เปลี่ยนคอนโดมิเนียม 40 ตารางเมตรให้เป็นทั้งเรือนหอ และออฟฟิศแสนสบายสำหรับธุรกิจออนไลน์

Home Makeover ปรับบ้าน..เปลี่ยนชีวิต Season 2 ครั้งนี้จะพามาดูการแปลงโฉมครั้งสำคัญ โจทย์คือพื้นที่จำกัดเพียง 40 ตารางเมตรในคอนโดมิเนียมที่คู่รักหนุ่มสาวคุณออฟและคุณฟางเลือกเป็นที่พักอาศัย และเรือนหอในอนาคต ทั้งยังต้องใช้งานเป็นออฟฟิศทำธุรกิจขายเสื้อผ้าออนไลน์จึงต้องเก็บสต๊อกสินค้าจำนวนมากจนแออัดไปเกือบทุกส่วน ประกอบกับการทำงานที่เวลาไม่ตรงกันของทั้งคู่ทำให้ต่างฝ่ายต่างถูกรบกวนเวลานอน ในบางครั้งคุณพ่อคุณแม่ของฝ่ายชายก็มาพักอาศัยด้วย ทำให้พื้นที่ในคอนโดไม่สามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตของพวกเขาทั้งสองคนได้ จนทำให้เกิดปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างพวกเขาทั้งคู่ ปรับบ้าน เปลี่ยนชีวิต ครั้งนี้จะทำให้ชีวิตพวกเขาเปลี่ยนไปอย่างไร ตามไปดูทุกมุมของห้องที่จะทำให้คุณรู้ว่าพื้นที่จำกัดก็ทำอะไรได้มากกว่าที่คิด

คุณฟาง คุณออฟ และคุณพ่อคุณแม่คุณออฟกับที่ลงตัวมากขึ้นกับการเปลี่ยนโฉมห้องในครั้งนี้

จากปัญหาดังกล่าวทีมงาน Home Service จาก Home Pro จึงขออาสาเข้าไปปรับบ้าน เปลี่ยนชีวิต เพื่อให้สมาชิกทุกคนอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข เมื่อได้ทราบปัญหาและความต้องการของสมาชิกทั้ง 4 คนในบ้านแล้ว ทีม Home Service จึงเริ่มออกแบบ โดยเน้นดีไซน์ที่ตอบโจทย์ Space and Function คือเน้นการใช้พื้นที่ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยมีฟังก์ชันการใช้งานที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของสมาชิกแต่ละคน ในคอนโดมิเนียมขนาดกะทัดรัดแห่งนี้

ปัญหาหลักของที่นี่คือ พื้นที่จำกัดเมื่อเทียบกับจำนวนผู้อาศัย อีกทั้งการใช้ยังงานไม่เหมาะกับเป็นเรือนหอ และประกอบธุรกิจส่วนตัว แต่ละพื้นที่ที่ทับซ้อนกันหลายหน้าที่ ทั้งห้องทำงาน ห้องรับแขก ห้องรับประทานอาหาร และห้องนอนจึงไม่ลงตัวกับการใช้งาน

ปรับบ้าน เปลี่ยนชีวิตครั้งนี้จึงเริ่มจาก ห้องนั่งเล่น ซึ่งป็นหัวใจหลักของคอนโดมิเนียม เพราะเป็นห้องที่ใช้งานมากที่สุด จึงออกแบบขยายพื้นที่ห้องนั่งเล่นโดยย้ายแนวผนังกั้นให้ห้องนอนมีขนาดเล็กลง แบ่งพื้นที่ส่วนที่เหลือเป็นห้องนั่งเล่นและห้องทำงานแยกจากกันอย่างชัดเจน เพิ่มโซฟาเบดตัวใหญ่เพื่อให้ทุกคนในครอบครัวพักผ่อนด้วยกันได้ เวลากลางคืนยังปรับเป็นที่นอนของคุณพ่อคุณแม่ทั้ง 2 คนได้อีกด้วย และเพื่อแก้ไขปัญหาพื้นที่จัดเก็บสต๊อกสินค้า ทีมงานจึงสร้างที่เก็บของแนวตั้งเพื่อเก็บสต๊อกสินค้าอย่างเป็นระเบียบและเป็นสัดส่วน ทั้งยังใช้เป็นส่วนกั้นห้องทำงานได้อีกด้วย  ส่วนผนังห้องทำงานทาสีเรียบ ๆ เพื่อใช้เป็นฉากถ่ายสินค้าด้วยในตัว เป็นการใช้พื้นที่ทุกตารางนิ้วให้เกิดประโยชน์มากที่สุด นอกจากนี้ยังติดตั้งม่านม้วนระหว่างห้องทำงานและห้องนั่งเล่นซึ่งกั้นแสงลอดผ่านได้ 100% จึงไม่รบกวนการพักผ่อนของคุณพ่อคุณแม่ยามที่ยังนั่งทำงานอยู่  ดีไซน์พิเศษอีกอย่างคือชั้นวางของที่คั่นระหว่างห้องทำงานและห้องนั่งเล่นยังปรับเป็นโต๊ะกินข้าวของครอบครัวทั้ง 4 คน ให้นั่งได้พร้อมหน้าพร้อมตากัน

เดิมทีแม้จะมีห้องกว้างแต่ก็ใช้งานทุกอย่างปะปนกัน ข้าวของจัดเก็บไม่เป็นระเบียบ ทีมงานจึงออกแบบให้มีผนังกั้นพื้นที่แยกส่วนห้องนั่งเล่นและห้องทำงานออกจากกัน โดยทำตู้บิลท์อินที่ใช้เก็บของได้ด้วยแต่เว้นช่องตรงกลางให้ใช้เป็นโต๊ะทานข้าวได้ในตัว ทั้งยังช่วยให้ห้องทำงานไม่ปิดกั้นเกินไปจนทำให้ห้องดูแน่นทึบ

พื้นที่ส่วนต่อมาคือ ห้องน้ำ ซึ่งมีเพียงห้องเดียวแต่มีสมาชิกถึง 4 คน จึงมักเกิดปัญหาเมื่อต้องใช้พร้อมกันในเวลาเร่งด่วน  ทีมงาน Home Service จึงขยายพื้นที่ พร้อมกั้นพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน คือห้องสุขาและห้องอาบน้ำ ด้วยผนังดีไซน์ต่างระดับทำให้จัดวางสุขภัณฑ์ได้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและไม่กินพื้นที่ ทั้งยังติดตั้งอุปกรณ์จับยึดให้กับคุณพ่อที่มีปัญหาสุขภาพเป็นอัมพฤกษ์ซีกขวา ทำให้มีห้องน้ำที่ทั้งสวยและตอบสนองความต้องการได้เต็มที่

จากห้องน้ำเพียงห้องเดียวเมื่อแยกออกเป็นสองส่วนคือห้องอาบน้ำ และสุขาจึงใช้งานได้สะดวก แต่ละห้องยังมีอ่างล้างมือส่วนตัวช่วยแบ่งการใช้งานได้ดียามที่ต้องการใช้พร้อมกันหลายคนในเวลาเดียว ภายในห้องน้ำตกแต่งด้วยกระเบื้องลวดลายสวยทันสมัยทำให้ห้องน้ำดูสวยงามน่าใช้งานกว่าเดิม

พื้นที่ส่วนสุดท้าย คือ ห้องนอน ที่ปรับให้มีขนาดเล็กลง แต่ดีไซน์พื้นที่และเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องให้ยังสามารถตอบโจทย์ของทั้งคู่ได้เหมือนเดิม  โดยกั้นผนังทึบป้องกันแสงรบกวนแทนผนังกระจกเดิม ปรับเปลี่ยนเตียงนอนให้มีลิ้นชักด้านล่างเพื่อจัดเก็บสิ่งของต่าง ๆได้มากขึ้น หัวเตียงดีไซน์เป็นตู้ Head board อย่างมีสไตล์ เพื่อใช้เก็บของ รวมทั้งบิลท์อินตู้เสื้อผ้าขนาดใหญ่ติดผนังให้ทั้งคู่ใช้ร่วมกัน ออกแบบให้มีความหวานโรแมนติกโดยใช้สีชมพูแต่งแซมอย่างลงตัว ส่วนมุมแต่งตัวที่ฝ่ายชายคือคุณออฟมักจะใช้งานช่วงเช้ามืดย้ายออกไปไว้หน้าห้องแทนเพื่อไม่ให้รบกวนการนอนของคุณฟางที่ต้องตอบลูกค้าทางออนไลน์จนดึกดื่น

ห้องนอนที่มีขนาดเล็กลงแต่ให้ฟังก์ชั่นเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม ทั้งส่วนจัดเก็บของใต้เตียงและผนังหัวเตียงที่ออกแบบได้สวยงามกลมกลืน รวมทั้งเปลี่ยนตู้เสื้อผ้าเดิมที่จัดเก็บได้น้อยเป็นตู้บิลท์อินบานยาวที่เก็บเสื้อผ้าได้มากขึ้น

หัวใจหลักของการปรับพื้นที่คอนโดที่มีขนาดจำกัดและใช้งานหลากหลายวัตถุประสงค์ โดยนำเอาการออกแบบที่ผสานการใช้ประโยชน์พื้นที่แต่ละส่วนให้เต็มประสิทธิภาพมากที่สุด และเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของทุกคนในครอบครัว การกั้นพื้นที่แต่ละโซนเป็นสัดส่วน  รวมทั้งใช้ประโยชน์จากพื้นที่แนวตั้ง และการดีไซน์เฟอร์นิเจอร์อย่างชาญฉลาดจึงสามารถเปลี่ยนชีวิตทุกคนในครอบครัวนี้ให้อยู่อย่างมีความสุขในพื้นที่เล็กๆได้  สำหรับท่านที่มีปัญหากับการปรับบ้าน ก็สามารถที่เข้ามาปรึกษากับเคาน์เตอร์ทีม Home Service ที่ Home Pro ทุกสาขา และสามารถชมรายการย้อนหลังได้ที่ http://bit.ly/EP03-SS2-HomeMakeOverTV