โคมไฟ ปลูกต้นไม้ในร่ม

GOPLE โคมไฟของ BIG และ Artemide ช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโตในอาคารได้

โคมไฟ ปลูกต้นไม้ในร่ม
โคมไฟ ปลูกต้นไม้ในร่ม

ทางเลือกสำหรับใครที่อยาก ปลูกต้นไม้ในร่ม ให้รอด! เมื่อ Bjarke Ingels Group (BIG) บริษัทสถาปนิกสัญชาติเดนมาร์ก จับมือกับ Artemide ซึ่งเป็นแบรนด์อุปกรณ์ส่องสว่างสัญชาติอิตาลี เพื่อผลิตโคมไฟเปลี่ยนสีได้ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยในการเจริญเติบโตของต้นไม้

โคมไฟแก้วเป่ามีรูปร่างคล้ายแคปซูลที่เรียกว่า Gople ซึ่งใช้ระบบควบคุมความสว่าง RWB ที่เป็นลิขสิทธ์ของ Artemide ถูกออกแบบขึ้นเมื่อปี 2010 ระบบนี้จะติดตั้งให้โคมไฟแผ่แสงสีแดง ขาว หรือโทนสีฟ้าตามอุณหภูมิซึ่งจะสร้างบรรยากาศอันรื่นรมย์และยังคงให้ต้นไม้สังเคราะห์แสงได้

โคมไฟ ปลูกต้นไม้ในร่ม

ปลูกต้นไม้ในร่ม

แสงสีฟ้าที่มีช่วงความยาวคลื่น 425 – 450 นาโนมิเตอร์ จะช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของต้นไม้ ขณะที่แสงสีแดงที่มีช่วงความยาวคลื่น 575 – 625 นาโนมิเตอร์ จะช่วยกระตุ้นให้ต้นไม้ออกดอก

ความคิดนี้ถูกหยิบยกมาจากโปรเจ็กต์ Area 2071 ซึ่งเป็นโปรเจ็กต์ล่าสุดของ BIG ในมุมไบ ที่รวมเอานักลงทุน นักธุรกิจมือใหม่ ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และโครงการของรัฐไว้ด้วยกัน

โคมไฟ ปลูกต้นไม้ในร่มโคมไฟ ปลูกต้นไม้ในร่ม

โคมไฟ Gople ถูกออกแบบให้ใช้งานได้ในพื้นที่ทั่วไปที่มีต้นไม้ ใบไม้ และเก้าอี้ ซึ่ง BIG ระบุว่าโคมไฟอเนกประสงค์นี้ไม่เพียงสามารถสนับสนุนการเจริญเติบโตของพืช แต่ยังให้แสงสีขาวเมื่อมีความจำเป็นต้องใช้งานอย่างอื่นด้วย

โคมไฟเหล่านี้เป็นงานแฮนด์เมดซึ่งใช้เทคนิคการเป่าแก้วเวเนเชี่ยนโบราณ ซึ่งจะค่อย ๆ เปลี่ยนแก้วสีขาวให้เป็นแก้วคริสตัล ซึ่ง Goble มีให้เลือกทั้งแบบคริสตัลสีขาวเงินโปร่งใส และสีบรอนซ์โปร่งใส

โคมไฟ ปลูกต้นไม้ในร่ม


ที่มา : dezeen.comwww.artemide.com
แปล/เรียบเรียง : นิภาภัทร