Zhida Bookstore

YUEYUE/ZHIDA BOOKSTORE ร้านหนังสือที่ซ้อนทับประสบการณ์ผ่านบานประตู

Zhida Bookstore
Zhida Bookstore

ในขณะที่ยอดขายหนังสือออนไลน์กำลังพุ่งสูงขึ้นด้วยอิทธิพลจากความเจริญก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี จนทำให้ทุกการซื้อขายกลายเป็นเรื่องง่าย ได้ส่งผลให้จำนวนร้านหนังสือต่าง ๆ ทะยอยปิดตัวและลดจำนวนลงไปเรื่อย ๆ เรากลับสะดุดตากับ ร้านหนังสือ Yueyue/Zhida Bookstore บนถนน Guoquan ที่ตั้งอยู่ทางด้านตะวันตกในเขตมหาวิทยาลัยฟูตัน กรุงเซี่ยงไฮ้ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

Yueyue/Zhida Bookstore

ย่านที่ตั้งของ ร้านหนังสือ เก่าแก่จำนวนมากมาย ที่เปิดให้บริการบนถนนสายนี้มานานกว่า 10 ปี เพื่อให้ธุรกิจสามารถอยู่รอดได้ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมนักอ่าน ทั้งคุณ ZOU และ คุณ LUO เจ้าของร้านทั้งสองจึงจำเป็นต้องหันมาปรับปรุงร้าน ภายในตึกแถวขนาด 94 ตารางเมตร เพื่อกระตุ้นผู้คนให้หันกลับมาเข้าร้านหนังสืออีกครั้ง

Yueyue/Zhida Bookstore
สร้างฟังก์ชันให้งานดีไซน์ด้วยการออกแบบเคาน์เตอร์แคชเชียร์ให้เป็นองค์ประกอบเดียวกันกับประตูทั้งสองบานที่อยู่หน้าร้าน ด้วยโครงสร้างแกนเหล็กแนวตั้งที่ยึดบานประตูลักษณะเหมือนปีกผีเสื้อเข้าไว้ด้วยกัน
Yueyue/Zhida Bookstore
มุมนั่งอ่านหนังสือในโซนร้านของคุณ ZOU เสมือนเป็นดิสเพลย์หน้าร้านที่ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์สไตล์จีนคลาสสิก ช่วยสร้างกิมมิกให้บรรยากาศภายในดูน่าค้นหา

ด้วยความที่ชื่นชอบหนังสือในแนวที่แตกต่างกัน โดยคุณ ZOU มีความสนใจทางด้านศิลปศาสตร์ เขาจึงเลือกรีโนเวตร้านใหม่ให้ออกมาในแนวคอนเซ็ปต์ชวล เน้นหนังสือด้านวรรณกรรม ประวัติศาสตร์ และปรัชญาเป็นหลัก ส่วนคุณ LUO กลับอยากได้ร้านหนังสือที่เข้าถึงง่าย มีหนังสือหลากหลายประเภท ตอบโจทย์คนชอบอ่านหนังสือได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่  ฉะนั้นเพื่อให้ความต้องการที่ต่างขั้วนี้สามารถมาบรรจบกันได้อย่างลงตัว ทีมสถาปนิกจาก Atelier Archmixing จึงเป็นผู้เข้ามารับหน้าที่ออกแบบ ด้วยการนำเสนอสองประสบการณ์การเข้าถึงผ่านการออกแบบที่ซ้อนทับ และเชื่อมโยง ความเหมือนและแตกต่างไว้ในร้านเดียวได้อย่างมีเสน่ห์และน่าสนใจ เพียงแค่พลิกประตู!

Yueyue/Zhida Bookstore
ใช้สีสันที่ตัดกันบริเวณเคาน์เตอร์แคชเชียร์และหน้าร้าน เพื่อสร้างความโดดเด่นและเป็นส่วนเชื่อมต่อระหว่างบรรยากาศที่แตกต่างกันของมุมหนังสือทั้งสองโซน
Yueyue/Zhida Bookstore
ทางเดินภายในโซนหนังสือทั่วไป ใช้กระจกเงากรุผนังฝั่งตรงข้ามชั้นวางเพื่อให้ทางเดินดูกว้างขึ้น พร้อมทั้งทำชั้นวางโชว์หนังสือเล็ก ๆ สีน้ำเงินบนกระจก สร้างกิมมิกให้บานกระจกเงาเรียบ ๆ ดูมีดีเทลมากขึ้น

พระเอกของร้านจึงหนีไม่พ้นประตูทางเข้าที่มีสีสันสะดุดตาทั้งสองบาน โดยได้รับการดีไซน์ให้เป็นองค์ประกอบเดียวกันเสมือนปีกผีเสื้อ เพื่อใช้แบ่งฟังก์ชันและบรรยากาศของร้านทั้งสองสไตล์ออกจากกัน ทั้งยังเป็นการไกด์ให้ผู้เข้ามาใช้บริการสามารถเลือกเดินเข้าไปด้านในตามความสนใจได้อย่างง่ายดาย  และด้วยน้ำหนักที่หนักกว่า 300 กิโลกรัมของประตูที่ทำจากเหล็ก วิศวกรจึงเลือกทำโครงสร้างจอยท์เหล็กแนวตั้งซ้อนทับกันที่แกนกลางระหว่างประตูทั้งสองฝั่งเชื่อมกับเคาน์เตอร์แคชเชียร์ เพื่อถ่ายน้ำหนักของประตูให้สามารถเปิดใช้งานได้ทั้งสองบานพร้อมกัน

โดยภายในร้านได้แบ่งออกเป็น 2 โซนใหญ่ ๆ คือ1.โซนหนังสือทั่วไป อัดแน่นด้วยหนังสือหลากหลายประเภท พร้อมทั้งสามารถรองรับกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตามความต้องการ  โซนที่ 2. โซนนี้เน้นหนังสือด้านศิลปศาสตร์ โดยผู้ออกแบบตั้งใจสร้างทางเดินให้มีลักษณะแคบยาวแบบซิกแซก ขนาบข้างด้วยชั้นหนังสือที่มีลักษณะเหมือนห้องสมุดทั่วไป แม้ทั้งสองโซนจะออกแบบมาให้แยกออกจากกัน แต่ดีไซเนอร์กลับสามารถเชื่อมพื้นที่ทั้งสองให้มาบรรจบกันได้ ด้วยการกำหนดทางเข้าและส่วนต้อนรับด้านในให้เป็นจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของทางเดินทั้งสองโซน เป็นการผสานรอยต่อของพื้นที่เข้าไว้ด้วยกันได้อย่างแนบเนียน

Yueyue/Zhida Bookstore
โซนหนังสือด้านศิลปศาสตร์ ได้รับการออกแบบให้มีโทนสีแบบเข้มด้วยพื้นไม้และผนังเทาเข้ม รวมถึงชั้นวางโครงเหล็กดำ และกล่องไม้สีเข้ม ช่วยให้บรรยากาศดูเคร่งขรึมน่าค้นหา
Yueyue/Zhida Bookstore
พื้นที่ทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในร้านจัดให้อยู่ในโซนหนังสือทั่วไป โดยออกแบบพื้นที่ให้มีลักษณะเปิดโล่ง เพื่อให้สามารถเข้าถึงง่าย และรองรับกิจกรรมและผู้ใช้งานได้อย่างหลากหลาย
Yueyue/Zhida Bookstore
โซนหนังสือทั่วไปเลือกตกแต่งด้วยโทนสีขาว ไม่ว่าจะเป็นชั้นวางหนังสือ และฝ้าเพดานที่แมทช์กันดีกับพื้นไม้สีสว่าง เพิ่มลูกเล่นด้วยแผ่นเหล็กฉลุลายวงกลมที่ห้อยลงมาจากฝ้าเพดาน เพื่อให้แสงไฟลอดผ่านลงมาได้ ช่วยให้สเปซสีขาวนี้มีมิติมากขึ้น

Yueyue/Zhida Bookstore

อีกหนึ่งองค์ประกอบที่ผู้ออกแบบให้ความสำคัญคือรูปแบบของชั้นวางหนังสือที่มีความยืดหยุ่นในการจัดวาง โดยเลือกใช้โครงสร้างและตัวค้ำยันเหล็กที่ดีไซน์เหมือนกันแบบโมดูลาร์ แต่ใช้สีและชั้นวางที่ต่างกันเพื่อสร้างเอกลักษณ์ให้แต่ละโซน โซนแรกเลือกใช้สีขาวและชั้นวางเหล็กฉลุกลมดูสบายตาเหมาะกับผู้ใช้งานทุกเพศทุกวัย แตกต่างอย่างชัดเจนกับอีกโซนที่สะท้อนถึงกลุ่มลูกค้าที่โตขึ้น และมีความสนใจเฉพาะด้าน จึงเลือกใช้เหล็กสีดำกับชั้นวางไม้ดีไซน์กล่อง แมทช์กับพื้นไม้สีเข้มและผนังสีเทา ให้บรรยากาศที่ดูเคร่งขรึมสอดคล้องกับแนวหนังสือที่อยู่ภายในโซนนี้ ถือเป็นการสร้างเอกลักษณ์ที่ผสานความแตกต่างของความต้องการด้วยดีเทลการออกแบบได้อย่างลงตัว

เจ้าของ : คุณ ZOU และ คุณ LUO
ออกแบบ  : Atelier Archmixing

ร้านหนังสืออ่านต่อ : Zhongshuge ร้านหนังสือสุดคูลกลางมหานครเซี่ยงไฮ้

เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x


เรื่อง : วรรณลีลา
ภาพ : Qingshan Wu