากแผ่นเสียงไว้ด้วยกัน โดยเจ้าของห้องสามารถ เลือกปรับเปลี่ยนพื้นที่ได้ตามใจชอบ เช่น เดิมทีมุมครัวมีขนาดเล็กและอยู่ติดกับห้องน้ำ แต่เพราะเขาเป็นคนชอบทำขนมเป็นชีวิตจิตใจ ดีไซเนอร์จึงโยกส่วนครัวมารวมไว้ในโซนนี้ แล้วออกแบบโต๊ะล้อเลื่อนขนาดใหญ่อเนกประสงค์เป็นได้ทั้งโต๊ะกินข้าวในวันที่เจ้าของอยากทำครัว เป็นโต๊ะทำงานในวันที่คุณมาร์กต้องเตรียมการสอนภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนชาวไทย และเป็นโต๊ะอ่านหนังสือในวันว่าง

ส่วนโซฟานั่งเล่นก็ดีไซน์ให้มีขนาดใหญ่เพียงพอสำหรับเป็นเตียงนอนในวันที่มีเพื่อนมาพัก ภายใต้บรรยากาศสไตล์ลอฟต์ที่ไม่ซ้ำใครเพราะถอดรหัสมาจากรสนิยมส่วนตัวของเจ้าของห้องทุกรายละเอียด ไม่เพียงเท่านั้นดีไซเนอร์ยังตั้งใจสร้างบรรยากาศเอ๊าต์ดอร์สุดชิลให้กับโซนนี้ ด้วยการขยายพื้นที่ระเบียงขนาดเล็กให้กว้างขึ้นสำหรับทำเป็นมุมสวนและมุมนั่งเล่นเล็ก ๆ ที่เจ้าของสามารถออกมารดน้ำต้นไม้ยามเช้า ปาร์ตี้น้ำชาตอนกลางวันหรือดริ๊งค์เบา ๆ กับเพื่อนตอนกลางคืนพร้อม ๆ กับเทควิวมหานครได้อย่างเต็มที่ หรือถ้าวันไหนอยากได้พื้นที่นั่งเล่นขนาดใหญ่ก็แค่เปิดประตูบานเลื่อนออกก็จะได้โซนพักผ่อนกึ่งเอ๊าต์ดอร์แบบโล่งกว้างทันที ในเมืองแปลกหน้าเราทุกคนรู้ดีว่าไม่ใช่เรื่องง่าย และออกจะเคอะเขินเล็กน้อยที่จะเรียกสถานที่พักอาศัยสักแห่งว่า
“บ้าน” แต่ถ้าทุกตารางนิ้วของพื้นที่นั้นได้รับการออกแบบมาจากชีวิตของผู้อยู่จริง ๆ เหมือนกับห้องของคุณมาร์กละก็ จะเป็นไปได้ไหมที่เขาจะรู้สึกว่านี่คือบ้านจริง ๆ

“ที่นี่พอจะเรียกว่าบ้านสำหรับคุณได้ไหม” คุณมาร์กตอบเราทันทีแบบไม่มีเดดแอร์ว่า “Yeah! Now it’s home because everything is right. It’s perfect! Not too much, Just small but that enough.” (แน่นอน! ตอนนี้มันคือบ้านของผม เพราะทุกสิ่งทุกอย่างเหมาะสม ยอดเยี่ยมมาก ไม่มากเกินไป แค่เล็กๆ นี่แหละพอแล้ว)

ไอเดียแต่งคอนโดขนาดเล็ก

“หนึ่งในเหตุผลที่เขาย้ายมาอยู่เมืองไทยคือ เขาชื่นชอบความเป็นเอ๊าต์ดอร์ จึงพยายามดีไซน์ให้ทุกมุมในบ้านมีความเป็นเอ๊าต์ดอร์มากที่สุด เช่น พอเราเปิดประตูบานเลื่อนที่กั้นห้องกับระเบียงด้านนอกออกทุกอย่างก็เหมือนอยู่ภายนอกหมดเลย ทั้ง ๆ ที่ความจริงยังนั่งอยู่ในห้อง  ปกติทุกคนก็อยากให้ห้องนอนตัวเองเปิดโล่งมองเห็นวิวสวย ๆ  แต่สำหรับคุณมาร์ก เขาจะเน้นเรื่องฟังก์ชันเป็นสำคัญ  เราชอบที่เขาต้องการจัดวางพื้นที่ใช้สอยต่าง ๆ ตามรูปแบบชีวิตตัวเองจริง ๆ”

ไอเดียแต่งคอนโดขนาดเล็ก
Live Zone รวมทุกกิจกรรมขณะตื่นนอนไว้ในพื้นที่เดียว เช่น  การทำขนม รับประทานอาหาร ทำงาน อ่านหนังสือ และฟังเพลง ภายใต้บรรยากาศที่ดูโปร่งกว้าง แต่ที่ชอบที่สุดคือ ผ้าม่านที่สามารถเลื่อนปิดบริเวณโซฟาเบดในกรณีที่มีเพื่อนมานอนพักที่ห้องด้วย
ไอเดียแต่งคอนโดขนาดเล็ก
ในกรณีที่มีเพื่อนหรือญาติบินมาเยี่ยมและนอนด้วย มุมโซฟาเบดในห้องนั่งเล่นสามารถเปลี่ยนเป็นห้องนอนได้ง่ายดายเพียงปิดผ้าม่าน โดยที่เจ้าของบ้านก็ยังสามารถนั่งทำงานหรือทำขนมอร่อย ๆ ได้ในพื้นที่เดิม
ไอเดียแต่งคอนโดขนาดเล็ก
โต๊ะติดล้อเลื่อนออกแบบพิเศษดีไซน์ให้ดูโปร่งเบา และมีขนาดใหญ่เพียงพอสำหรับรองรับทุกกิจกรรม แถมยังเคลื่อนย้ายปรับเปลี่ยนสเปซตามใจชอบได้ง่าย
ไอเดียแต่งคอนโดขนาดเล็ก
โต๊ะอะลูมิเนียมแผ่นพับสีขาวตั้งฉาก 90 องศากับขอบระเบียง ไม่ได้มีไว้เพราะอยากเก๋ แต่มีไว้เพื่อป้องกันไม่ให้ของร่วงลงไปที่ ด้านล่างของตึก และช่วยกันนกไม่ให้บินมาเกาะ ส่วนที่เลือกใช้แผ่นอะลูมิเนียมสีขาวเพราะอยากให้เกิดความบางเบาของสเปซ

Tips

เมื่อห้องหนึ่งเป็นได้มากกว่าหนึ่ง  ไม่ใช่แค่ควบรวมฟังก์ชันต่าง ๆ ไว้อย่างครบครันในสเปซเดียว แต่ดีไซเนอร์ยังนำเสนอทางเลือกใหม่ ๆ ให้กับเจ้าของบ้าน ในกรณีที่เขาต้องการพื้นที่ส่วนตัวมากขึ้น หรือต้องการแบ่งพื้นที่ใช้งานออกเป็นสเปซย่อยหลาย ๆ สเปซโดยไม่รู้สึกอึดอัดคับแคบ ด้วยวิธีการง่าย ๆ แต่ได้เรื่อง! เช่น การนำวัสดุที่มีความเบาอย่างผ้าม่านมากั้นพื้นที่  “เราแก้ปัญหาห้องนี้ด้วยการขมวดรวมฟังก์ชันหลาย ๆ อย่างเข้าด้วยกัน และเพราะสเปซที่ทั้งเล็กและแคบ ถ้าเรากั้นพื้นที่ด้วยผนังทั้งหมดจะทำให้การใช้งานไม่สะดวก เราจึงเลือกใช้วัสดุที่เบาอย่างผ้าม่านมาช่วยแบ่งพื้นที่พักผ่อนและเปลี่ยนโซฟาเบดให้กลายเป็นเหมือนตู้นอนในรถไฟคุณมาร์กสามารถเปลี่ยนแปลงฟังก์ชันของมุมนี้ได้ตลอดเวลา เช่น ถ้าเปิดประตูทุกบานออกก็จะกลายเป็นสเปซเดียวกัน แต่ถ้าปิดผ้าม่านก็จะเกิดหลาย ๆ สเปซ”

เจ้าของ : Mark Bradbury
ออกแบบ : คุณพลวิทย์ รัตนธเนศวิไล จาก PHTAA living design
เรื่อง polarpoid
ภาพ ศุภกร
สไตล์ ประไพวดี


เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x