เบื้องหลังความงามตามแบบฉบับมินิมัล คือฟังก์ชั่นและกลไก อันเป็นที่ไว้วางใจจากคนดังทั่วโลก

ถ้าของตกแต่งบ้านชิ้นใดยังปรากฎโฉมอยู่ในบ้านได้ยาวนานถึงปัจจุบันแล้วละก็ รับรองว่ามาสเตอร์พีซชิ้นนั้นต้องไม่ธรรมดาแน่นอน เพราะไม่ใช่รูปลักษณ์ของมันเองที่สวยงามไร้กาลเวลา แต่นั่นหมายความว่าเข้ากับทุกสไตล์ความนิยมการตกแต่งบ้านที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย

Anglepoise® ก็คือหนึ่งในนั้น ไม่ว่าจะเป็นสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร (Queen Elizabeth II) จิตรกรระดับโลกอย่าง พาโบล ปิกัซโซ่ (Pablo Picasso) หรือแม้กระทั่งบนโต๊ะทำงานของเจมส์ บอนด์ ก็ยังไว้วางใจใช้โคมไฟยี่ห้อนี้ จนก้าวขึ้นสู่การเป็นงานออกแบบชิ้นคลาสสิกอีกชิ้นหนึ่งที่บ่งบอกรสนิยมและเป็นอีกหนึ่งไอคอนของงานออกแบบผลิตภัณฑ์จากยุคโมเดิร์น

ย้อนเวลากลับไปเมื่อปี 1932 George Carwardine ได้สร้างนวัตกรรมใหม่ของสปริงที่คอยหนุนฐานส่วนกลาง เพียงสัมผัสส่วนสปริง ตัวแกนก็สามารถขยับได้ และกลับมาอยู่ตำแหน่งเดิมเมื่อปล่อยมือแล้ว เขาจึงได้ว่าจ้างช่างหล่อสปริง Herbert Terry & Sons ผู้มีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งสามารถผลิตโครงสร้างอันซับซ้อนชิ้นนี้ได้อย่างยอดเยี่ยม และนั่นคือจุดเริ่มต้นของแบรนด์ Anglepoise®

ระหว่างพัฒนาการของโคมไฟ Anglepoise® เริ่มต้นจากแบบ 4 สปริง ซึ่งเหมาะกับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่มากกว่า คาร์วาร์ดีนและตระกูลเทอร์รี่ จึงร่วมกันพัฒนาโคมไฟแบบ 3 สปริง เพื่อให้ครอบคลุมถึงกลุ่มผู้ใช้งานภายในบ้าน ด้วยรุ่น Original 1227™ ที่ออกขายในปี 1935 ซึ่งเป็นต้นแบบของโคมไฟ Anglepoise® แบบที่คุ้นตาในปัจจุบัน

นอกจากฟังก์ชั่น ทั้งเรื่องโครงสร้างอันทนทานขนาดใช้ในห้องนักบินของเครื่องบินทิ้งระเบิด และปรับความสว่างแสงได้ เรื่องดีไซน์ก็เป็นอีกจุดที่ Anglepoise® ให้ความสนใจ เพราะถึงจะดูเรียบง่ายแบบโมเดิร์น แต่ทุกส่วนทุกข้อต่อล้วนต้องผ่านการออกแบบอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้โคมไฟดูเนี้ยบและเป็นของตกแต่งชิ้นสะดุดตาภายในห้อง โดยได้ Sir. Kenneth Grange นักออกแบบผลิตภัณฑ์ผู้มีชื่อเสียงชาวอังกฤษมาเป็นดีไซน์ไดเร็คเตอร์ในปี 2003

นับถึงปัจจุบัน โคมไฟของ Anglepoise® ถูกปล่อยออกมาหลายคอลเล็กชั่น และร่วมคอลแลบกับแฟชั่นดีไซเนอร์อย่าง Magaret Howell หรือ Paul Smith ไปจนถึงได้มีส่วนร่วมกับ พิพิธภัณฑ์และศูนย์วรรณกรรมโรอัลด์ ดาห์ล จนในปีที่ผ่านมา ก็ได้พัฒนาโปรดักต์ให้เป็นโคมไฟสำหรับใช้เอ๊าต์ดอร์ได้ด้วย

ไม่เพียงแต่ในต่างประเทศเท่านั้นที่จะได้ยลโฉม Anglepoise® พบกับป๊อบอัพสโตร์และนิทรรศการ MOTIF Presents  Anglepoise® ได้แล้ววันนี้ที่ชั้น 2 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเอ็มบาสซี