ฉากกั้นห้อง พาร์ทิชั่น

ขั้นตอนการทำฉากกั้นห้อง แบบมีฟังก์ชันเสริม

ฉากกั้นห้อง พาร์ทิชั่น
ฉากกั้นห้อง พาร์ทิชั่น

เมื่อต้องการแบ่งสัดส่วนของพื้นที่ให้ชัดเจน รวมถึงช่วยพรางตา เพิ่มความเป็นส่วนตัว และทำให้มุมนั้นๆดูสวยงามขึ้น  “ พาร์ทิชั่น ” หรือ “ฉากบังตา” เป็นองค์ประกอบแรกๆที่หลายคนนึกถึง ซึ่งคุณผู้อ่านทราบไหมว่าเราสามารถเพิ่มฟังก์ชันให้ฉากบังตานี้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ด้วยวัสดุน่าสนใจทั้ง 5 ประเภทที่เราเลือกมาฝากกันครับ

พาร์ทิชั่น

1. แผ่นกระดาษอัดเจาะรู (Pegboard)

แผ่นผนังสำเร็จรูปแบบมีรู ในท้องตลาดมักเรียกกันว่า “เป๊กบอร์ด” มีสีน้ำตาล แต่สามารถทาสีอื่นทับได้ จุดเด่นอยู่ที่มีรูมากมาย ซึ่งช่วยเพิ่มฟังก์ชันแขวนของได้ดี เหมาะกับพื้นที่ที่ต้องเก็บของใช้หรืออุปกรณ์ชิ้นเล็ก เช่น เครื่องมือช่าง นอกจากนี้ยังมีแผ่นเป๊กบอร์ดที่ทำจากเหล็กและผ่านการอบสีให้เลือกใช้เช่นกัน

พาร์ทิชั่น

  • ขนาด 30×120 เซนติเมตร ราคาแผ่นละ 650-700 บาท
  • ขนาด 120 x 240 เซนติเมตร (ขนาดใหญ่ที่สุด) ราคาแผ่นละ 600-650 บาท

2. แผ่นเหล็กเจาะรู (Perforated Steel Sheet)

แผ่นเหล็กปั๊มรูฉลุลวดลายเป็นแพตเทิร์นต่างๆ เช่น รูกลม รูเหลี่ยม ฯลฯ นิยมใช้เป็นวัสดุตกแต่งผนังภายในและภายนอก รั้ว ฟาซาดอาคาร พื้นบันได ฉากกั้นห้อง หรือเป็นส่วนประกอบของเฟอร์นิเจอร์ เหมาะกับพื้นที่ที่ต้องการความโปร่ง นอกจากนี้ยังสามารถหาตะขอรูปตัวเอส (S) มาเกี่ยวตามรู สำหรับแขวนของใช้ ของตกแต่ง หรืออาจติดแม่เหล็กเพื่อติดเอกสารต่างๆ ด้วยก็ได้

  • ขนาด 122 x 244 เซนติเมตร (มีความหนาตั้งแต่ 1– 5 มิลลิเมตร) ราคาเริ่มต้นที่แผ่นละ 1,650 บาท (ขึ้นอยู่กับลวดลายและขนาด)

3. แผ่นตะแกรงเหล็กฉีก (Expanded Metal)

แผ่นเหล็กที่นำมายืดออกเป็นตะแกรง (ตาข่าย) โดยที่แต่ละมุมยังยึดติดกัน จึงแข็งแรง รับแรงกดได้ดี น้ำหนักเบา และดูสวยงาม มีลวดลายให้เลือกไม่น้อย นิยมนำมาใช้แต่งบ้าน ทำฉากกั้น ผนังห้อง ราวบันได พื้นทางเดิน รั้ว หรือพื้นที่ที่ต้องการความโปร่งตา ระบายอากาศได้ดี ส่วนความหนามีให้เลือกตั้งแต่ 1.2 มิลลิเมตร 1.6 มิลลิเมตร 2.3 มิลลิเมตร 3.2 มิลลิเมตร 4.5 มิลลิเมตร ไปจนถึง 6 มิลลิเมตร ซึ่งควรเลือกให้เหมาะกับงาน โดยงานทั่วไปให้เลือกใช้ความหนา 1.2  – 3 มิลลิเมตร ก็เพียงพอ ส่วนงานที่ต้องรับน้ำหนักสูงอย่างงานพื้น ควรเลือกความหนาตั้งแต่ 4.5 มิลลิเมตรขึ้นไป

  • ขนาด 120 x 240 เซนติเมตร ราคาแผ่นละ 550 – 3,600 บาท  (ขึ้นอยู่กับความหนาและน้ำหนัก)