จุดกางเต็นท์

8 จุดกางเต็นท์ สัมผัสอากาศหนาวๆ แบบใกล้ชิดติดขอบฟ้า

จุดกางเต็นท์
จุดกางเต็นท์

7 . อุทยานแห่งชาติดอยเวียงผา จังหวัดเชียงใหม่

จุดกางเต็นท์
ภาพจาก : storytripper.hd

อุทยานแห่งชาติดอยเวียงผา ” ตั้งอยู่ ต.ศรีดงเย็น อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ มีเทือกเขาสลับซับซ้อนและวางตัวในเแนวทิศเหนือใต้ เป็นแนวแบ่งเขตจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย มียอดดอยสูงสุดคือ ดอยเวียงผา พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าต้นน้ำลำธารและแหล่งกำเนิดของลำห้วยใหญ่ๆที่สำคัญ โดยเฉพาะเป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำฝาง และสาขาหนึ่งของน้ำแม่ลาว เช่น ห้วยแม่ฝางหลวง ห้วยแม่ฝางน้อย น้ำแม่ยางมิ้น

จุดกางเต็นท์
ภาพจาก : https://blog.reviewthailand.net/

ชมความงามของธรรมชาติ ทิวเขา พระอาทิตย์ลับเหลี่ยมเขา และมีหมอกในตอนเช้า เป็นความงามที่น่าสัมผัส และมีความสุข

อุทยานแห่งชาติดอยเวียงผา มีเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ โดยเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก  หากเพื่อนๆคนไหนที่ต้องการค้างแรมใกล้ชิดกับธรรมชาติ ทางอุทยานมีสถานที่กางเต็นท์ไว้รองรับนักท่องเที่ยวเป็นลานกางเต็นท์สนามหญ้าขนาดใหญ่ ซึ่งเพื่อนๆต้องนำเต็นท์มาเอง ซึ่งจุดกางเต็นท์จะอยู่ในที่ทำการของอุทยาน แต่ก็สามารถเดินไปชมวิวสวยๆได้ไม่ไกล

  • ที่ตั้ง   :  อุทยานแห่งชาติดอยเวียงผา (เตรียมการ) ต.ศรีดงเย็น อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่
  • ข้อมูลติดต่อ  :  ทยานแห่งชาติดอยเวียงผา โทรศัพท์ 087-186-2118, 0 53-317-535
  • จุดกางเต็นท์ : ลานทำการของอุทยาน
  • ราคา   : ค่าเช่าที่สำหรับกางเต็นท์ ราคา 50 บาท / 1 หลัง
  • หมายเหตุ : อุทยานแห่งชาติดอยเวียงผา มีน้ำตกให้เที่ยวหลายแห่ง แต่ส่วนใหญ่เส้นทางยังไม่สะดวกนัก เนื่องจากยังอยู่ในระหว่างพัฒนาพื้นที่ น้ำตกที่เดินทางเข้าถึงสะดวกที่สุดคือ น้ำตกห้วยทรายขาว ซึ่งอยู่บริเวณเดียวกับที่ตั้งที่ทำการอุทยานนั่นเอง

8. อุทยานแห่งชาติแม่เมย

จุดกางเต็นท์
ภาพจาก :  http://www.facebook.com/chanomworld

อุทยานแห่งชาติแม่เมย ตั้งอยู่ในที่ดินป่าสงวนแห่งชาติ ป่าท่าสองยาง ในท้องที่ตำบลแม่สอง และตำบลแม่อุสุ อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก พื้นที่ส่วนมากเป็นภูเขาสลับซับซ้อนมีที่ราบน้อยมาก ปกคลุมไปด้วยป่าไม้ที่ค่อนข้างสมบูรณ์   อุทยานแห่งชาติแม่เมยขึ้นชื่อในเรื่องของความสวยงามและอลังการของทะเลหมอกมาช้านาน มีจุดชมวิวมากมายไม่ว่าจะเป็น ม่อนปุยหมอก ม่อนครูบาใส  ม่อนกระทิง ม่อนกิ่วลม และม่อนพูนสุดา ซึ่งแต่ละจุดเป็น จุดชมทิวทัศน์ ของขุนเขาและทะเลหมอกที่มีชื่อเสียง

จุดกางเต็นท์
ภาพจาก : https://travel.mthai.com/

ม่อนปุยหมอก” เป็นจุดชมทะเลหมอกเพียงจุดเดียวใน อุทยานแห่งชาติแม่เมย” ที่เราสามารถชมได้ทั้งยามพระอาทิตย์ขึ้นและตก อีกทั้งความอลังการของทะเลหมอกของที่นี่นั้น ช่างงดงามจนเราบรรยายกันไม่ถูกเลยทีเดียว

นอกจากนั้นทางอุทยานได้จัดเส้นทางศึกษาธรรมชาติ โดยใช้เวลาเดินประมาณ 6 ชั่วโมง ต้องมีเจ้าหน้าที่นำทางโดยเป็น เส้นทางเดินแบบไปเช้าเย็นกลับ หรือจะนำเต็นท์ไปพักแรมก็ได้ ซึ่งเพื่อนๆสามารถเลือกกางเต็นท์ที่จุดใดก็ได้ แต่ส่วนใหญ่จะนิยมกางเต็นท์ที่ม่อนปุยหมอก เนื่องจากที่นี่เป็นจุดที่ชมได้ทั้งยามพระอาทิตย์ขึ้นและตก

  • ที่ตั้ง   :   อุทยานแห่งชาติแม่เมย ต.แม่สอง ต.แม่อุสุ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก
  • ข้อมูลติดต่อ  :  สำนักงานอุทยานแห่งชาติแม่เมย โทร. 088-290-7964 , 081-785-3433
  • จุดกางเต็นท์ : ม่อนปุยหมอก ม่อนครูบาใส  ม่อนกระทิง ม่อนกิ่วลม และม่อนพูนสุดา
  • ราคา : เช่าเต็นท์สำหรับ 3 คน ราคา 225 บาท พร้อมเครื่องนอน
  • ค่าเช่าที่สำหรับกางเต็นท์ ราคา 30 บาท / 1 หลัง
  • ค่าเจ้าหน้าที่อุทยานพาเดิน ราคา 800 บาท
  • ค่าลูกหาบ น้ำหนักของสิ่งของ กิโลกรัมละ 20 บาท
  • หมายเหตุ : จุดชมทะเลหมอกทุกจุด ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ ต้องเตรียมอาหารและเครื่องดื่มไปเอง ไม่มีห้องน้ำ ไม่มีน้ำให้ ส่วนใหญ่หลังจากที่พักค้างคืนแล้ว จะลงมาอาบน้ำและล้างอุปกรณ์ต่างๆ  ที่บริเวณตัวอุทยานแห่งชาติแม่เมยที่อำนวยความสะดวกมากกว่า

สิ่งสำคัญของการนอนเต็นท์ ต้องยอมรับเลยว่าอาจจะไม่ได้สะดวกสบายเหมือนกับโรงแรมหรือรีสอร์ทแน่นอน ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกบนยอดเขา ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีร้านค้า ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ไม่มีห้องน้ำ ดังนั้นก่อนจะเดินทางควรจัดเตรียมอุปกรณ์สิ่งของที่จำเป็นไปให้พอดี

และถึงแม้ว่าการนอนเต็นท์จะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างลำบากอยู่เสียหน่อย แต่เชื่อว่าไม่น่าจะเกินความสามารถของเพื่อนๆที่มีหัวใจท้าทายและรักในความสงบของธรรมชาติอย่างแน่นอน เพราะความงดงามสองข้างทาง รวมถึงประสบการณ์ที่ได้ รับรองว่าคุ้มค่าหาไม่ได้จากที่ไหนจริง ๆ

 
Story  นภสร ศรีทอง