HOUSE TRAILER TRICKS ทริคน่ารู้เมื่อเริ่มต้นมีรถบ้าน

GET THINGS DONE : เมื่อได้รถบ้านมาแล้ว ต้องทําอะไรต่อ 

รถบ้าน ได้รับการพัฒนาทั้งรูปลักษณ์และฟังก์ชัน เพื่อให้ตอบโจทย์คนรักอิสระอย่างมีสไตล์ เมื่อคุณมีรถบ้านไว้ครอบครอง ก็ได้เวลาตามเราไปทําความรู้จักรถบ้านคันใหม่ให้ลึกซึ้ง และเตรียมพร้อมก่อนออกผจญภัย

house-trailer-tricks-03

ดำเนินเรื่องทางกฎหมาย

รถบ้านจัดเป็นรถพ่วงประเภทหนึ่ง ถึงแม้จะซื้อไปติดตั้งบนที่ดินที่เตรียมไว้แล้วก็ต้องจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกให้เรียบร้อยตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 ประเภท รย.16 หรือรถพ่วง โดยยื่นหลักฐานประกอบคำขอจดทะเบียนรถ และนำรถไปตรวจสภาพเช่นเดียวกับการจดทะเบียนรถยนต์

คู่มือคือหัวใจ

การอ่านคู่มือเป็นสิ่งจําเป็นที่สุดที่ควรปฏิบัติเป็นอย่าง แรกเพื่อศึกษานิสัยใจคอและบุคลิกของรถ เพราะรถบ้านแต่ละรุ่นมีลักษณะและวิธีการดูแลรักษาที่แตกต่างกัน ทั้งเรื่องวิธีการขับ สิ่งอํานวยความสะดวก เครื่องยนต์ การจอดหรือวิธีการจอดรถชิดขอบทาง

แปลงโฉมก่อนเข้าอยู่

รถบ้านก็เหมือนกับบ้านจัดสรร คือมีทั้งแบบ Fully Furnished ตกแต่งเรียบร้อยพร้อมอยู่ และแบบรอการตกแต่ง โดยรถบ้านวินเทจส่วนใหญ่ที่นําเข้ามาจากต่างประเทศมักได้รับการปรับปรุงซ่อมแซมพื้นฐานทั้งภายนอกและภายในเรียบร้อยแล้ว เพื่อรองรับสไตล์การตกแต่งตามใจเจ้าของใหม่ ซึ่งก่อนคุณจะลงมือตกแต่ง แนะนําให้ติดต่อช่างผู้ชํานาญงานบิลท์อินสําหรับรถบ้าน โดยเฉพาะเพราะรายละเอียดการประกอบเฟอร์นิเจอร์ บิลท์อินสําหรับรถบ้านนั้นจําเป็นต้องใช้การเข้าเดือยไม้แทนการยิงแม็กซ์แบบทั่วไป หรือแม้แต่การติดตั้งลิ้นชัก ก็ต้องใช้รางลูกปืนแบบมีตัวล็อก หรือลิ้นชักไม้สัก เพราะมีความแข็งแรงทนทานกว่าเมื่อต้องพบกับแรงกระแทกจากการเคลื่อนย้าย

ระบบน้ำ ระบบไฟ

ตัวรถจะมีปลั๊กหัวต่อพ่วงรับกระแสไฟฟ้าจากระบบไฟบ้านได้โดยตรงในกรณีที่รถบ้านอยู่ใกล้กับแหล่งจ่ายกระแสไฟ แต่ถ้าต้องไปอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีแหล่งกําเนิด ไฟฟ้า จําเป็นต้องใช้เครื่องปั่นไฟหรือเครื่องสํารองไฟ แล้วแปลงกระแสไฟให้เหมาะสมกับเครื่องใช้ไฟฟ้า อีกทางเลือกหนึ่งคือการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ไว้บนหลังคารถ เพื่อบรรจุพลังงานไฟฟ้าสํารองไว้ในแบตเตอรี่

ส่วนระบบประปา ตัวรถควรมีหัววาล์วสําหรับปรับความดันน้ําก่อนแจกจ่ายไปยังจุดต่างๆ ในห้องน้ำ ส่วนครัว และควรมีถังเก็บน้ำสำรอง รวมทั้งถังเก็บน้ำเสีย สิ่งปฏิกูลติดตั้งมากับตัวรถ พร้อมเซ็นเซอร์บอกระดับน้ำและสิ่งปฏิกูล เพื่อแจ้งเตือนหากระดับน้ำใช้มีน้อยเกินไป หรือถึงเวลาต้องระบายสิ่งปฏิกูลแล้ว

จอดรถอย่างมั่นคง

ขาตั้งเป็นอุปกรณ์ที่ดีที่สุดในการติดตั้งรถบ้านให้ทรงตัวอยู่บนพื้นได้อย่างมั่นคง แถมยังช่วยเสริมลุคให้รถบ้านดูเท่ขึ้น หรือจะใช้ขาตั้งแบบระบบไฮดรอลิกที่ปรับระดับได้ตามต้องการ และเป็นเครื่องทุ่นแรงช่วยในการเปลี่ยนล้อก็เวิร์คไม่เบา แต่ถึงจะติดตั้งแน่นหนาแล้วก็ยังมีข้อจํากัด บางอย่าง นั่นคือรถบ้านออกแบบให้ใช้งานได้ไม่เกิน 8 คน จึงควรระวังไม่ขึ้นไปเกินจำนวน หรือกระแทกหนักๆ จนสูญเสียการทรงตัว

ไฟท้ายรถเพื่อความปลอดภัย

รถบ้านเป็นรถที่ต้องพ่วงต่อกับรถคันอื่น ดังนั้นไฟท้ายรถจึงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อความปลอดภัยสำหรับรถที่ขับตามหลังมา รถบ้านจึงจําเป็นต้องมีสายไฟเตรียมพร้อมสําหรับการต่อพ่วงเข้ากับแหล่งจ่ายไฟของรถลาก เพื่อให้ไฟท้าย ไฟเบรก ไฟหรี่ และไฟเลี้ยวส่องสว่างสอดคล้องกับการขับขี่ ดังนั้น ก่อนออกเดินทางทุกครั้ง ควรตรวจสอบระบบสายไฟและสภาพหลอดไฟว่ายังสมบูรณ์ดีหรือไม่

วิธีการเคลื่อนย้าย

เคลื่อนย้ายรถบ้านให้กระทบกระเทือนน้อยที่สุดด้วยการใช้รถยก (ราคา 7,000 บาทในเขตกรุงเทพฯ และเพิ่มขึ้นตามระยะทาง) หรือหากจะลากไปเองด้วยรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ก็ต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์เสริมไว้กับรถลากจูง เพื่อประกอบเข้ากับส่วนหัวของรถบ้าน พร้อมเพิ่มความแน่นหนาด้วยการล็อกโซ่ และอย่าลืมต่อสายระบบเบรก เพื่อให้รถทั้งสองคันหยุดพร้อมกันเวลารถลากจูงเบรก

house-trailer-tricks-04

01, 02 ขาตั้งและคานเชื่อมอุปกรณ์ฉุดลาก 03 ระบบไฟท้าย เชื่อมต่อกับระบบไฟของรถลากจูง 04 ประตูมุ้งลวดพร้อมระบบล็อกอีกช้ันเพื่อความปลอดภัย 05 ปลั๊กหัวต่อพ่วงระบบไฟฟ้าจากภายนอก / อุปกรณ์เสริมสำหรับรถลากจูง 06 หัวบอลมาตรฐาน 2 นิ้ว สําหรับเชื่อมต่อกับคานลาก 07 เต้ารับสำหรับเชื่อมระบบไฟฟ้ารถลากจูงเข้ากับรถบ้าน

อุปกรณ์เสริมสําหรับรถบ้าน

นอกจากอุปกรณ์ที่ติดมากับรถบ้านแล้ว เรายังมีออปชั่นเพิ่มเติมเพื่อให้ไลฟ์สไตล์บนบ้านเคลื่อนที่นี้สะดวกสบายยิ่งขึ้น

  • กันสาดบังแดด กันสาดผ้าใบแบบม้วนเก็บได้ เป็นอุปกรณ์ที่เหมาะกับบ้านเราที่แดดแรงเหลือเกิน
  • ระบบ Solar Cell เปลี่ยนพลังงานแสงแดดให้กลายเป็นไฟฟ้า เพื่อใช้งานกับเครื่องใช้ไฟฟ้ากําลังไฟต่ำๆ เช่น หลอดไฟ
  • กล้องมองหลัง สําหรับรถต่อพ่วง ช่วยให้คนขับรถลากทํางานได้ง่ายขึ้น
  • แร็กจักรยานท้ายรถ เพื่อช่วยให้คุณนําจักรยานคู่ใจเดินทางไปด้วยได้ทุกที่ เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนชอบกิจกรรมเอ๊าต์ดอร์โดยเฉพาะ

อ่านต่อ : LIVING ON WHEELS

ขอบคุณ รถ Airstream จาก Streamline
โทร.08-6316-6050, 08-7806-2020
www.streamlinethailand.com
เรื่อง : skiixy
ภาพ : ดํารง