6 งานดีไซน์สุดเท่ของ “ Hypothesis ” ใน room magazine

6 งานดีไซน์สุดเท่ของ “ Hypothesis ” ใน room magazine

ในทุกๆ ปี มหาวิทยาลัยศิลปากร และสํานักพัฒนาผลิตภัณฑ์และเพิ่มมูลค่าสินค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จะประกาศเกียรติคุณ “รางวัลนักออกแบบไทย หรือ Designer of the Year Awards เพื่อมอบให้กับนักออกแบบจากหลากหลายสาขา

และล่าสุดในปี 2560 นี้ ผู้ได้รับรางวัลสาขา Interior Design  คือ คุณมนัสพงษ์ สงวนวุฒิโรจนา และ คุณเจษฎา เตลัมพุสุทธิ์ สถาปนิกผู้ก่อตั้ง Hypothesis สตูดิโอออกแบบอันดับต้นๆ  ของไทย ในโอกาสนี้ คุณมนัสพงษ์ ให้เกียรติมาร่วมพูดคุยกับเราในงาน DESIGN TALK ด้วย โดยก่อนที่จะได้พูดคุยกันในวันศุกร์ที่ 28 กรกฎาคมนี้ เราขอพาไปทำความรู้จัก Hypothesis ผ่านผลงานเท่ๆ ทั้ง 6 ผลงานที่เคยตีพิมพ์ใน room magazine  มาเรียกน้ำย่อยกันก่อน!

1- VIVARIUM by Chefs Ministry
จากโกดังโครงสร้างเหล็กขนาดใหญ่ริมถนนพระรามที่ 4 ตอนนี้ได้เปลี่ยนโฉมครั้งใหญ่กลายเป็นร้านอาหารสุดคูลที่มีแนวคิดการออกแบบไม่ธรรมดา ภาพโกดังเหล็กธรรมดาที่เราเห็นนั้น ภายในกลับเต็มไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ห้อยแขวนลอยตัวด้วยโซ่ และระบบรอก บรรยากาศเสมือนเทอร์ราเรียม แทบทุกจุดในร้านประดับด้วยของตกแต่งเก๋ๆ ที่น่าสนใจอีกอย่างคือไอเดียการนำนั่งร้านเหล็กแบบท่อกลมที่ยึดด้วยข้อยึดโลหะสีทองมาตกแต่ง ให้อารมณ์ที่ดูดิบเท่แต่หรูหราไปพร้อมกัน

 

2- Villa Vinotto
โชว์รูมเฟอร์นิเจอร์นำเข้าจากประเทศอิตาลี ตัวอาคารภายนอกได้รับการออกแบบให้โมเดิร์น แต่กลมกลืนกับสภาพแวดล้อม  ภายในโชว์รูมเน้นการใช้พื้นที่ว่างอย่างลงตัว เพื่อให้สามารถจัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้โดดเด่นยิ่งขึ้น พร้อมตกแต่งให้ดูน่าสนใจด้วยการทำผนังเหล็กทึบสีน้ำตาลสนิมสลับกับผนังกระจกใส เพื่อให้แสงธรรมชาติส่องเข้ามาได้ นอกจากนี้ยังเพิ่มลูกเล่นด้วยเส้นสายของโครงเหล็ก ที่เป็นเสมือนพาร์ทิชันโปร่งๆ เพื่อแยกส่วนต่างๆ  ออกจากกัน

 

IR-ON hotel

3 – IR-ON Hotel
โรมแรม 8 ชั้น ใจกลางสุขุมวิทโดดเด่นด้วยเปลือกอาคารที่มีเอกลักษณ์สะดุดตา เกิดจากการผสมผสานความเป็นไทยของแพตเทิร์นเหล็กดัด เข้ากับความโมเดิร์นสมัยใหม่ของลวดลายเรขาคณิต  ส่วนภายในในการออกแบบภายใต้แนวคิดนำเสนอความเป็นไทยบวกความทันสมัย สะท้อนผ่านรูปแบบสถาปัตยกรรมที่ดูดิบเท่ด้วยการทุบโครงสร้างผนังบางส่วนทิ้ง เหลือไว้เพียงคานและเสา ทำให้เกิดสเปซที่น่าสนใจระหว่างชั้นของอาคาร  และมี  Kurious Cafe คาเฟ่ตกแต่งในสไตล์โมเดิร์นวินเทจ  ให้บรรยากาศแบบดิบเท่ผสมผสานกับสีเขียวของธรรมชาติ ให้บริการเครื่องดื่มและอาหาร สำหรับผู้เข้าพักและแขกขาจร

 

AIR SPACE HUA HIN

AIR SPACE HUA HIN
4 – AIR SPACE HUA HIN
คาเฟ่และร้านอาหารที่กําลังมาแรงที่สุดในหัวหิน แม้หน้าตาจะดูทันสมัยแบบสุดๆ  แต่ที่นี่เป็นเสมือนพิพิธภัณฑ์ขนาดย่อมที่แสดงเรื่องเล่าของหัวหิน ด้วยการผนึกกำลังจากยอดฝีมือด้านงานดีไซน์ ตั้งแต่งานออกแบบสถาปัตยกรรมโดย Hypothesis ออกแบบตกแต่งภายในโดย PIA Interior และออกแบบแลนด์สเคปโดย Kernel Design โดยหยิบเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์การบินของเมืองไทย ที่เชื่อมโยงกับหัวหิน  มาแปลเป็นงานออกแบบสถาปัตยกรรมท้ังภายนอก และภายใน  อย่างอาคารโรงนาสุดโมเดิร์น  หรือ Barn House ที่กรุกระจกใสตลอดแนว สะกดสายตาให้ผู้ผ่านไปมาหยุดมองเข้าไปถึงด้านในซึ่งตกแต่งอย่างสวยงาม ตัวอาคารแบ่งออกเป็นสองส่วนคือ ส่วนคาเฟ่และร้านอาหาร โดยมีสวนกึ่งเอ๊าต์ดอร์คั่นกลาง

 

บ้านทาวน์โฮมสามชั้นตำแหน่งหัวมุมของโครงการ ทำให้ได้พื้นที่ด้านข้างมากกว่าปกติ เหมาะเป็นมุมนั่งเล่นในสวน พื้นที่หน้าบ้านสร้างสไตล์ที่แตกต่างด้วยการปูพื้นหินสีดำเข้ากับผนังเหล็กด้านหลังที่จอดรถ และจัดการเปลี่ยนประตูทางเข้าให้เป็นไม้อย่างที่เจ้าของชื่นชอบ รวมถึงวงกบหน้าต่างทุก ๆ บานก็เปลี่ยนเป็นโครงเหล็กสีดำให้มีสไตล์เดียวกัน

การใช้ผนังรอบด้านเป็นกระจกช่วยให้ห้องดูโปร่งขึ้นสามารถเปิดเชื่อมพื้นที่กับภายนอกให้สีเขียวจากต้นไม้เข้ามาลดความดิบของโครงเหล็กและเสาปูนลง

5 – THE RUSTIC INDUSTRIAL บ้านเหล็ก กลิ่นไม้
บ้านทาวน์โฮมสามชั้นของคุณคณิณ คณิณญาณ จันทรสมา ผู้กำกับโฆษณาหรือที่คุ้นหน้าค่าตากันดีในฐานะมือกลองวงพรู ที่มีสไตล์ผสมผสาน มีทั้งกลิ่นอายดิบ ๆ  แบบอินดัสเทรียล ไปจนถึงความคลาสสิกจากเสน่ห์ของไม้เก่าและของสะสมต่าง ๆ แม้จะแตกต่างแต่บรรยากาศในบ้านกลับดูลงตัวอย่างไม่น่าเชื่อ

 

พื้นท่ีกลางบ้านออกแบบให้เป็นคอร์ตสวนหินเปิดโล่งทะลุถึงหลังคา โดยหลังคาเป็นไฟฟ้าสามารถเลื่อนบังแดดและกันฝนสาดได้ พื้นปูกระเบื้องหินสีขาวเข้ากับผนังเพื่อสร้างความโปร่งสบาย ทําความสะอาดง่าย หากต้องการเชื่อมพื้นที่กับภายนอก ก็สามารถเลื่อนเปิดประตูบานไม้ออกได้จนสุดผนัง

ห้องชงชาสะท้อนวิถีชีวิตแบบญี่ปุ่นด้วยการปูพื้นด้วยเสื่อทาตามิ พร้อมชุดโต๊ะเก้าอี้สําหรับนั่งพื้น ออกแบบประตูบานเลื่อนสองช้ัน โดยให้ประตูชั้นในสุดเป็นระแนงไม้ซ้อนอยู่ด้านหลังประตูบานเลื่อนกระจก สามารถเปิดโล่งเพื่อรับลมและมองเห็นสวนหย่อมได้รอบด้านตามแบบฉบับของบ้านญี่ปุ่น

6– BALANCED LIVING เป็นอยู่อย่างสมดุล
บ้านของครอบครัวเตชะไพบูลย์ ที่นําหลักฮวงจุ้ยมาผสมผสานกับแนวคิดของผู้ออกแบบ และปรับใช้ให้เข้ากับความทันสมัยของบ้านสไตล์ โมเดิร์นมินิมัลที่มีกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นแฝงอยู่ ส่งเสริมให้บ้านหลังนี้มีคาแร็คเตอร์ที่ชัดเจนและโดดเด่นในเรื่อง ความสมดุลทั้งภายนอกและภายใน

 

สำหรับใครที่อยากร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคุณมนัสพงษ์ ในหัวข้อ Design  with Purpose , Create With Passion พบกันได้ในงานเสวนา DESIGN TALK : Modern Tropical (re)Design วันศุกร์ที่ 28 กรกฎาคมนี้ @งานบ้านและสวนแฟร์ มิดเยียร์ 2017, Hall 100 ไบเทคบางนา สำรองที่นั่งฟรีที่  www.baanlaesuan.com/designtalk-register 

ติกตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : facebook/roomfan

 


เรื่อง : Pari
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room