บ้านโมเดิร์น

LE PLAN LIBRE – บ้านโมเดิร์น เปิดโปร่ง กลางหุบเขา

บ้านโมเดิร์น
บ้านโมเดิร์น

“Le Plan Libre” บ้านโมเดิร์น เเบบ Free Plan บนเนินสูงท่ามกลางความสงบของหุบเขา และแมกไม้กลางอุทยานแห่งชาติ ณ กรุงไทเป ประเทศไต้หวัน ผลงานการรีโนเวตโดย Nic Lee ดีไซน์ไดเร็กเตอร์แห่ง Waterfrom Design กับการสร้างภาพเสมือนของงานสถาปัตยกรรมโมเดิร์นยุคดั้งเดิมให้กลับมามีชีวิตอีกครั้งภายใต้เส้นสายสมัยใหม่

ด้วยข้อจำกัดของที่ตั้งซึ่งอยู่เหนือเนินเขาในเขตอนุรักษ์ของอุทยานแห่งชาติ การจะสร้างบ้านหลังใหม่ต้องเป็นการรีโนเวตจากโครงสร้างเดิมที่มีอยู่แล้วเท่านั้น ผู้ออกแบบจึงยังคงเก็บสเปซและโครงสร้างแบบโมเดิร์นของบ้านขนาด 2 ชั้น ที่มีขนาดพื้นที่ใช้สอยรวม 726 ตารางเมตรไว้ ซึ่งเป็นเสมือนมรดกจากสถาปนิกยุคดั้งเดิมจากคริสต์ศตวรรษที่ 20 โดยออกแบบพื้นที่ใช้สอยของ บ้านโมเดิร์น หลังนี้ ให้แผ่ออกไปในแนวราบให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ตัวบ้านราบเรียบไปกับลักษณะของเนินเขา แล้วเลือกใช้กระจกใสกรุลงบนผนังที่ยืดยาว ช่วยให้มองเห็นความโปร่งเบาของบ้าน

บ้านโมเดิร์น Free Plan
ลูกบาศก์สเตนเลสให้ลอยเหนือประตูบ้าน เป็นการหยิบยืมความหมายของวัตถุศิลปะในแบบของ Anish Kapoor (ผู้สร้าง “Cloud Gate” กลางเมืองชิคาโก) มาเล่นกับความใสของกระจกที่กรุอยู่โดยรอบ เพื่อสะท้อนภาพธรรมชาติให้มาปรากฏบนตัวบ้านดีไซน์โมเดิร์นหลังนี้

เมื่อมองจากแนวรั้วจะเห็นเส้นสายเรขาคณิตของโครงสร้างอาคารทั้งเส้นตั้งและเส้นนอนที่ดูแข็งแรงชัดเจน เป็นไอเดียที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากลักษณะสถาปัตยกรรมแบบ “Skin and Bones” ของลุดวิกมีส ฟาน เดอ โรห์ มาสเตอร์ด้านสถาปัตยกรรมโมเดิร์นชาวเยอรมนี เมื่อนำมาประยุกต์ใช้กับบ้านดีไซน์โมเดิร์นหลังนี้ จึงยิ่งเสริมให้มีอัตลักษณ์สุดโดดเด่นท่ามกลางขุนเขาที่อยู่รายล้อม

erm_167_p068-086_rm-to-rm-01-4
สระน้ำกรุหินและกรวดสีดำสนิท ด้านข้างประดับประติมากรรมสเตนเลสเป็นมุมเอียงนำสายตาเข้าสู่ทางเข้าบ้าน ล้อไปกับลูกบาศก์สเตนเลสขนาดใหญ่ เป็นการเล่นกับสัมผัสของงานศิลปะ ทั้งเรื่องขนาด วัสดุและความสัมพันธ์ของพื้นที่
erm_167_p068-086_rm-to-rm-01-13
ห้องสปาออกแบบให้เปิดโล่ง โดยใช้ผนังไม้บังตาในส่วนใช้งาน อีกด้านทำเป็นผนังกระจกเพื่อให้สามารถมองทะลุไปถึงพื้นที่ครัวได้ นอกจากนี้ยังเลือกใช้วัสดุชนิดเดียวกับพื้นที่ภายนอก ทั้งผนังไม้สีเข้ม ผนังกรุหินอ่อน เพื่อสร้างความรู้สึกเชื่อมต่อเป็นส่วนเดียวกัน

ทันทีที่ก้าวเข้าสู่บริเวณหน้าบ้านชั้น 1 จะได้พบกับสระน้ำเล็ก ๆ และทางเดินที่ทอดขนานไปกับขอบสระมุ่งสู่ประตูทางเข้าบ้าน พื้นที่ภายในต้อนรับผู้มาเยือนด้วยส่วนนั่งเล่นที่ตั้งอยู่กลางบ้าน ทำหน้าที่เป็นเหมือนส่วนกระจายการใช้งานออกไปยังพื้นที่รอบ ๆ ซึ่งมีทั้งยิมเล็ก ๆ ส่วนรับประทานอาหารพร้อมห้องครัว สปา รวมถึงห้องนอนหลักของเจ้าของบ้าน

erm_167_p068-086_rm-to-rm-01-11
บริเวณครัวออกแบบให้เชื่อมต่อกับโถงที่เปิดโล่งแบ่งสัดส่วนการใช้งานด้วยโต๊ะรับประทานอาหารเคาน์เตอร์ไอส์แลนด์ และผนังตู้บิลท์อินสำหรับจัดเก็บอุปกรณ์ทำครัวให้เป็นระเบียบ สุดทางเดินคือห้องสปาส่วนตัวของครอบครัว
erm_167_p068-086_rm-to-rm-01-12
มุมรับประทานอาหารต่อเนื่องกับมุมครัว สร้างบรรยากาศสดชื่นและเป็นธรรมชาติด้วยสวนแนวตั้ง แล้วออกแบบให้มีช่องเปิดทางด้านบนเพื่อรับแสงธรรมชาติ
erm_167_p068-086_rm-to-rm-01-17
โถงชั้น 2 ตกแต่งด้วยโทนขาว – ดำ มีบรรยากาศสบายขึ้นด้วยพื้นและเคาน์เตอร์อ่านหนังสือไม้สีเข้ม กรุหินอ่อนที่เสาด้านหนึ่งเพื่อใช้เป็นจุดนำสายตา และสร้างความเชื่อมต่อกับวัสดุกรุผนังที่ต่อเนื่องมาจากโถงด้านล่าง
erm_167_p068-086_rm-to-rm-01-15
บันไดหลักของบ้านเป็นบันไดวนเชื่อมระหว่างชั้น 1 ถึงชั้นดาดฟ้า ตกแต่งด้วยไม้สีเข้มตัดกับผนังสีขาวเรียบง่าย

บริเวณเหนือส่วนนั่งเล่น สถาปนิกได้ทำช่องเปิดขนาด 4 x 4 เมตร ทะลุถึงชั้น 2 ทำให้พื้นที่ส่วนนี้กลายเป็นห้องโถงสูงโปร่ง มีบรรยากาศสบายน่าพักผ่อน และยังสร้างความรู้สึกต่อเนื่องกับพื้นที่ชั้นบนด้วย โดยพื้นที่ชั้นล่างนี้ถูกออกแบบให้เปิดโล่งถึงกันหมด แล้วใช้การจัดวางเฟอร์นิเจอร์เพื่อกำหนดสัดส่วนการใช้งานแทนการกั้นผนัง สอดคล้องกับความหมายที่แฝงอยู่ในชื่อของบ้าน “Le Plan Libre” ที่แปลเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า “Free Plan”

ส่วนผนังด้านนอกออกแบบให้เป็นกระจกใสผืนยาว ช่วยเปิดรับแสงธรรมชาติให้ส่องผ่านเข้ามาด้านในได้เต็มที่ นอกจากจะช่วยสร้างความโปร่งโล่งแล้ว ยังสร้างความต่อเนื่องของพื้นที่ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ในชั้นนี้เท่านั้น แต่หมายถึงพื้นที่ทั้งหมดในบ้าน รวมถึงการเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ภายในกับภายนอกอีกด้วย

อ่านต่อหน้า 2