เลือกกรรไกรตัดกิ่งให้เหมาะกับการใช้งานในสวน

กรรไกรตัดกิ่งถือว่าเป็นอาวุธประจำมือของคนรักสวนไม่ว่าจะใช้งานตัดแต่งกิ่งไม้ ตัดเล็มทรงพุ่มต้นไม้ให้เข้ารูป หรือขยายพันธุ์พืช เรียกว่าเป็นเครื่องมือสามัญประจำสวนที่ควรจะมีติดเอาไว้ เราจึงมีเคล็ดลับการใช้เลือกกรรไกรตัดกิ่งที่ถูกต้อง สำหรับนำไปใช้ให้เหมาะกับงานแต่ละประเภท ตลอดจนการดูแลเครื่องมือให้อยู่ในสภาพที่ดี เพื่อให้งานสวนราบรื่น มีประสิทธิภาพ

วิธีเลือกกรรไกรตัดกิ่ง

  • ควรเลือกกรรไกรตัดกิ่งที่ทำจากวัสดุคุณภาพดี มีการรับประกันสินค้าแม้ว่าจะราคาสูงกว่า แต่ก็คุ้มค่าในการใช้งานระยะยาว
  • ก่อนซื้อทุกครั้งควรลองจับ และตัดวัตถุว่าถนัดมือหรือไม่ เพื่อให้ได้กรรไกรตจัดกิ่งที่เราพอใจกับคุณภาพการใช้งานที่ต้องการ
  • เลือกใช้กรรไกรตัดกิ่งให้ถูกประเภทและเหมาะกับการใช้งาน ไม่ควรนำกรรไกรขนาดเล็กสำหรับงานเบา ๆไปใช้กับกิ่งขนาดใหญ่เกินไป จะทำให้กรรไกรเสียหายได้
  • เราไม่จำเป็นต้องมีกรรไกรตัดกิ่งเพียงอันเดียว เพื่อใช้งานทุกอย่างในสวน แต่สามารถมีกรรไกรตัดกิ่งหลาย ๆอันสำหรับการใช้งานที่ต่างกัน การเลือกกรรไกรที่เหมาะกับงานไม่เพียงแต่ช่วยเรื่องประสิทธิภาพในการทำงานเท่านั้น แต่ยังช่วยทุ่นแรงในการใช้งานได้อีกด้วย
  • ลองสังเกตตัวเองว่าต้องการกรรไกรตัดกิ่งสำหรับงานประเภทไหนในสวนมากที่สุด เช่น ตัดกิ่งไม้ใหญ่ ตัดแต่งไม้พุ่ม เล็มใบไม้ หรือตัดกิ่งชำ และแจ้งให้ผู้ขายทราบประเภทงานที่เราต้องการใช้งาน เพื่อให้เลือกซื้อกรรไกรได้เหมาะกับงานที่ต้องการมากที่สุด

ดูแลและใช้งานให้ถูกวิธี 

  • หมั่นลับคมกรรไกรตัดกิ่งเป็นครั้งคราวเพื่อให้เครื่องมือพร้อมใช้งาน กรรไกรที่คมจะช่วยผ่อนแรงในการใช้งาน และสร้างความปลอดภัยได้อีกทางหนึ่ง
  • หลังใช้กรรไกรตัดกิ่งทุกครั้งควรล้าง หรือเช็ดทำความสะอาดเอาคราบสกปรก และคราบยางไม้ออกทันที วางผึ่งไว้ให้แห้ง จากนั้นฉีดสเปรย์หล่อลื่น หรือทาน้ำมัน ก่อนนำไปเก็บเพื่อป้องกันสนิม

  • หากนำกรรไกรไปตัดต้นไม้ที่มีแมลงหรือโรค ไม่ควรนำไปตัดกิ่งต้นอื่นต่อทันที แต่ให้นำมาล้างน้ำให้สะอาดและเช็ดแอลกอฮอล์ให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันการระบาดไปยังต้นไม้อื่น ๆ ในสวน
  • เครื่องมือที่ทำจากโลหะไม่ว่าจะกรรไกรตัดกิ่ง กรรไกรตัดหญ้า เลื่อย จอบ เสียม ควรทาน้ำมันเคลือบกันสนิมเป็นครั้งคราวเพื่อยืดอายุการใช้งาน
  • เมื่อใช้งานเสร็จไม่ควรอ้ากรรไกรตัดกิ่งทิ้งไว้ แต่ให้ล็อคให้เรียบร้อย และไม่ควรวางกรรไกรทิ้งไว้บนพื้น เนื่องจากเป็นเครื่องมือขนาดเล็กที่สังเกตเห็นยากอาจเป็นอันตรายต่อเด็กและสัตว์เลี้ยงได้

  • ไม่ควรเก็บกรรไกรไว้ในกระเป๋ากางเกง กระโปรง หรือเสื้อเพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุโดยไม่ตั้งใจ แต่ควรใส่ซองหรือกระเป๋าคาดเอวขณะใช้งาน

  • เตรียมผ้าผืนเล็กชุบน้ำมัน ใส่ถุงซิปล็อคไว้ในกล่องเครื่องมือสวน เมื่อใช้อุปกรณ์ต่างๆเสร็จ สามารถนำออกมาทาเคลือบน้ำมันก่อนเก็บได้ทันที

ทดสอบคุณสมบัติกรรไกรตัดกิ่ง
กรรไกรตัดกิ่งแต่ละแบบก็สามารถนำมาใช้งานต่างกัน กรรไกรแบบไหนเหมาะสำหรับใช้งานประเภทใดบ้าง เราจะลองทดสอบกรรไกรตัดกิ่งแบบต่างๆ ของ Berger แบรนด์กรรไกรตัดกิ่งคุณภาพจากประเทศเยอรมันนี ซึ่งมีจุดเด่นคือ สมรรถนะในการขึ้นรูปกรรไกร เน้นการออกแบบองศาของหัวตัดที่ช่วยให้ข้อมือตั้งตรงจึงรู้สึกสบายเวลาใช้งาน ขณะเดียวกันใบมีดทำจากโลหะพิเศษ มีความทนทาน วัสดุสามารถเปลี่ยนได้ ใบมีดมีร่องสำหรับกำจัดเศษสิ่งสกปรกออกขณะตัดทำให้รอยแผลสะอาด ดีต่อสุขภาพของต้นไม้ในสวน นอกจากนี้ยังมีการรับประกันสินค้าด้วย

กรรไกรตัดกิ่งรุน #1014

ความพิเศษของกรรไกรรุ่นนี้คือ ใบมีดทํามุมเอียง 15 องศา ช่วยลดอาการปวดเมื่อยข้อมือเมื่อใช้กรรไกรนาน ๆ   ด้ามจับหมุนตามการบีบของมือได้ และหมุนจบเมื่อผู้ใช้บีบมือเข้ามาสุดอุ้งมือพอดี (Revolving handle for force optimization) ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการตัด แถมยังมีนํ้าหนักเบาเพียง 250 กรัม จึงไม่เมื่อยล้าหากใช้งานนาน ๆ และตัดกิ่งไม้ได้ถึงขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 นิ้ว ตัวกรรไกรสามารถเปลี่ยนอะไหล่ใบมีดได้ทั้งใบบน และใบล่าง รับประกันคุณภาพในการผลิตจากประเทศเยอรมันนีซึ่งเป็นต้นตำรับอย่างแท้จริง

กรรไกรตัดกิ่งรุ่น #1010

จุดเด่นของกรรไกรรุ่นนี้คือน้ำหนักเบา ขนาดกะทัดรัด สามารถเปลี่ยนอะไหล่ใบมีดได้ทั้งใบบน และใบล่าง รวมทั้งเปลี่ยนด้ามจับเพื่อลดการออกแรงในการบีบ ด้ามจับสามารถหมุนตามการบีบของมือได้ และหมุนจบเมื่อผู้ใช้บีบมือเข้ามาสุดอุ้งมือพอดี (Revolving handle for force optimization) จึงช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการตัด ทั้งยังมีร่องเล็กๆ ตรงใบมีด สำหรับตัดลวดได้ กรรไกรรุ่นนี้ยังได้รับรางวัล Test-Winner ในการทดสอบตัดเล็มกิ่งไม้ ในนิตยสาร Landldee ประเทศเยอรมนี เดือนพฤษภาคม 2016 อีกด้วย

รู้จักกับ Berger
Berger ถือกำเนิดขึ้นในปี ค.ศ. 1919 ณ เมือง วุพเพอร์ทัล (Wuppertal) ประเทศเยอรมันนี Berger ได้ผลิตเครื่องมือที่ใช้ในงานเกษตรไม่ว่าจะงานตกแต่งสวน งานเล็กๆน้อย ๆในฟาร์ม สวนผลไม้ แปลงผัก Berger มีความโดดเด่นในการขึ้นรูปงานโลหะ เจียระไน ชุบให้แข็งแกร่ง ตลอดจนงานประกอบอุปกรณ์ต่าง ๆ ทำให้อุปกรณ์สำหรับงานตัดมีความแม่นยำ ได้คุณภาพ ใช้งานสะดวก และปลอดภัย

สนใจสอบถามเพิ่มเติมที่ บริษัท โซลูชั่นส์ เอ็กซเพรส จำกัด โทร 083 702 4545,02 992 0078
Line : @soluex