บ้านศิลปิน ที่เติมสีสันไว้เต็มผนัง

หากดวงตาคือหน้าต่างของหัวใจที่ถ่ายทอดความรู้สึกและเรื่องราวนับพันได้โดยไม่ต้องใช้คำอธิบาย บ้านหลังนี้คงบอกเล่าเรื่องราวของตัวเองและเจ้าของบ้านผ่านดวงตาหลากหลายคู่ที่จับจ้องมองมา ดวงตาเหล่านั้นมาจากภาพวาดของสุภาพสตรีในอิริยาบถต่างๆที่แขวนประดับบนผนังบ้านของ ครูปาน – คุณสมนึก คลังนอก ซึ่งเรารู้จักกันดีในฐานะศิลปินและนักวาดภาพประกอบ

jun160615_034

บ้านศิลปินหลังนี้ตั้งอยู่ในคอนโดมีเนียมย่านถนนนครสวรรค์ ซึ่งเป็นการปรับปรุงจากอาคารสำนักงานที่ลักษณะภายในของเดิมมีการกั้นเป็นห้องเล็กๆ มีผนังและฝ้าที่ทำให้ห้องดูคับแคบและอึดอัด แต่ด้วยขนาดพื้นที่ใช้สอยที่กว้างขวาง เหมาะสำหรับทำงานวาดภาพขนาดใหญ่ ประกอบกับทำเลซึ่งอยู่ระหว่างย่านเมืองเก่ากับแหล่งการค้า สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ทำให้เขาตัดสินใจซื้อและเริ่มรื้อฝ้ากับผนังกั้นออกกลายเป็นห้องที่มีขนาดใหญ่และดูสบายตาอย่างที่เห็น ก่อนเริ่มกระบวนการทาสีขาวอันเป็นสีโปรดตามผนังและเพดานทั่วทั้งห้อง ทำให้บรรยากาศดูสว่างและกว้างขวางยิ่งขึ้น เพิ่มอารมณ์อบอุ่นแบบบ้านด้วยการปูพื้นลามิเนตลายไม้ การตกแต่งภายในเน้นใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวคละสไตล์และสีสัน โดยจัดวางแบบมิกซ์แอนด์แมตช์กันได้อย่างน่าสนใจ ที่สะดุดตาที่สุดเห็นจะเป็นผลงานภาพวาดของเขาเองที่ประดับเรียงรายบนผนัง เติมสีสันให้บ้านดูมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น

jun160615_024

jun160615_005

jun160615_pano3

ครูปานพาเราชมตามส่วนต่างๆของบ้านด้วยสีหน้ายิ้มแย้มเป็นกันเอง ทำให้ทราบว่าลักษณะของบ้านทั้งครัว มุมรับประทานอาหาร ส่วนนั่งเล่น ไปจนถึงมุมทำงานศิลปะล้วนเชื่อมต่อกันเป็นห้องเดียวโดยไม่ได้กั้นสัดส่วนเอาไว้ เพราะต้องการพื้นที่ไว้รับรองเพื่อนฝูงและลูกศิษย์ที่แวะเวียนมาเยี่ยมเยี่ยนอยู่เสมอ นอกจากนั้นบ้านหลังนี้ยังทำหน้าที่เป็นโฮมแกลเลอรี่ให้ลูกค้าหรือผู้สนใจตามมาชื่นชมผลงานได้ด้วย ทำให้บ้านมีกิจกรรมตลอด เว้นแค่ผนังกั้นห้องที่เป็นโถงเชื่อมต่อกับห้องนอนและห้องน้ำ เพื่อให้เจ้าของบ้านยังมีความเป็นส่วนตัว แม้ห้องด้านนอกจะมีแขกอยู่ อีกหนึ่งความน่าสนใจของบ้านนี้คือการประดับประดาด้วยดอกไม้และไม้ดอกกระถาง เพิ่มความสดชื่นและน่ารักให้บ้านได้มากทีเดียว

jun160615_pano2

jun160615_296 jun160615_017

นอกจากความนัยที่ซ่อนอยู่ในดวงตาของภาพที่ครูปานกำลังบรรจงวาดแล้ว บ้านอาจเป็นสิ่งหนึ่งที่ซ่อนตัวตนของเจ้าของได้ด้วยเช่นกัน ผ่านองค์ประกอบต่างๆไม่ว่าจะเป็นสี การจัดวาง การตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ หรือแม้แต่รายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่สะท้อนตัวตนของครูปานให้เราสัมผัสได้ เหนือสิ่งอื่นใดคือความสุขที่ถ่ายทอดจากปลายพู่กันสู่ผืนผ้าใบ แล้วส่งกลับมาสู่ผู้ชมอย่างเราให้อมยิ้มได้ทุกครั้งที่มองและมาเยือนบ้านหลังนี้

 

เรื่อง : “ปัญชัช”

ภาพ : นันทิยา บุษบงค์

สไตล์ : นภิษฐา พงษ์ประสิทธิ์