DESIGNER OF THE YEAR AWARDS 2017 รางวัลทรงคุณค่าสำหรับนักออกแบบไทย

เป็นประจำทุกปีที่ มหาวิทยาลัยศิลปากร และสํานักพัฒนาผลิตภัณฑ์และเพิ่มมูลค่าสินค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จะประกาศเกียรติคุณ “รางวัลนักออกแบบไทย” หรือ “Designer of the Year Awards 2017” ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้แก่นักออกแบบไทย ผู้มีประสบการณ์ทํางานมากกว่า 5 ปี ที่มีผลงานออกแบบอย่างต่อเนื่องในสาขาวิชาชีพ มีผลงานชิ้นสําคัญอันโดดเด่นแห่งปี และเป็นที่ประจักษ์ในเชิงพาณิชย์ เพื่อยกระดับการคัดสรรนักออกแบบ เพื่อนําไปสู่การพัฒนามาตรฐานนักออกแบบไทยสู่ระดับสากล

โดยทุกประเภทรางวัล จะได้รับโล่รางวัลประกาศเกียรติคุณพร้อม เกียรติบัตร และจะได้รับการตีพิมพ์ผลงานในสูจิบัตร และเว็บไซต์ www.dyawards.com ซึ่งจะเผยแพร่ทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงการแสดงนิทรรศการเผยแพร่ในงานแสดงสินค้านานาชาติ ภายในประเทศ และต่างประเทศด้วย

และในปีนี้ผู้ที่ได้รับรางวัลในสาขา Furniture Design ได้แก่ คุณอมรเทพ คัชชานนท์ Design Director แห่ง BAMBUNIQUE ผู้ที่ทำให้เราพบว่างานไม้ไผ่ของไทยไปได้ไกลกว่าที่คิด ด้วยการนำไม้ไผ่ที่นำมาดีไซน์แบบร่วมสมัยที่สามารถประยุกต์ใช้ได้กับงานตกแต่งภายในและเฟอร์นิเจอร์สุดเก๋

 

Designer of the Year

สาขา Product Design ได้แก่ คุณศุภชัย แกล้วทนงค์ Design Director บริษัท นักคิด ดีไซน์ สตูดิโอ จำกัดและ Design Director แบรนด์ TIMA ผลิตภัณฑ์หัตถกรรมใต้สร้างสรรค์ ที่ร่วมกับช่างพื้นถิ่นเพื่อสร้างผลงานสุดเซอร์ไพร้ส์ ที่ลบภาพฟอร์มของกรงนกที่คนเคยรู้จัก ด้วยการหยิบรูปทรงของลูกจากมาใช้ไปพร้อม ๆ กับเปลี่ยนฟังก์ชันให้กลายเป็นโคมไฟดีไซน์เท่ และต่อยอดไปยังผลิตภัณฑ์อื่นๆ ด้วย

 

สาขา Jewelry Design  ได้แก่ คุณปัญจพล กุลปภังกร ศิลปินคอนเทมโพรารี่จิวเวลรี่ ที่รังสรรค์ผลงานอันน่าโดดเด่น และยังควบตำแหน่งดีไซน์เนอร์เจ้าของแบรนด์สุดเท่อย่าง THIS.MEANS.THAT ที่หยิบพระเครื่อง นางกวัก มาเล่าใหม่ในรูปแบบของออปเจ็กต์ ที่ร่วมสมัยยิ่งขึ้น แต่ยังคงสะท้อนความเป็นไทย ผ่านสัญลักษณ์แห่งการบูชา มีประเด็นพาให้เราฉุกคิดเหมือนเช่น

 

สาขา Textile and Fabric Design ได้แก่ ผศ. ดร. น้ำฝน ไล่สัตรูไกล อาจารย์ประจำและดำรงตำแหน่งหัวหน้าภาควิชาออกแบบเครื่องแต่งกาย คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิยาลัยศิลปากร (เธอคือหนึ่งในผู้บุกเบิกภาควิชานี้เลย) ซึ่งตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา คุณน้ำฝน มีการทำงานหลายรูปแบบอาทิ งานออกแบบ งานเขียน ศิลปินด้านสิ่งทอ รวมถึงเป็นบรรณาธิการรับเชิญให้กับนิตยสาร Surface Design, Hong Kong และเป็นที่ปรึกษาด้านการออกแบบให้กับบริษัทบางกอกรับเบอร์ จำกัด (มหาชน), บริษัทมโนรมย์ฟุตแวร์ จำกัด, บริษัทบางกอกเอเลคติก (เครือสหพัฒน์) ด้วย

 

สาขา Graphic Design  ได้แก่ คุณณัฐวิทย์ ทองประเสริฐ  Creative & Design Director บริษัท ทู บี ดีไซน์ จำกัด เจ้าของหนังสือ “ออกแบบ | ความหมาย – lightweight” หนังสือขนาดพอดีที่แน่นไปด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องของความหมายที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการคิด การออกแบบ รวมไปถึงการสื่อสารของการออกแบบ

 

สาขา Illustration Design ได้แก่ คุณธัชมาพรรณ จันทร์จำรัสแสง หรือที่เรารู้จักกันดีในนาม “Pomme Chan” Illustrator สาวชาวไทยที่ไปสร้างชื่อในตลาดอินเตอร์ ผู้ก่อตั้ง Happy Pomme Studio ผลิตแบรนด์เซรามิก Stories Ceramics ด้วยลายเส้นพริ้วไหว ในลายเส้นอ่อนหวาน อันเป็นซิกเนเจอร์ของเธอ

 

และสาขาสุดท้าย Interior Design  ได้แก่ คุณมนัสพงษ์ สงวนวุฒิโรจนา และ คุณเจษฎา เตลัมพุสุทธิ์ สถาปนิกผู้ก่อตั้ง Hypothesis .,co.ltd. บริษัทที่ต้องเอ่ยชื่อฝีมือในการออกแบบเป็นอันดับต้นๆ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะการออกแบบภายในเท่านั้น และยังมีผลงานการออกแบบที่ลงในนิตยสาร room ของเราหลายงานเลย ชมผลงานเท่ๆ ได้ที่
ตัวอย่างงานดีไซน์คาเฟ่และโรงแรม
– IR-ON Hotel โรงแรมลุคดิบเท่ย่านสุขุมวิท
– AIR SPACE HUA HIN
ตัวอย่างงานออกแบบบ้านและตกแต่งภายใน
– THE RUSTIC INDUSTRIAL บ้านเหล็ก กลิ่นไม้
สำหรับใครที่อยากร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเหล่าดีไซน์เนอร์ที่ได้รางวัล Designer of the Year Awards 2017 พบกันได้ในงาน งานเสวนา DESIGN TALK : Modern Tropical (re)Design วันศุกร์ที่ 28 กรกฎาคมนี้ เวลา 16.00 น. @งานบ้านและสวนแฟร์ มิดเยียร์ 2017, Hall 100 ไบเทคบางนา สำรองที่นั่งฟรีที่ www.baanlaesuan.com/designtalk-register ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติ่มได้ที่ : Room Fan

เรื่อง Pari
ภาพ Chalermwat Wongchompoo , เอกสารประชาสัมพันธ์