ที่ (ว่าง) ของความสุข

ที่ (ว่าง) ของความสุข

สถาปนิกมักเริ่มต้นออกแบบบ้านด้วยการให้ความสำคัญกับการจัดวาง “ที่ว่าง” พอๆกับรูปทรง วัสดุ และสไตล์การตกแต่ง เพราะการออกแบบที่ว่างให้มีสัดส่วนพอเหมาะ สัมพันธ์กับทิศทางของแดดและลม มีการเชื่อมต่อระหว่างที่ว่างอย่างเหมาะสม ก็ทำให้คุณภาพชีวิตในการอยู่อาศัยดีขึ้นได้ แล้วคำจำกัดความของที่ว่างที่ดีนั้นควรเป็นเช่นไร เราลองมาค้นหาคำตอบในบ้านหลังนี้กันครับ

บ้านโมเดิร์นหลังใหญ่ในย่านพหลโยธินที่ดูเรียบง่ายแต่มีชั้นเชิงทั้งการออกแบบและตกแต่งหลังนี้เป็นของคุณป้อง – ณภัสสร์และคุณนิ้ง – เปรมรัตน์ เตลิงคพันธ์ คู่สามีภรรยาที่สร้างบ้านใหม่อีกหลังข้างบ้านเดิมของพ่อแม่ แทนการย้ายออกไปสร้างบนที่ดินอีกแปลงในย่านลาดพร้าว เพราะอยากอยู่ใกล้ๆครอบครัวในบรรยากาศที่ตนรักและผูกพันมาแต่เด็ก คุณป้อง เล่าว่า

“บ้านนี้สร้างบนพื้นที่ของสวนมะม่วง ข้างบ้านหลังเดิมที่ผมอยู่กับพ่อแม่มาตั้งแต่เด็ก ที่ดินผืนนี้มีขนาดประมาณ 200 ตารางวา มีหน้าแคบแต่ลึก สถาปนิกจึงวางตัวบ้านขนานไปกับที่ดิน ผนังของพื้นที่ส่วนกลางของบ้านออกแบบเป็นกระจกขนาดใหญ่ เชื่อมโยงมุมมองไปยังบ้านหลังเดิม เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ ทำให้มองเห็นกันได้ตลอดแม้จะอยู่คนละบ้านก็ตาม”

คุณแป้ง – กษิต จันทร์แก้ว คือสถาปนิกผู้ออกแบบ ทั้งยังเป็นเพื่อนสนิทที่รู้จักเจ้าของบ้านมาตั้งแต่เด็ก ตัวบ้านวางผังเป็นรูปตัวยู (U) หันหน้าเข้าหาบ้านหลังเดิม มีระเบียงไม้เล็กๆเป็นพื้นที่อเนกประสงค์อยู่ตรงกลาง พร้อมออกแบบให้มีบ่อปลาคาร์ปขนาดใหญ่ตามที่คุณป้องชอบ โดยนำแผ่นพื้นคอนกรีตมาทำเป็นทางเดินลอยเหนือผืนน้ำ จัดวางจังหวะให้ดูน่าสนใจ เชื่อมต่อจากจุดนี้ไปยังที่จอดรถหน้าบ้านได้อีกด้วย

เนื่องจากเจ้าของบ้านชอบอะไรที่ง่ายๆ ตรงไปตรงมา ไม่เน้นการประดับประดา มีกลิ่นอายความเป็นลอฟ์ตนิดๆ พื้นผิวภายนอกของอาคารทั้งหมดจึงเป็นสีเทาอ่อนๆเลียนแบบผิวปูนเปลือย นำเหล็กมาใช้ผสมผสานในเชิงโครงสร้างและการตกแต่ง เพื่อแสดงตัวตนของบ้านออกมาให้มากที่สุด สิ่งหล่านี้เป็นความชอบตั้งแต่ตอนที่อยู่ต่างประเทศ เพราะเคยเช่าโกดังเก่ามาทำเป็นบ้านและสตูดิโอทำงาน จึงนำมาปรับให้อยู่ง่ายและสะดวกสบายขึ้นในบ้านหลังนี้

ต้นไม้ในพื้นที่ก็เป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านพยายามเก็บรักษาให้ได้มากที่สุด เพราะคุณพ่อคุณป้องปลูกและดูแลมาตั้งแต่ยังเป็นต้นกล้า เช่น ปาล์มน้ำมัน ขนุน และมะม่วง ช่วยให้บรรยากาศรอบบ้านดูร่มครึ้มสบายตา แม้คุณป้องจะทำงานเป็นผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณาและเป็นเจ้าของ Production House ชื่อ Stripper Films ซึ่งต้องออกกองทำงานแทบทุกวัน แต่เขาก็ยังชอบปลูกต้นไม้และทำกิจกรรมต่างๆร่วมกับครอบครัว โดยเฉพาะการปลูกเฟินที่มีให้เห็นเกือบทุกมุมของบ้าน

เมื่อเข้ามาภายในจะเห็นโถงกลางของบ้านมีเพดานสูงต่อเนื่องขึ้นไปถึงชั้นสาม ซึ่งเป็นความตั้งใจของเจ้าของบ้านตั้งแต่แรกที่คุยกับสถาปนิก โดยมีบันไดขนาดใหญ่ออกแบบต่อเนื่องกันไปจนถึงชั้นสาม เลือกใช้แม่บันไดเหล็กคู่กับบันไดไม้ เป็นคู่สีที่นุ่มนวล แต่ยังดูเท่ในแบบที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ นอกจากนี้ยังหลีกเลี่ยงการกั้นผนังโดยไม่จำเป็น เพื่อให้บ้านดูไม่ทึบตัน

บนชั้นสองออกแบบบริเวณห้องนอนให้วางตัวเหมือนห้องชุดในคอนโดที่มีความเบ็ดเสร็จในตัวเอง มีฟังก์ชันเหมือนบ้านเล็กๆอีกหลังหนึ่ง แยกส่วนที่นอน ส่วนแต่งตัว ส่วนนั่งเล่น และห้องน้ำออกจากกัน แต่เดินถึงกันได้ด้วยระเบียงทางเดินที่ตกแต่งผนังและระบบไฟได้อย่างเท่หรู อีกฝั่งหนึ่งเป็นห้องโฮมเธียเตอร์ในโทนสีดำเข้มขรึม หากคุณป้องมีเวลาว่างเมื่อไรก็มักมาใช้ห้องนี้อยู่เสมอ  บนชั้นสามเป็นห้องพระและพื้นที่ที่คุณป้องเตรียมไว้เพื่อการต่อเติมสำหรับน้องต้นไม้ ลูกชายวัยกำลังซน

คุณป้องและคุณนิ้งเล่าถึงความประทับใจที่มีต่อบ้านหลังนี้ด้วยรอยยิ้มว่า “ทุกตารางนิ้วของบ้านหลังนี้คือสิ่งที่เราใฝ่ฝันและอยากมีมาตั้งแต่เด็ก ช่วยเติมเต็มความสุขให้ชีวิตครอบครัวของเรา”

ไม่ว่าที่ว่างที่เราอยู่อาศัยจะเป็นอย่างไร ขนาดใหญ่หรือเล็กแค่ไหน ตกแต่งด้วยสไตล์อะไร คงไม่สำคัญเท่ากับเรื่องราวที่ที่ว่างเหล่านั้นบรรจุเอาไว้ ทั้งการใช้สอยที่สะดวกสบายและความประทับใจที่มีต่อสถานที่

ที่สำคัญที่สุด ที่ว่างของความสุขนั้นคือ…บ้านของเราเอง

Design Details

A. เปลือยจริง เปลือยไม่จริง วิธีการทำพื้นผิวแบบปูนเปลือยมีอยู่หลายแบบ ขึ้นอยู่กับงบประมาณ เทคนิค และสภาพหน้างานของแต่ละบ้าน สำหรับบ้านหลังนี้มีการใช้เทคนิค 2 แบบ ดังนี้
A1 ฝ้าปูนเปลือย บ้านที่ก่อสร้างใหม่สามารถทำฝ้าแบบปูนเปลือยจริงได้ โดยแจ้งให้สถาปนิกและผู้รับเหมาทราบตั้งแต่ต้น เพื่อเตรียมแบบหล่อ สำหรับแผ่นพื้นที่มีความเรียบและต่อเนื่องเป็นพิเศษ  ผู้รับเหมาจะเตรียมผสมคอนกรีตสูตรพิเศษ รวมถึงใช้เครื่องฉีดคอนกรีตเพื่อเกลี่ยเนื้อคอนกรีตให้กระจายตัวอย่างทั่วถึง รอจนคอนกรีตเซ็ตตัวดี จึงแกะแบบได้ ต้องใช้ความพิถีพิถันมากกว่าการหล่อแบบปกติ เพราะผิวฝ้าปูนเปลือยไม่สามารถฉาบแต่งได้หลังจากแกะแม่แบบออกมาแล้ว หากเตรียมการไม่ดี งานจะออกมาไม่เรียบร้อย เทคนิคนี้ใช้งบประมาณสูงกว่าการทำฝ้าทั่วไปที่สามารถเก็บงานและปกปิดความไม่สวยงามในภายหลังได้
A2 ผนังฉาบแต่งผิวปูนเปลือย ใช้วิธีการฉาบแต่งผิวด้วยผงซีเมนต์ชนิดฉาบบางๆจนได้สีเทาที่เรียบเสมอกัน ไม่ใช่ผิวปูนเปลือยจริงๆ (แบบไร้การตกแต่ง) อย่างที่เราเข้าใจ เทคนิคและความเรียบเนียนของผลงานขึ้นอยู่กับฝีมือของช่างแต่ละคน ควรฉาบแต่งผิวให้จบเป็นผนังไป หากทิ้งไว้นานแล้วกลับมาทำงานอีกครั้งรอยต่อของผิวจะไม่เรียบเนียน
B. จะโชว์ (ท่อ) ต้องตั้งใจ การเดินแนวท่อเหล็กโชว์ในลักษณะนี้ต้องออกแบบโครงข่ายตั้งแต่เริ่มแรก และควรตรวจสอบการเดินและต่อสายไฟให้ละเอียดรัดกุม หากติดตั้งสายไฟไม่ดี เมื่อเกิดไฟฟ้ารั่วขึ้น ท่อเหล็กนี้จะกลายเป็นตัวนำกระแสไฟฟ้าชั้นดี อาจเกิดอันตรายแก่ผู้ใช้งานได้ จึงควรเดินระบบท่อในจุดที่เราจับต้องไม่ได้ เช่น บนระดับฝ้าเพียงอย่างเดียวจะปลอดภัยกว่า
C.-D. ครัวไทย ครัวฝรั่ง สถาปนิกใช้ช่องกระจกเชื่อมครัวไทยและครัวฝรั่งเข้าด้วยกัน โดยครัวไทยที่ใช้งานหนักจะอยู่ด้านหลัง ต่อเนื่องมายังการเตรียมอาหารในส่วนครัวฝรั่งด้านหน้า สามารถใช้งานทั้งสองส่วนนี้ได้พร้อมกัน
E. ทางเดินลอยน้ำ ออกแบบแผ่นพื้นทางเดิน หนา 25 – 30 เซนติเมตร แต่ละแผ่นจะมีเสาคอนกรีตขนาดใหญ่เพียงเสาเดียวเป็นตัวโครงสร้างรับแรงต่อขึ้นมาจากโครงสร้างพื้นบ่อ เมื่อเติมน้ำจนเต็มบ่อ ก็จะไม่เห็นเสานี้ จึงดูเสมือนแผ่นพื้นนี้ลอยอยู่เหนือน้ำ หากสนใจจะทำแนะนำให้ปรึกษาสถาปนิกก่อนก่อสร้างจริง
แปลน
ชั้น 1 ชั้น 2 ชั้น 3
1. ประตูหน้าบ้าน
2. ที่จอดรถ
3. ทางเดิน (บ่อน้ำ)
4. ห้องทำงาน
5. โถงทางเข้า
6. โถงบันได
7. ส่วนนั่งเล่น
8. ส่วนรับประทานอาหาร
9. ครัว
10. ครัวไทย
11. ห้องน้ำ
12. สวนหย่อม
13. ส่วนเก็บของ
14. บ่อน้ำ
15. ระเบียงไม้
16. สวน
17. โถงทางเดิน
18. ห้องนอน
19. ส่วนแต่งตัว
20. ส่วนนั่งเล่น (เล็ก)
21. ห้องโฮมเธียเตอร์
22. ห้องพระ
23. ส่วนรีดผ้า
24. ดาดฟ้า

 

เรื่องโดย : ศุภชาติ บุญแต่ง
ภาพโดย : ศุภกร ศรีสกุล

keyboard_arrow_up