สุขทุกสัปดาห์ใน สวนอังกฤษ


DESIGNER DIRECTORY :

ออกแบบ – จัดสวน: สวนลีลาไร่หญ้าน้องปลื้ม โดยคุณศักดิ์ เรืองพร้อม


ปากช่อง เป็นอำเภอแรกสุดของการเดินทางจากถนนมิตรภาพเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพมหานคร เพียงไม่กี่ชั่วโมงก็มาถึง มีสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ มากมายจึงไม่แปลกใจที่คนเมืองส่วนใหญ่มักชอบเดินทางมาพักผ่อนที่จังหวัดนครราชสีอยู่บ่อยครั้ง สวนอังกฤษ

สวนอังกฤษ เช่นเดียวกับครอบครัวของ ภก. สมทบ –  ภญ. วนิดา บุญนิมิตร  เจ้าของสวนสวยฉบับนี้ก็เช่นเดียวกัน ทุกครั้งที่มีโอกาสพวกเขามักชอบเดินทางมาไหว้พระทำบุญกันที่นี่ ประจวบเหมาะกับที่เคยซื้อที่ดินผืนนี้เก็บไว้เลยตัดสินใจทำเป็นบ้านพักเอาไว้พักผ่อนซะเลย

แน่นอนครับว่าการเลือกซื้อทำเลสำหรับที่พักอาศัยเป็นสิ่งสำคัญ แต่สำหรับบ้านหลังนี้กับเลือกที่จะอยู่ท่ามกลางไร่มันสำปะหลังและข้าวโพด บนถนนลูกรังสลับกับยางมะตอยเส้นทางที่ขรุขระจนผมคิดไม่ถึงเลยว่าจะมีสถานที่ที่สวยงามแห่งนี้ซ่อนอยู่  คุณยุ้ย ดร.โสภาวรรณ ลูกสาวของคุณหมอทั้งสอง เล่าถึงที่มาที่ไปของสวนนี้ให้เราฟังว่า

“เราได้แวะที่คาเฟ่แห่งหนึ่งในจังหวัดจันทบุรี บรรยากาศรอบๆร้านดูร่มรื่นเต็มไปด้วยต้นไม้ใบหญ้าสีเขียวมองแล้วสบายตา มีของตกแต่งเล็กๆน้อยๆให้พอมีกลิ่นอายความเป็นสวนอังกฤษได้อย่างพอดิบพอดี พอรู้ว่าเป็น คุณศักดิ์ – คุณศักดิ์ เรืองพร้อม นักจัดสวนจากสวนลีลา ไร่หญ้าน้องปลื้ม ซึ่งเราติดตามผลงานของเขาจากนิตยสารบ้านและสวน ก็ยิ่งรู้สึกชอบและอยากจะมีสวนแบบนี้ไว้ที่บ้าน”

สวนอังกฤษ

“อีกอย่างเราเคยอยู่อังกฤษด้วยกันกับแฟนก็เลยชอบสวนสไตล์อังกฤษทั้งคู่ พอได้เห็นบรรยากาศของสวนแล้วมันรู้สึกอบอุ่น สดชื่นสบายตา รูปทรงของพรรณไม้และความพลิ้วไหวของใบหญ้า และการเลือกใช้พรรณไม้เมืองร้อนของบ้านเรามาจัดสวนสไตล์นี้ยิ่งทำให้เราชอบก็เลยนัดเจอให้เขามาดูพื้นที่จัดสวน สิ่งที่เราต้องการคือสวนอังกฤษที่ไม่ต้องมีดีเทลอะไรมากมาย เป็นสวนที่ดูแล้วสบาย เรียบง่าย มีต้นไม้ใหญ่เยอะๆ มีจุดโฟกัสสายตาเวลาที่มองออกไปแล้วเห็นสวน ทำงานงานมาทั้งอาทิตย์ก็อยากจะได้มุมสงบที่เอาไว้พักผ่อนจริงๆ มีที่เงียบๆให้อ่านหนังสือ นั่งทำงานศิลปะ เป็นพื้นที่เติมพลังกายและใจ ส่วนที่เหลือก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของคุณศักดิ์เป็นคนออกแบบ”

บ้านและ สวนอังกฤษ ก่อสร้างพร้อมๆ กันด้วยความที่เป็นพื้นที่โล่งจึงมีลมพัดโชยตลอดเกือบทั้งวัน ตัวบ้านจึงออกแบบให้มีความสัมพันธ์กันกับธรรมชาติ ด้วยรูปทรงที่เรียบง่ายแบบมินิมอล แต่ยังคงรูปแบบความเป็นไทยบางส่วนเอาไว้ เช่น การยกพื้นสูงเพื่อให้ลมลอดผ่านตัวบ้าน มีใต้ถุนบ้าน และหน้าต่างหลายบานที่เปิดรับลมได้ตลอดทั้งวัน ส่วนสวนก็ออกแบบให้โอบล้อมรอบบ้าน มีมุมที่เปิดให้เห็นสวนในมุมกว้างและพื้นที่ที่นั่งเล่นได้ตลอดทั้งวันเช่นเดียวกัน แม้บ้านกับสวนจะเป็นคนละสไตล์แต่ก็ทำออกมาให้เชื่อมโยงกัน ทั้งการเลือกใช้วัสดุ เฟอร์นิเจอร์ และโทนสี ได้อย่างลงตัว

อ่านต่อหน้า2