ต้นไม้ใหญ่ล้ม เพราะเจอพายุลมแรง แบบนี้ป้องกันอย่างไร

จากกรณี ต้นไม้ใหญ่ล้ม ที่ถนนแถวเพลินจิต คงไม่มีใครคาดคิดว่าต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ถนนสายหลักของกรุงเทพมหานครจะโค่นลงมาตอนกลางวันแสก ๆ จนทำให้มีคนเสียชีวิตไปหนึ่งคน เป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างยิ่ง

ปัญหา ต้นไม้ใหญ่ล้ม นี้อาจเกิดขึ้นกับต้นไม้ใหญ่ในบ้านของท่านได้เช่นกัน ผู้เขียนเคยประสบปัญหาต้นไม้ใหญ่ที่ปลูกไว้ที่บ้านล้มไปพาดรั้วเพื่อนบ้านมาแล้ว

ต้นไม้ใหญ่ล้ม

สาเหตุหลักมาจากต้นไม้ใหญ่ในปัจจุบันไม่ได้ปลูกจากเมล็ด แต่ปลูกด้วยวิธีอื่น ๆ เช่น การปักชำ การตอนกิ่ง ทำให้ต้นไม้พวกนี้ไม่มีรากแก้ว เมื่อไม่มีรากแก้วความแข็งแรงในการยึดกับพื้นดินจึงไม่แน่นหนา ไม่แข็งแรง

วิธีช่วยต้นไม้ที่ต้องรับแรงลมไม่ให้โค่นลง จึงต้องมีค้ำยันต้นไม้พวกนี้ รวมทั้งการตกแต่งกิ่งก้านต้นไม้ไม่ให้แผ่ออกไปมากจนรากของต้นไม้รับไม่ไหว

หลายคนคิดว่าไม้ค้ำยันต้นไม้นั้นเป็นแต่การค้ำชั่วคราว แค่ให้ต้นไม้ยืนต้นได้ตอนปลูกใหม่ ๆ แต่ความเป็นจริงแล้วต้นไม้หลาย ๆ ต้น ต้องการการค้ำยันแบบถาวร โดยเฉพาะต้นไม้ที่ไม่มีรากแก้ว ดังนั้นในความเป็นจริงแล้วเราไม่ต้องถอดค้ำยันออกจากต้นไม้นั้นตลอดชีวิตเลยนะครับ …………


 

หนังสือของผู้เขียน

99 เรื่องต้องรู้ก่อนมีบ้าน

เขียนโดย วิญญู วานิชศิริโรจน์ เล่มนี้จะให้เกร็ดความรู้เกี่ยวกับการออกแบบ การก่อสร้าง และการบำรุงรักษา โดยนำเสนอเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับอาคารประเภทบ้าน คนทั่วไปที่สนใจเรื่องการออกแบบและก่อสร้างอาคารกำลังจะสร้างบ้านสร้างบ้านอยู่ หรือแม้แต่คนที่มีบ้านอยู่แล้ว ก็สามารถนำความรู้จากหนังสือเล่มนี้ไปใช้ในการดูแลและปรับปรุงบ้าน

<< สั่งซื้อได้ที่นี่ >>

 

อ่านเพิ่มเติม :


ถาม – ตอบ เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ” ไม้ล้อม ” ที่หลายๆคนสงสัย

ปักชำต้นไม้ให้ได้ผล

“การค้ำยันต้นไม้” ควรค้ำพยุง นานเท่าไหร่

ข้อควรรู้สำหรับการ ค้ำยันต้นไม้