My Tree – ไมตรี มิตรภาพผ่านเรื่องราวของต้นไม้

ไมตรี ย่านอารีย์ซอย 3 มีพื้นที่สีเขียวซึ่งแต่เดิมเป็นบ้านเก่า ต่อมา คุณแมค – ฐานวัฒน์ สุวินัย พฤษเบ็ญจะ ได้ปรับปรุงต่อเติมให้กลายเป็นทั้งสถานที่ทำงานและร้านอาหาร

ไมตรี เป็นร้านอาหารบรรยากาศสบายๆ แบบสวนกลางเมือง เพื่อส่งต่อความชื่นชอบในการจัดสวนให้เป็นแรงบันดาลใจสำหรับคนที่ชอบต้นไม้คล้ายๆ กัน

ไมตรี ร้านอาหารย่านอารีย์ บรรยากาศสบาบๆ แบบสวนจัดเอง

คุณแมคเริ่มเล่าถึงสวนแห่งนี้ว่า “เริ่มจัดสวนแรกที่นี่ การจัดสวนเป็นความชอบของเรา ทำแล้วรู้สึกสบายใจ มีความสุขจึงปรับปรุงพื้นที่ให้เป็นทั้งร้านอาหารและเป็นโชว์รูมสวน เพื่อเป็นตัวเชื่อมสำหรับคนที่ชอบอะไรเหมือนกัน เกิดเป็นมิตรภาพผ่านเรื่องราวของต้นไม้ แล้วเราก็อยากให้คนที่เข้ามารู้สึกประทับใจและอมยิ้มได้ทุกครั้งที่แวะเข้ามา เลยตั้งชื่อร้านอาหารใหม่ว่า My Tree หรือไมตรี”

ที่นั่งในสวนจัดเอง ร้านไมตรี ร้านอาหารย่านอารีย์

เมื่อหันมองรอบ ๆ จะเห็นว่า สวนนี้มีหลายอย่างที่สะดุดตาและมีสไตล์การแต่งสวนที่หลากหลาย “สวนนี้เป็นเหมือนสนามในการลองจัดสวน จากการเป็นคนชอบทำอะไรแตกต่าง ไม่ชอบของที่ดูซ้ำ เราเลยพยายามหาไอเดียใหม่ๆ สร้างความแปลกตาและความคาดไม่ถึง โดยการนำของธรรมดามาดัดแปลงนำเสนอในรูปแบบที่แตกต่างจากเดิม

ส่วนพวกต้นไม้ก็พยายามเลียนแบบให้ใกล้เคียงธรรมชาติมากที่สุด โดยเลือกใช้ต้นไม้หลายชนิดมาปลูกรวมกัน เพราะเชื่อว่าต้นไม้ทุกต้นมีค่าเท่ากัน สามารถอยู่ด้วยกันได้ อยู่ที่การนำมาจัดวางการออกนอกกรอบจากสิ่งที่เราเคยกำหนดรูปแบบหน้าที่ไว้ บางทีมันก็ทำให้เราเห็นภาพแปลกใหม่ออกไป เช่น สิ่งที่กำลังทดลองตอนนี้คือการนำอากาเว่ กระบองเพชร มาแช่น้ำ นำไม้ใหญ่อย่างมะตาด หางนกยูง จิก มาตัดแต่งเป็นไม้ประดับ ซึ่งน่าแปลกว่าต้นไม้พวกนี้ยังสามารถอยู่รอดได้ แถมยังเติบโตได้ดีอีกด้วย”

ทางเดินในสวน ร้านไมตรี ร้านอาหารย่านอารีย์

กระถางปูนในสวนจัดเอง

นอกจากนี้ยังมีอีกส่วนหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือ ห้องทำงานกลางสวนที่เป็นเรือนกระจกสร้างจากโครงสร้างเหล็กสีดำเข้มและแผ่นโปร่งแสง ทำให้สภาพแวดล้อมภายในแตกต่างจากพื้นที่ด้านนอก “เราจะเห็นความแตกต่างเลยนะ อย่างต้นไม้บางต้นอยู่กลางแจ้งไม่ออกดอก พอเรานำเข้ามาไว้ในห้องกระจกที่มีทั้งแดดและความชื้นกลับออกดอกสวยงาม เหมือนเราเลือกที่อยู่ที่เหมาะสมให้เขา ส่วนของประดับต่างๆ เราก็ทำเองตั้งแต่ทางเข้า อย่างนำขวดเก่ามาดัดแปลงเป็นไฟประดับทั้งที่ริมกำแพงและตุ๊กตาปูนปั้น รวมถึงการเลือกใช้ไข่ สัญลักษณ์ของการเกิดใหม่และโอกาสในการตกแต่งสวน”

ชั้นวางของและต้นไม้ในบ้าน ร้านไมตรี ร้านอาหารย่านอารีย์

ไอเดียตกแต่งรั้วไม้ไผ่ ร้านไมตรี ร้านอาหารย่านอารีย์

มิตรภาพระหว่างต้นไม้กับต้นไม้ที่ช่วยเกื้อกูลกันให้อยู่รอด แมลงที่เข้ามาทำให้ธรรมชาติสมบูรณ์ รวมถึงไมตรีที่ดีระหว่างผู้คนที่แวะเวียนมา ทั้งหมดนี้เริ่มต้นจากพื้นที่สวนเล็กๆ ใจกลางเมือง รับรองว่าทุกคนที่เข้ามาต้องแอบอมยิ้มกันอย่างแน่นอนค่ะ

ไอเดียตกแต่งร้านอาหารสีขาว ชั้นวางของ

ไอเดียสวนจัดเอง ร้านไมตรี ร้านอาหารย่านอารีย์

” เชื่อว่าต้นไม้ทุกต้นมีค่าเท่ากัน สามารถอยู่ด้วยกันได้อยู่ที่การนํามาจัดวางการออกนอกกรอบจากสิ่งที่เราเคยกําหนดรูปแบบหน้าที่ไว้ บางทีมันก็ทําให้เราเห็นภาพแปลกใหม่ออกไป “

ไอเดียสวนสวยจัดเอง ร้านไมตรี ร้านอาหารย่านอารีย์

บรรยากาศในร้านไมตรี กำแพงก่ออิฐ

Owner-design คุณฐานวัฒน์ สุวินัย พฤษเบ็ญจะ

story สริดา จันทร์สมบูรณ์

style วรวัฒน์ ตุลยทิพย์

photo อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม

ASST. style กัญญารัตน์ เนตรประสม , จิรารัตน์ ศรีอ่ำดี


 ร้านอาหาร The Hamlet Ari

DINING WITH NATURE เคล้าธรรมชาติใจกลางเมือง