ฤดูแห่งสวน

ออกแบบและแก้ปัญหา

“เริ่มจากการคิดว่าจะทำอย่างไรให้สวนสวยทุกฤดูได้ อันดับแรกผมมองที่วัสดุ ผมเลือกใช้วัสดุที่ไม่ต้องทาสีบ่อยและสวยงามข้ามกาลเวลา เช่น แกรนิตพ่นไฟที่สวยโดยเนื้อสีของหิน ตัวลานรูปกลีบดอกไม้สีขาวทำจากเทอร์ราซโซ เป็นงานปูนสีขาวผสมแคลไซต์ เมื่อมองจะเหมือนหินธรรมชาติ นานวันยิ่งสวย ใช้อิฐโบราณผิวแกร่งทำทางเดิน ส่วนระเบียงใช้พื้นไม้สังเคราะห์ จึงสามารถใช้งานได้ยาวนานอีกนับสิบปี

พื้นที่สวนทั้งหมดอยู่ริมแม่น้ำ จึงเปิดมุมมองที่สวยงามและรับลมเย็นสบายตลอดทั้งวัน ในจุดที่มองเห็นมุมแม่น้ำสวยที่สุดวางตำแหน่งเป็นลานลวดลายดอกไม้ยื่นออกมาบริเวณตลิ่งเล็กน้อย เปิดรับทัศนียภาพได้เต็มที่ กลีบดอกไม้แต่ละกลีบทำหน้าที่แบ่งพื้นที่ใช้งานในตัว กลีบดอกแรกเป็นชุดบ่อน้ำผุด ส่วนกลีบที่สองจะเป็นส่วนนั่งพักผ่อนและรับประทานอาหารนอกบ้านในวันที่อากาศดีหรือโอกาสพิเศษ กลีบดอกที่สามเป็นมุมนั่งเล่นเล็กๆ ส่วนกลีบที่สี่เป็นทางเชื่อมไปสู่ใจกลางดอกและเชื่อมพื้นที่ไปยังโซนต่างๆ พื้นส่วนนี้ปูไม้เทียมยูพีวีซีไวนิลที่ทนต่อทุกสภาวะอากาศ

“ส่วนลำธารที่มักมีปัญหาตะไคร่น้ำมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบบ่อให้กลายเป็นบ่อน้ำผุดที่ดูแลรักษาน้อยลง ไม่ต้องล้างบ่อบ่อย โดยออกแบบบ่อให้เป็นลานเล่นระดับ ค่อยๆ ลึกลงเป็นสเต็ป บ่อน้ำจะซ่อนอยู่ด้านล่างกลีบดอก ยามที่เราไม่เปิดน้ำจะเห็นเป็นพื้นแกรนิตเล่นระดับสวยงาม แต่เมื่อเปิดน้ำจะกลายเป็นชั้นน้ำผุดที่มีลูกเล่นแปลกตา”

พรรณไม้ในสวน

“ในส่วนที่เป็นต้นเดิมมีการปรับขยับให้ลงตัวกับรูปแบบสวน และในส่วน ของต้นไม้ใหม่ทั้งหมดรวมไปถึงหญ้าขนส่งจากกรุงเทพฯ โดยวางแผนขนย้ายในตอนกลางคืน เพื่อไม่ให้ต้นไม้โดนแดดโดยตรง ต้นไม้จึงไม่ร้อนและบอบช้ำเมื่อนำมาปลูกจะฟื้นตัวได้เร็ว ขณะเดียวกันก็เลือกใช้พรรณไม้ที่ทนต่อสภาพอากาศ กลุ่มไม้ยืนต้นประกอบด้วยปาล์มชนิดต่างๆ หนวดปลาหมึก ส่วนกลุ่มไม้พุ่ม เช่น สับปะรดสี หนวดปลาหมึกแคระ เล็บครุฑฝอยทอง พลับพลึง พุดศุภโชค

ภายในสวนมีการออกแบบให้แต่ละมุมลื่นไหลต่อเนื่องกัน จึงใช้งานได้สะดวก รวมทั้งยังมีการใช้ฮาร์ดสเคปเป็นองค์ประกอบที่เปลี่ยนภาพสวนไปอย่างสิ้นเชิง แก้ปัญหาให้สวนมีความงดงามในทุกฤดูแบบที่อยากให้เป็น ยามเย็นที่ดวงอาทิตย์คล้อยต่ำ มุมนี้จึงเป็นอีกมุมโปรดของครอบครัวชุติเชาวน์กุลสำหรับออกมานั่งหย่อนใจริมแม่น้ำบางนรา สายน้ำที่ไม่เคยหยุดนิ่งและเต็มไปด้วยความสวยงามทุกเมื่อเชื่อวัน

 


เจ้าของ : คุณพงศ์ศักดิ์ ชุติเชาวน์กุล

จัดสวน : GardenAAA

เรื่อง : “วรัปศร”

ภาพ : GardenAAA โดยคุณนนทชัย จันทร์เต็ม


อ่านต่อ : สวนส่วนกลางพื้นที่สีเขียว 

อ่านต่อ : สุขในสวนอังกฤษรอบบ้านตากอากาศ