10 พื้นที่ใต้ทางด่วนแปลงโฉมให้เป็น พื้นที่สาธารณะ

จะดีแค่ไหน หากพื้นที่ทิ้งร้างไร้ประโยชน์อย่าง พื้นที่ใต้ทางด่วน ถูกเปลี่ยนให้เป็น พื้นที่สาธารณะ อย่าง สวนสาธารณะ ลานกีฬา ที่สวยงามน่ามอง อีกทั้งเกิดประโยชน์แก่คนในชุมชนอีกด้วย

พื้นที่ใต้ทางด่วน หรือโครงสร้างสะพานต่างๆ สเปซที่ถูกทิ้งร้างไร้ประโยชน์จนกลายเป็นจุดอับ และก่อให้เกิดเป็นทัศนียภาพที่ไม่สวยงาม น่ามอง ซึ่งในปัจจุบันปริมาณพื้นที่สีเขียวในเมืองเริ่มลดน้อยลง ถูกแทนที่ด้วยโครงสร้างคอนกรีต ประกอบกับจำนวนประชากรที่เพิ่มมากขึ้นทุกๆปี หลายๆประเทศจึงเกิดแนวความคิดปรับปรุงพื้นที่จุดอับเหล่านี้ให้กลายเป็นพื้นที่สาธารณะเพื่อชุมชนด้วยออกแบบอย่างสร้างสรรค์

Underpass Art Parks เครดิต: https://www.asla.org/2016awards/165332.html

ไปดู 10 ตัวอย่างการออกแบบพื้นที่ใต้ทางด่วนให้กลายเป็น พื้นที่สาธารณะ ในเมืองเพื่อชุมชน

The Underground at Ink Block เมือง Boston

เครดิต: https://undergroundinkblock.com/

ตั้งอยู่ทางตอนใต้บริเวณเมือง Boston บนพื้นที่ขนาดกว่า 20 ไร่ โดยออกแบบให้เป็นพื้นที่สวนสาธารณะพร้อมเส้นทางคนเดินและปั่นจักรยาน รวมถึงพื้นที่นั่งสังสรรค์และจัดกิจกรรมต่างๆของผู้คนในระแวกนั้น อีกทั้งยังมีสวนสำหรับสุนัข ภายใต้โครงสร้างถนนยกระดับ และแต่งเติมผลงานศิลปะบนกำแพง (public art installation) ที่มีเอกลักษณ์สร้างสรรค์โดยศิลปินท้องถิ่นในพื้นที่กว่า 14,000 ตารางเมตร

เครดิต: https://undergroundinkblock.com/
เครดิต: https://undergroundinkblock.com/

The Wabash Lights เมือง Chicago

เครดิต: http://www.thewabashlights.com

พื้นที่ใต้รางรถไฟของเมือง Chicago ซึ่งเป็นมุมมืด จุดประกายให้ 2 ศิลปินรุ่นใหม่ต้องการที่จะสร้างงานศิลปะจากแสงไฟภายใต้พื้นที่ Wabash Avenue ทำให้กลายเป็นอีกหนึ่งสถานีที่ที่ดึงดูดผู้คนให้เข้ามาชมแสงไฟจากหลอดกว่า 600 ชิ้น จำนวนกว่า 24,000 พิกเซล ซึ่งต้องการให้เส้นทางของแสงไฟนี้เป็นตัวอย่างของชิ้นงานต้นแบบที่มีความเฉพาะตัวและมีเอกลักษณ์เพื่อส่งเสริมประสบการณ์ของผู้พบเห็น อีกทั้งมีจุดประสงค์ในการช่วยเพิ่มความปลอดภัยในพื้นที่ สร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะ เชื่อมต่อจุดสำคัญต่างๆในเมือง และทำให้เมือง Chicago เป็นที่รู้จักในขแนงงานศิลปะบน พื้นที่สาธารณะ อีกทั้งเป็นโครงการการกุศลที่ผู้คนสามารถจ่ายเงินเพื่อซื้อหลอดไฟหรือบริจาคเงินเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของงานศิลปะส่องสว่างโครงการนี้ได้อีกด้วย

เครดิต: http://www.thewabashlights.com

Chicano Park เมือง San Diego

เครดิต: http://www.sandiegomagazine.com

Chicano Park มีพื้นที่กว่า 3,200 ตารางเมตร ตั้งอยู่บริเวณสะพาน San Diego-Coronado เป็นที่ตั้งของภาพจิตรกรรมฝาผนังกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศสหรัฐอเมริกา นับเป็นพื้นที่ที่มีความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ที่ก่อให้เกิด ศิลปะและวัฒนธรรมของชุมชนที่ผสมผสาน ระหว่าง Mexican และ Americans โดยเป็นแลนด์มาร์คที่สำคัญของพื้นที่ ซึ่งถูกออกแบบให้เป็นสวนสาธารณะที่สอดแทรกงานศิลปะตามมุมฝาผนัง และ เสาโครงสร้างด้วยภาพวาดจากหลากหลายศิลปิน

The I-5 Colonnade Bike Park เมือง Seattle

เครดิต: http://www.mountainbikebill.com

City park ใต้โครงสร้างทางยกระดับ Interstate 5 ที่ปรับปรุงจากพื้นที่ค่ายผู้ลี้ภัยยาเสพติดให้เป็นกลายพื้นที่ปั่นจักรยานและพื้นที่นันทนาการของคนในชุมชน ภายใต้พื้นที่กว่า 8,100 ตารางเมตร นับเป็นสวนสาธารณะสำหรับจักรยานเสือภูเขาแห่งแรก เปิดบริการให้นักปั่นทั้งหลายเข้ามาใช้บริการในบริเวณ 2 ส่วนที่แตกต่างกันในลักษณะของลู่ปั่นและรูปแบบของพื้นที่ อาทิ Tqalu Trail สำหรับผู้เริ่มฝึกหัด Fisher Line ที่เริ่มมีความซับซ้อนและการเล่นระดับของเส้นทางปั่น เป็นต้น

เครดิต: https://ergosfera.org/blog/?p=2170

The Underline เมือง Miami

เครดิต: https://www.theunderline.org/

โครงการพัฒนาพื้นที่สวนสาธารณะแนวยาวระยะทางกว่า 16 กิโลเมตร (Linear park) ตามเส้นทางสายรถไฟของเมือง Miami ให้เป็นสวนของคนเมืองผสมผสานงานศิลปะกับการใช้ชีวิต โดยปรับปรุงผังแม่บทจากการปรับปรุงเส้นทางสัญจรและทางแยก ให้กลายเป็นพื้นที่เชื่อมต่อระหว่างพื้นที่สีเขียวกับจุดขนส่งสาธารณะ โดยให้พื้นที่สวนแห่งนี้เป็นเสมือนประตูเชื่อมต่อความสะดวกสบายของชีวิตคนเมือง โดยออกแบบพื้นที่สาธารณะแห่งนี้ ให้มีเส้นทางเดินและทางจักรยานใต้โครงสร้างทางรถไฟที่มีช่วงความกว้างระหว่าง 21-52 เมตร อีกทั้งสนามกีฬาและลานออกกำลังกายกลางแจ้ง ที่จอดจักรยาน เวทีจัดกิจกรรม แปลงปลูกผัก ร้านค้า ที่นั่งพักตามจุดต่างๆ รวมทั้งการออกแบบแสงไฟรองรับการใช้งานและกิจกรรมของผู้คน เป็นต้น

เครดิต: https://www.theunderline.org/
เครดิต: https://www.theunderline.org/

ไปดู พื้นที่สาธารณะอีก 5 ที่ ในหน้าถัดไป คลิก