ข้อดี ข้อเสีย การตั้งถังเก็บน้ำบนดิน หอเก็บน้ำ บนดาดฟ้า

การวาง ถังเก็บน้ำ บนดิน บนหอเก็บน้ำ บนดาดฟ้า แบบไหนดีกว่ากัน ขึ้นอยู่กับพื้นที่รอบๆ ตัวบ้าน และงบประมาณ ซึ่งมีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกัน มีอะไรบ้างมาดูกัน

ถังเก็บน้ำ

1 การติดตั้ง ถังเก็บน้ำ ไว้ในระดับพื้นดิน

ถังเก็บน้ำ ระดับพื้นดินจะต้องใช้ปั๊มสูบน้ำไปตามชั้นต่างๆ ภายในบ้านทุกครั้งที่มีการเปิดใช้น้ำ ซึ่งข้อดีคือการก่อสร้างหรือติดตั้งทำได้ง่าย ใช้งานง่าย บำรุงรักษาง่าย แต่ก็ต้องยอมรับในข้อด้อยคือ ต้องใช้ไฟฟ้าสำหรับปั๊มสูบน้ำตลอดเวลา ทำให้เปลืองค่าไฟ และหากเกิดกรณีไฟดับจะทำให้เกิดปัญหาไม่มีน้ำใช้อย่างแน่นอน

ถังเก็บน้ำ

2 การติดตั้งถังเก็บน้ำไว้ใต้หลังคา/ดาดฟ้า

ในกรณีนี้จะสูบน้ำตรงจากบ่อพักน้ำด้านล่างขึ้นไปใส่ในถังน้ำให้เต็ม ซึ่งอยู่ใต้หลังคาบ้าน บนดาดฟ้าตึก ข้อดีคือเปลืองไฟน้อย เนื่องจากปั้มสูบน้ำจะทำงานเพื่อสูบน้ำให้เต็มถังเป็นเวลาเท่านั้น ใช้พื้นที่ใต้หลังคา/บนดาดฟ้าไม่เกะกะ แต่ข้อเสียนั้นคือ แรงดันน้ำในชั้นบนสุดอาจไม่ค่อยแรงเนื่องจากระยะความสูงของถังน้ำกับจุดจ่ายน้ำไม่มากพอ (ระยะ H น้อย) ต้องเลือกใช้ปั้มน้ำที่มีกำลังสูง หาก ถังเก็บน้ำ มีการรั่วซึมจะเกิดความเสียหายต่อท่อระบบไฟฟ้าและเพดานชั้นบนได้ จึงควรทำระบบกันซึมที่พื้นเพื่อป้องกันการรั่วซึม

ถังเก็บน้ำ

3 การทำหอเก็บน้ำแยกต่างหาก

อีกหนึ่งแบบที่นิยมใช้ตามต่างจังหวัดคือการทำหอเก็บน้ำแยกต่างหาก โดยใช้ปั๊มสูบน้ำจากบ่อพักน้ำ ด้านล่างขึ้นไปใส่ถังน้ำด้านบน มีข้อดีคือเปลืองไฟน้อย เนื่องจากปั้มสูบน้ำจะทำงานเป็นเวลาเท่านั้น มีระดับแรงดันน้ำสูงสม่ำเสมอ เนื่องจากมีระยะความสูงจากระดับชั้นบนสุดที่มีการใช้น้ำมากพอสมควร สามารถทำถังเก็บน้ำขนาดใหญ่ได้เนื่องจากเป็นโครงสร้างแยกออกไป ส่วนข้อเสียนั้นคือ ค่าก่อสร้างสูง ต้องใช้พื้นที่สำหรับสร้างหอคอย


เรื่องและภาพ : นิตยสารบ้านและสวน


วิธีทำความสะอาดถังเก็บน้ำ 

เรียนรู้ทำความเข้าใจ ระบบน้ำในบ้าน

เลือกชนิดปั๊มน้ำให้เหมาะสมกับบ้าน

ติดตามบ้านและสวน